รองเท้ารักษ์โลกจาก Adidas

06 พ.ค. 2559 | 13:00 น.
องค์กรธุรกิจเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน มีนโยบายที่ชัดเจนในการที่จะเป็นองค์กรที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่กับการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม หนึ่งในนั้นคือ อาดิดาส ที่เมื่อเร็วๆนี้ มีการเผยแพร่รายงานความก้าวหน้าว่าด้วยเรื่องการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กร เนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า ภายในปี ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563) บริษัทตั้งเป้าหมายจะลดการใช้น้ำ 50% ในกระบวนการผลิตวัสดุประเภทเสื้อผ้าซึ่งครอบคลุมถึงโรงงานของบรรดาซัพพลายเออร์ และจะลดการใช้ไฟฟ้าลง 20% และก่อนที่จะไปถึงเป้าหมายดังกล่าว บริษัทยังเริ่มมาตรการลดการใช้ถุงพลาสติกในร้านค้าปลีกสินค้าของอาดิดาสแล้วด้วย นอกจากนี้ อาดิดาส ยังประกาศเลิกใช้ไมโครบีด หรือเม็ดพลาสติกขนาดจิ๋วที่นิยมผสมในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ในผลิตภัณฑ์กลุ่มบำรุงผิวของอาดิดาส นโยบายเรื่องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมนี้ยังครอบคลุมไปถึงการหยุดใช้น้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกในห้องประชุมของสำนักงานใหญ่อาดิดาสที่ประเทศเยอรมนีด้วย

[caption id="attachment_49973" align="aligncenter" width="500"] รองเท้ากีฬาที่ผลิตจากตาข่ายพลาสติกที่ชาวประมง รองเท้ากีฬาที่ผลิตจากตาข่ายพลาสติกที่ชาวประมง[/caption]

นโยบายดังกล่าวยังเห็นเด่นชัดในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มรองเท้ากีฬาของอาดิดาส โดยล่าสุดมีการเปิดตัวรองเท้ากีฬาที่ผลิตจากตาข่ายพลาสติกที่ชาวประมงใช้ในการจับปลาและขยะพลาสติกที่เก็บรวบรวมได้จากท้องทะเล โครงการนี้เป็นการร่วมมือระหว่างอาดิดาสและองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลที่มีชื่อว่า Parley for the Oceans
มีข่าวว่า อาดิดาสซุ่มวิจัยเกี่ยวกับรองเท้ารุ่นนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีภาพรองเท้าต้นแบบปรากฏทางสื่อเป็นระยะๆ และก็เป็นไปได้ว่าจะมีการวางตลาดรองเท้ากีฬารุ่นที่ผลิตจากพลาสติกที่เคยเป็นขยะล่องลอยอยู่ในทะเล ภายในปี 2559 นี้ โฆษกของอาดิดาสเคยให้สัมภาษณ์สื่อไว้ว่า โครงการนี้เป็นการลงมือปฏิบัติเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเล ขณะที่ซีริล กัตช์ ผู้ก่อตั้งองค์กร Parley for the Oceans ก็กล่าวชื่นชมอาดิดาสว่า เป็นองค์กรธุรกิจที่มีศักยภาพและมีวัฒนธรรมองค์กรที่ทำงานอย่างมืออาชีพฝังในดีเอ็นเอเลยทีเดียว "การทำงานร่วมกันครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อแค่สร้างสรรค์แนวคิดการออกแบบรูปแบบใหม่ เทคโนโลยี วัสดุ และสินค้าใหม่ๆเท่านั้น แต่ยังหวังจะดึงผู้บริโภค ชุมชน องค์กรสิ่งแวดล้อม และผู้ผลิตสินค้า ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล"

อาดิดาสและพันธมิตรร่วมโครงการ ช่วยกันรวบรวมขยะพลาสติกทางทะเลรอบๆเกาะฮาวาย มัลดีฟ และบาหลี มาใช้ในการพัฒนาเส้นใยพลาสติกที่เหมาะสมสำหรับการผลิตรองเท้ากีฬา ซึ่งแน่นอนว่าขณะเดียวกันก็มีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักถึงภัยคุกคามจากบรรดาขยะพลาสติกที่มีต่อชีวิตของสัตว์น้ำ พืช และคุณภาพของน้ำทะเล "เป็นข้อเท็จจริงที่น่าหวาดกลัวมากๆที่พลาสติกนั้นสามารถแยกย่อยเป็นพลาสติกขนาดเล็กๆก็จริง แต่มันไม่สามารถย่อยสลายหายไปในธรรมชาติ" ด้วยเหตุผลดังกล่าว อาดิดาสจึงพยายามคิดค้นวัสดุทางเลือกที่จะนำมาใช้แทนโพลีเอสเตอร์ โดยไม่ทำให้คุณภาพสินค้าและสมรรถนะในด้านการกีฬาลดลง

[caption id="attachment_49974" align="aligncenter" width="465"] วัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อม วัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อม[/caption]

อาดิดาสตั้งเป้าหมายว่า ภายในสิ้นปี 2558 ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์รองเท้าทั้งหมดของอาดิดาสจะต้องมีวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อมเป็นส่วนประกอบ ต้องใช้เทคนิคการย้อม DryDye หรือ NoDye ซึ่งใช้น้ำในกระบวนการย้อมสีน้อยลง นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าใช้ไฟฟ้าและสารเคมีน้อยลงด้วย นายเฮอร์เบิร์ต ไฮเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาดิดาส ย้ำว่า ธรรมชาติกำลังถูกทำลายและถูกคุกคามทั้งจากมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ อาดิดาสมุ่งมั่นที่จะลงมือจัดการบางอย่างในเรื่องนี้ และจะเป็นผู้ปกป้องสิ่งแวดล้อมด้วยการบริหารจัดการที่เป็นมืออาชีพและยั่งยืน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,154 วันที่ 5 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559