‘พีต้า’บุกไทย ผุดป๊อปอัพสโตร์

19 พ.ค. 2559 | 14:00 น.
ถือเป็นองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก สำหรับ "พีต้า" ด้วยจำนวนสมาชิกที่มีมากกว่า 3 ล้านคนทั่วโลก ทำให้การขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ แต่ละครั้งล้วนได้รับความสนใจ และต้องเหลียวกลับมาดู

ล่าสุดการเข้ามาลงทุนตั้งร้านป๊อบอัพสโตร์ ชื่อ"เดอะ เลเธอร์เวอร์ค" (The Leather Work) ขึ้นในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ใจกลางเมืองหลวงของไทย ถือเป็นอีกกิจกรรมที่สร้างเซอร์ไพร์สมากทีเดียว
เหตุผลง่ายๆ ก็เพื่อต่อต้านประเทศไทย ซึ่งมีอุตสาหกรรมจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นตลาดสำคัญที่แบรนด์แฟชั่นระดับโลกเข้ามาหาซื้อหนังสัตว์ อุตสาหกรรมนี้มีการเลี้ยงจระเข้รวมทั้งสิ้นประมาณ 7 แสนตัว มีฟาร์มขนาดใหญ่ 22 แห่ง และขนาดเล็กอีก 929 แห่งทั่วประเทศ โดยจระเข้ที่ถูกเลี้ยงในฟาร์มเหล่านี้จะถูกจับมาฆ่าเพื่อนำหนังมาขายตั้งแต่อายุเพียง 3 ปีเท่านั้น สวนทางกับธรรมชาติของจระเข้ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนยาวถึง 80 ปี

การมาตั้งป๊อบอัพสโตร์ครั้งนี้ จึงไม่ใช่การโชว์ เพื่อเชิญชวนให้เข้ามาช้อป แต่เป็นการโชว์เพื่อให้เห็นถึงความทรมาน ที่ต้องถูกถลกหนังสดๆ มาทำกระเป๋า รองเท้า เข็มขัด ให้กับคุณๆ ท่านๆ ได้สวมใส่ และยุติวงจรเหล่านี้ให้หมดไป ซึ่งไม่ใช่มีเฉพาะจระเข้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงงู ตะกวด และสัตว์อื่นๆอีกมากมาย ที่ล้วนต้องจบชีวิตลงด้วยน้ำมือมนุษย์

กระเป๋าหนังหรูๆ เข็มขัดลวดลายสวยงาม ที่มาจากการสังเวยของสัตว์เหล่านี้ มีโชว์ให้เห็น แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจ และลด ละ เลิกใช้ซะที...

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,158 วันที่ 19 - 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559