สวนสนุกสุดลํ้า ‘ทีมแล็บ ไอส์แลนด์’ เปิดโลกความคิด เนรมิตจินตนาการ

07 พ.ค. 2559 | 09:00 น.
“สวนสนุก” กับคนไทย เจอที่ไหนเล่นที่นั่น ยิ่งถ้าเป็นสวนสนุกล้ำๆ อย่าง สวนสนุกอินเตอร์แอกทีฟสุดล้ำจากญี่ปุ่น “ทีมแล็บ ไอส์แลนด์” (teamLab Islands: Dance! Art Museum, Learn & Play! Interactive Theme Park) งานนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ไม่พลาดที่จะเป็นผู้นำเทรนด์พาตะลุยสวนสนุกเปิดใหม่แห่งนี้

[caption id="attachment_50795" align="aligncenter" width="500"] teamLab Islands: Dance! Art Museum, Learn & Play! Interactive Theme Park teamLab Islands: Dance! Art Museum, Learn & Play! Interactive Theme Park[/caption]

“ทีมแล็บ ไอส์แลนด์” แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ดังนั้นคุณพ่อ คุณแม่ที่ไปรับประทานอาหาร ช็อปปิ้ง หรือมีนัดหมายทำธุรกรรมใดๆ ที่นี่ ก็อย่าลืมแวะเวียนพาคุณลูกไปเยือนสักหน่อย เพราะจะได้เห็นอีกมุมมองแห่งโลกจินตนาการที่ในยุคเราๆ ท่านๆ ที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนแน่นอน

“ทีมแล็บ ไอส์แลนด์” นี้เป็นการรวมตัวของกลุ่มอัลตร้าเทคโนโลยี หรือ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี จากหลากหลายสาขา ทั้ง นักโปรแกรมเมอร์ วิศวกร สถาปนิก กราฟิก ดีไซเนอร์ และศิลปิน โดยหวังสร้างผลงานอันเป็นนวัตกรรมที่ผสมผสานศิลปะ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ซึ่งทั้งหมดได้ร่วมกันสร้างสรรค์งานที่ผสมผสานเป็นนิทรรศการแห่งการเรียนรู้ใหม่ ในรูปแบบสวนสนุกอินเตอร์แอกทีฟครั้งแรกของโลก

[caption id="attachment_50794" align="aligncenter" width="500"] teamLab Islands: Dance! Art Museum, Learn & Play! Interactive Theme Park teamLab Islands: Dance! Art Museum, Learn & Play! Interactive Theme Park[/caption]

ส่วนข้างในจะเป็นอย่างไรมาตะลุยกัน!!

สวนสนุกแห่งนี้แบ่งพื้นที่เป็น 2 รูปแบบ คือ ศิลปะมีชีวิต (Dance! Art Museum) พื้นที่แห่งการสร้างสรรค์ ดิจิตอล อาร์ต เนรมิตงานศิลปะให้มีชีวิต ขยายแนวคิดด้วยการใช้โสตประสาทอื่นๆในการรับรู้ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัส หรือการได้ยินเสียง โดยแบ่งปันประสบการณ์จากศิลปินสู่ผู้ชม 5 โซน ได้แก่โซนมหัศจรรย์เมืองดอกไม้ โซนอารยธรรมยั่งยืน โซนอมตะ โซนโฉบเฉี่ยว และโซน 100 ปี แห่งการเปลี่ยนแปลง

เริ่มต้นที่โซนมหัศจรรย์เมืองดอกไม้ งานศิลปะชิ้นนี้เป็นการสร้างงานแบบเรียลไทม์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมและตัวงาน สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในงานศิลปะชิ้นนี้ ภาพที่เกิดขึ้นแล้วจะไม่สามารถสร้างซ้ำได้ และจะไม่มีทางเกิดภาพเดิมขึ้นอีก มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ภายในเวลา 1 ชั่วโมง ดอกไม้ในฤดูกาลต่างๆ ตลอดทั้งปีจะเบ่งบาน ดอกไม้จะแตกหน่อ เติบโต เบ่งบานก่อนที่กลีบของมันจะเหี่ยวลงและค่อยๆหายไปในที่สุด วัฏจักรของการเติบโตและเสื่อมสลายจะเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่รู้จบ ความใกล้ชิดระหว่างคนดูและตัวงานจะส่งผลกับดอกไม้ อาจทำให้กลีบดอกร่วงหล่นในคราวเดียว เหี่ยวแห้ง และตายไป หรือทำให้ดอกไม้กลับมามีชีวิตและเบ่งบานอีกครั้งก็ได้

[caption id="attachment_50793" align="aligncenter" width="335"] teamLab Islands: Dance! Art Museum, Learn & Play! Interactive Theme Park teamLab Islands: Dance! Art Museum, Learn & Play! Interactive Theme Park[/caption]

เมื่อเดินต่อมาจะเจอพื้นที่แบบที่ 2 คือ สวนสนุกอินเตอร์แอกทีฟ (Learn & Play Interactive Theme Park) เป็นพื้นที่ศิลปะกระตุ้นจินตนาการพร้อมสร้างความสนุกให้เกิดการเรียนรู้แบบไม่รู้จบ ซึ่งมีทั้งหมด 8 โซน คือ โซนหรรษาใต้มหาสมุทร โซนโลกของมนุษย์จิ๋ว โซนอักษรแปลงร่าง โซนบอลยักษ์มหัศจรรย์ โซนเส้นทางในฝัน โซนเมืองของเรา โซนแปลงร่าง สร้างชีวิต และ โซนก้าวกระโดด โซนที่ได้รับความสนใจจากเด็กๆ จำนวนมาก คือ โซนหรรษาใต้มหาสมุทร เพราะผู้เล่นแต่ละคนสามารถระบายสีลงบนรูปสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลตามจินตนาการของตัวเอง และเมื่อระบายสีเสร็จ รูปนั้นจะถูกสแกนและฉายลงบนผนัง ซึ่งเปรียบเสมือนตู้ปลาขนาดยักษ์ผู้เล่นจะได้เห็นผลงานของตัวเองมีชีวิตขึ้นมาและแหวกว่ายไปพร้อมกับสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ ผู้เล่นยังสามารถแตะที่ตัวปลา ก็จะพบว่ามันว่ายน้ำหนี หรือแตะที่ถุงอาหารเสมือนจริงเพื่อให้อาหารพวกมันก็ได้ด้วย

สวนสนุกแห่งนี้นับว่าเป็นสถานที่ๆตอบโจทย์ คนทุกวัย ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นักศึกษา ไปจนถึงผู้ใหญ่วัยทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กๆ และทุกคนในครอบครัว ที่จะได้ใช้เวลาทำกิจกรรม สนุกสนานไปด้วยกันภายในสวนสนุกอินเตอร์แอกทีฟแห่งนี้ อีกทั้งยังเป็นสถานที่สร้างแรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ให้กับทุกคนอีกด้วย

สนนราคาค่าเข้าชมอยู่ที่ 350 บาทต่อคน สามารถซื้อได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ หรือจะเดินวอล์กอินเข้าไปซื้อบริเวณทางเข้าก็ได้ แนะนำนี้ดดด...นึง.. สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ปกครองที่จะพาลูกหลานเข้าไป ควรจะมีเวลาให้มากหน่อย เพราะโซนต่างๆ จะทำให้น้องๆ หนูๆ เพลิดเพลินจนไม่อยากกลับ

หากสนใจจะดูรายละเอียดเพิ่มเติม เข้าไปดูได้ที่ w.thaiticketmajor.com , http://exhibition.team-lab.net/bangkok และ www.bectero.com, www.facebook.com/bectero

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,155 วันที่ 8 - 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559