อสังหาฯนิคมฯเกตเวย์คึกคัก เผยบ้านเดี่ยวไม่เกิน 2.5 ล้านบาทยอดขายกระฉูด

08 พ.ค. 2559 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คอลลิเออร์ส อัพเดทสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ ชี้ตลาดสดใส พบอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยกลุ่มกลาง-ล่าง ราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท

aaaMP34-3154-A

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงอัตราการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยย่านนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า พื้นที่รอบๆ นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ เป็นอีกทำเลที่เพิ่งเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้เปิดให้บริการมามากกว่า 10 ปี แต่มาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเริ่มมีโรงงานอุตสาหกรรมเข้าไปเปิดดำเนินการมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 เมื่อมีโรงงานมาเปิดมากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือคนงานที่เพิ่มขึ้นซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจน ส่งผลต่อเนื่องมายังตลาดที่อยู่อาศัยให้มีความคึกคักมากขึ้น

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า ตลาดทาวน์เฮ้าส์เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด โดยทาวน์เฮ้าส์ระดับราคาไม่เกิน 1.7 ล้านบาทมีการเปิดขายมากที่สุดในทำเลนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นระดับราคาที่สอดคล้องกับระดับรายได้ของกำลังซื้อในพื้นที่ สำหรับบ้านเดี่ยวระดับราคาประมาณ 2 – 2.5 ล้านบาทเป็นกลุ่มที่มีการเปิดขายมากที่สุดเช่นกัน ในขณะที่ตลาดบ้านแฝดนั้นเติมช่องว่างทางการตลาด เพื่อรองรับคนที่ต้องการบ้านขนาดใหญ่ แต่มีราคาต่ำกว่าบ้านเดี่ยว เพราะบ้านแฝดในทำเลนี้เปิดขายที่ประมาณ 1.7 – 2 ล้านบาทต่อหน่วย

สำหรับจำนวนของโครงการบ้านจัดสรรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1,261 หน่วย โดยโครงการส่วนใหญ่เปิดขายในช่วงประมาณปี 2555 เป็นต้นมาเพราะว่ามีโรงงานอุตสาหกรรมที่หนีน้ำท่วมจากที่อื่นเข้ามาในพื้นที่นี้มากขึ้นนั่นเอง อัตราการขายของโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 52% ไม่ได้สูงมากนัก แต่ก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นจากในอดีต อีกทั้งผู้ประกอบการก็มีการทยอยพัฒนาโครงการของตนเองโดยแบ่งออกเป็นเฟสเพื่อให้สอดคล้องกับกำลังซื้อด้วยเช่นกัน

"นิคมอุตสาหกรรมหรือโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในบางทำเลเป็นตัวขับเคลื่อนหรือดึงดูดคนให้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาในพื้นที่นั้นๆ เพราะว่าโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ในนิคมอุตสาหกรรมนั้นต้องใช้แรงงานจำนวนมากและนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งตั้งอยู่ในทำเลที่ค่อนข้างห่างไกลจากชุมชนหรือไม่มีอะไรมารองรับคนที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ แต่ตลาดที่อยู่อาศัยนั้นอาจจะต้องใช้เวลาในการในการขยายตัวสักระยะเพราะต้องพึ่งพาการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรม หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆในพื้นที่"นายสุรเชษฐ กล่าว

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,154 วันที่ 5 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559