IRCP ปรับเป้าปีนี้โตทะยาน 50% เปิดตัว‘สิงห์คอม’ดันเข้าตลาดหุ้น

20 พ.ค. 2559 | 06:00 น.
"IRCP" เล็งปรับเป้าธุรกิจขยายตัวปีนี้กว่า 50% หลังกำไรไตรมาสแรกพุ่ง 67% พร้อมเตรียมประมูลงานอีกเพียบกว่า 5 พันล้านบาท ล่าสุดเปิดตัวบริษัทร่วมทุน "สิงห์คอม อินเตอร์กรุ๊ป" ผู้ติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณอันดับ 1 ของไทย รับรู้รายได้-กำไรเพิ่มเติมทันทีปีนี้ ด้านผู้บริหารสิงห์คอม อินเตอร์กรุ๊ป ประกาศเร่งขยายงานโตเท่าตัวปีนี้ และดันเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

นายกังวาล กุศลธรรมรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสริช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IRCP ผู้ดำเนินธุรกิจด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับเป้าหมายเติบโตของผลประกอบการในปี 2559 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ตั้งเป้าโต 50% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 1,229 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 54 ล้านบาท หลังจากที่ไตรมาส 1 ปีนี้บริษัทมีกำไรรวมแล้วถึง 24.73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 66.52% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่รายได้รวม 363.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.27% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน
การปรับเป้าหมายการเติบโตดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือมากถึง 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ถึง 85% ประกอบกับบริษัทเตรียมที่จะเข้าประมูลงานเพิ่ม มูลค่ารวมประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานที่มีโอกาสชนะสูง

นอกจากนี้บริษัทยังได้เข้าร่วมลงทุนใน บริษัท สิงห์คอม อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด ผู้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณโทรคมนาคม เบอร์ 1 ของไทย ในสัดส่วนการถือหุ้น 51% ร่วมกับ กลุ่มบริษัท สิงห์คอม เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ที่ถือหุ้นสัดส่วน 49% เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้บริษัทรับรู้รายได้และกำไรเข้ามาค่อนข้างมากในปีนี้

เนื่องจากธุรกิจการติดตั้ง ระบบโทรคมนาคมโดยเฉพาะ 4G กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากการที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ โอเปอเรตอร์ ต้องเร่งลงทุนโครงข่าย ประกอบกับธุรกิจดังกล่าวมีอัตรากำไรที่สูง ซึ่งจะส่งผลดีต่อกำไรของบริษัทในปีนี้ และนับเป็นไปตามนโยบายความยั่งยืนที่บริษัทกำหนด

"สิงห์คอม อินเตอร์กรุ๊ป ที่เราเข้าไปถือหุ้น นับเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญอย่างมากในการดำเนินธุรกิจติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณโทรคมนาคม ได้รับความไว้วางใจจากโอเปอเรเตอร์รายใหญ่หลายราย ซึ่งธุรกิจดังกล่าวต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ จึงมีอัตรากำไรสุทธิค่อนข้างสูง" นายกังวาล กล่าว

ด้านนายสิงหา เขียวดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์คอม อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณโทรคมนาคมนับว่ามีการเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะหลังการประมูล 4G ซึ่งผู้ชนะจะต้องมีการวางระบบโครงข่าย 4G ดังนั้นบริษัทจึงต้องเร่งขยายงาน ซึ่งการเข้าร่วมทุนกับ IRCP ได้ส่งผลดีทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งด้านการเงิน สามารถขยายงานได้อย่างก้าวกระโดด รวมไปถึงสามารถเข้าถึงทรัพยากรเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น ทำให้บริษัทมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น

สำหรับจุดเด่นของบริษัทคือความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณโทรคมนาคมซึ่งดำเนินการมามากกว่า 10 ปี ทำให้การติดตั้งมีความรวดเร็วโดยสามารถติดตั้งได้เสร็จสิ้นภายใน 1 วันเท่านั้น นอกจากนี้ด้วยความที่เข้าใจระบบจึงทำให้การติดตั้งมีความแม่นยำ ประกอบกับสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างตรงจุด

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีศูนย์อบรมพนักงานที่จะผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญออกมารองรับกับการเติบโต โดยบริษัทมีทีมวิศวกรทดสอบสัญญาณ 50 ราย และทีมติดตั้งอุปกรณ์ 100 ทีมด้วยกัน จึงทำให้บริษัทได้รับความไว้วางใจจากโอเปอเรเตอร์มือถือ รวมไปถึง ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ให้กับโอเปอเรเตอร์ชื่อดัง ในการส่งมอบงานอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทมีความสามารถในการรับงานติดตั้งถึง 10,000 แห่งต่อปี นอกจากนี้ยังเตรียมที่จะรุกเข้าสู่ธุรกิจการก่อสร้างเสาส่งสัญญาณโทรคมนาคมมากขึ้นด้วย

ล่าสุดบริษัทได้ปรับเป้าการเติบโตในปี 2559 นี้เพิ่มขึ้น เป็น 200 ล้านบาท เติบโต 100% จากปี 2558 ที่บริษัทมีรายได้ 100 ล้านบาท พร้อมกับวางแผนที่จะเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,158 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559