ยูนิลีเวอร์ชวนรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์สินค้า

16 พ.ค. 2559 | 10:30 น.
ยูนิลีเวอร์ ยักษ์ใหญ่สินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือนเผยผลวิจัยใหม่เมื่อเร็วๆ นี้ เกี่ยวกับพฤติกรรมการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วของผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้คนมีแนวโน้มจะเก็บบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มน้ำอัดลมไม่ว่าจะเป็นขวดหรือกระป๋องแยกไว้สำหรับการรีไซเคิลมากกว่าบรรจุภัณฑ์ของใช้ในห้องน้ำ เช่น ขวดแชมพูและกระปุกครีม โดย 14% ของผู้ตอบแบบสอบถามการสำรวจยอมรับว่า พวกเขาคัดแยกบรรจุภัณฑ์ของใช้ในห้องน้ำไปรีไซเคิล ขณะที่มากกว่า 50% คัดแยกบรรจุภัณฑ์น้ำอัดลม

[caption id="attachment_52837" align="aligncenter" width="500"] Rinse.Recycle.Reimagine. Rinse.Recycle.Reimagine.[/caption]

ดังนั้น ยูนิลีเวอร์จึงได้เริ่มแคมเปญ "Rinse.Recycle.Reimagine." เชิญชวนให้ผู้บริโภคหันมาตระหนักรู้และร่วมมือในการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นของใช้ในห้องน้ำหรือในครัว ทั้งนี้ บริษัทได้ประชาสัมพันธ์โดยใช้ภาพโฆษณาที่โดดเด่นในสื่อต่างๆ เป็นภาพบรรจุภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวในห้องน้ำและห้องแต่งตัวที่ระบุว่า ขวดหรือกระปุกเหล่านี้สามารถนำไปรีไซเคิลได้เช่นเดียวกับบรรดาขวดหรือกระปุกบรรจุอาหารและเครื่องดื่มที่มักจะเห็นกันในห้องครัว นอกจากนี้ ยังเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปร่วมกิจกรรมการรีไซเคิลด้วยการให้ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมถ่ายภาพตัวเองคู่กับขวดเปล่าหรือกระปุกเปล่าๆ ของผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวในห้องน้ำของยูนิลีเวอร์ เช่น ขวดแชมพู หรือขวดเจลอาบน้ำ แล้วอัพภาพขึ้นสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กพร้อมกับติดแฮชแท็ก #RethinkRecycling "การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ของเราแต่ละคนจะก่อให้เกิดอนาคตที่สดใสสำหรับทุกคน" จูลี่ ซานิวสกี้ ผู้จัดการฝ่ายบรรจุภัณฑ์ของยูนิลีเวอร์ ยูเอสเอ กล่าว

ผลวิจัยของยูนิลีเวอร์สะท้อนให้เห็นว่า เมื่อพูดถึงการรีไซเคิล ผู้บริโภคยังคงมีความลำเอียงหรือมีความเชื่อโน้มไปในทางที่ว่า บรรจุภัณฑ์ของกินและเครื่องดื่มควรต้องนำไปรีไซเคิลมากกว่าบรรจุภัณฑ์ของใช้ในห้องน้ำหรือห้องแต่งตัว ลอเรน ฮาร์เปอร์ ผู้อำนวยการบริษัท ยูนิลีเวอร์ ยูเอสเอ กล่าวเสริมว่า ด้วยเหตุนี้ แคมเปญของบริษัทจึงเน้นให้ความรู้และชักชวนผู้บริโภคให้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเป็นการลงมือปฏิบัติจริง นอกจากนี้ บริษัทยังจับมือกับองค์กร Keep America Beautiful จัดทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างการตระหนักรู้ด้วยการนำพลาสติกจากขวดไปรีไซเคิลเป็นเส้นใยสำหรับการตัดเย็บเป็นเสื้อโค้ตกันหนาวเพื่อนำไปแจกเด็กนักเรียน รวมทั้งกิจกรรมนำขวดพลาสติกรีไซเคิลไปทำเป็นเครื่องเขียน หรือแม้แต่การทำเป็นเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น

[caption id="attachment_52836" align="aligncenter" width="500"] Rinse.Recycle.Reimagine. Rinse.Recycle.Reimagine.[/caption]

ไม่เพียงเท่านั้น ยูนิลีเวอร์ยังชวนให้ประชาชนเข้ามาโหวตและแสดงความเห็นทางทวิตเตอร์ว่า พวกเขาอยากเห็นขวดพลาสติกหรือกระปุกใช้แล้วไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อกลับมาใช้ได้ใหม่ในรูปแบบไหน (นั่นเป็นที่มาของส่วนสุดท้ายของสโลแกนคือ reimagine)

แคมเปญนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Unilever Bright Future ซึ่งริเริ่มขึ้นมาเพื่อสนับสนุนนโยบายการเป็นองค์กรธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืน อันหมายถึงการร่วมมีความรับผิดชอบต่อสังคมและลดผลกระทบต่างๆ ที่จะมีต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ยูนิลีเวอร์ตั้งเป้านำวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ มาใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์สินค้าให้ได้มากที่สุดภายในปีค.ศ. 2020 หรือ ปี 2563 โดยจับมือทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรที่เชี่ยวชาญในด้านนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,157 วันที่ 15 - 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559