พิพิธภัณฑ์สนูปปี้โผล่ที่โตเกียว

02 พ.ค. 2559 | 10:00 น.
เกิดที่สหรัฐอเมริกา เติบโตและโด่งดังไปทั่วโลก และกำลังมีพิพิธภัณฑ์เก็บและแสดงเรื่องราวของตัวเองที่ญี่ปุ่น ใครหนอช่างเป็นบุคคลระดับอินเตอร์เช่นนั้น คำตอบคงทำให้หลายคงร้องอ๋อ...เพราะเขาที่ว่านั้นกำลังจะมีภาพยนตร์ออกฉายภายในปีนี้ด้วย

[caption id="attachment_49207" align="aligncenter" width="500"] พิพิธภัณฑ์สนูปปี้ พิพิธภัณฑ์สนูปปี้[/caption]

ชาร์ลส์ ชูลท์ส (Charles Schulz) นักเขียนการ์ตูนชาวอเมริกัน เป็นผู้ให้กำเนิดตัวการ์ตูนสุนัขแสนน่ารักพันธุ์บีเกิลนามว่า “สนูปปี้” จากการ์ตูนเป็นช่องๆ ความโด่งดังของสนูปปี้และผองเพื่อนก็ขยายเข้าสู่การเป็นภาพยนตร์ และสินค้านานาชนิด รวมถึงลิขสิทธิ์การจัดทำสวนสนุกและร้านอาหาร ล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ ยังมีพิพิธภัณฑ์สนูปปี้เกิดขึ้นในย่านรอปปองงิ ฮิลส์ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยข่าวระบุว่าเป็นพิพิธภัณฑ์สนูปปี้แห่งแรกของโลก

พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวดำเนินงานโดยชาร์ลส์ เอ็ม. ชูลท์ส มิวเซียม แอนด์ รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ จากเมืองซานตาโรซา รัฐแคลิฟอร์เนีย เป้าหมายก็เพื่อให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ (ซึ่งตั้งห่างจากสถานีรถไฟรอปปองงิเพียง 7 นาทีเดิน) เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการซึ่งจะหมุนเวียนสลับเนื้อหาไปเรื่อยๆเพื่อความสดใหม่เสมอ เป้าหมายเพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบสนูปปี้และแก๊งเพื่อนๆ ได้ทำความรู้จักกับตัวการ์ตูนเหล่านี้ อีกทั้งยังมีส่วนจัดแสดงและจำหน่ายหลากสินค้าเกี่ยวกับสนูปปี้

[caption id="attachment_49206" align="aligncenter" width="500"] พิพิธภัณฑ์สนูปปี้ พิพิธภัณฑ์สนูปปี้[/caption]

หลายคนสงสัยว่า ทำไมพิพิธภัณฑ์สนูปปี้ถึงมาโผล่ที่ญี่ปุ่นแดนอาทิตย์อุทัย แทนที่จะเป็นอังกฤษ เยอรมนี หรือออสเตรเลีย คำตอบก็คือ คนญี่ปุ่นนิยมชมชอบเหล่าตัวการ์ตูนในเรื่องสนูปปี้กันมาก สะท้อนจากหลากสินค้าลิขสิทธิ์สนูปปี้ที่มีวางจำหน่ายมากมายในท้องตลาด อีกทั้งโตเกียวยังเป็นนครหลวงยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวนานาชาติหลั่งไหลมาเยือน ทางชาร์ลส์ เอ็ม. ชูลท์ส มิวเซียม แอนด์ รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ จึงตัดสินใจที่จะมาเนรมิตพิพิธภัณฑ์สนูปปี้ขึ้นที่นี่

นิทรรศการแรกที่จะเปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 23 เมษายนถึง 25 กันยายน 2559 นี้มีชื่อว่า นิทรรศการ “My Favorite Peanuts” ซึ่งจะจัดแสดงภาพตัวการ์ตูนต้นฉบับตั้งแต่ยุคแรกของการ์ตูนสนูปปี้และแก๊งพีนัทส์ จำนวนถึง 60 ตัว คัดสรรกับมือโดยนางจีน ชูลท์ส ภรรยาของชาร์ลส์ เอ็ม. ชูลท์ส เพื่อที่จะมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์สนูปปี้ในกรุงโตเกียว

[caption id="attachment_49205" align="aligncenter" width="500"] พิพิธภัณฑ์สนูปปี้ พิพิธภัณฑ์สนูปปี้[/caption]

เมื่อชมนิทรรศการจนจุใจแล้ว สิ่งที่เป็นไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงคือ ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก บราวน์ สโตร์ (Brown’s Store) และร้านอาหาร คาเฟ่ แบล็งเค็ท (Cafe Blanket) ซึ่งมีการตกแต่งอาหารและเครื่องดื่มทุกเมนูด้วยตัวการ์ตูนสนูปปี้และผองเพื่อน ถ้าสนใจเข้าชมคงต้องวางแผนล่วงหน้ากันสักหน่อย เพราะต้องซื้อตั๋วล่วงหน้า โดยตั๋วจะเป็นตัวกำหนดเวลาว่าคุณจะได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ในวันและเวลาใด แต่เมื่อเข้าไปแล้วก็จะสามารถใช้เวลาในนั้นได้ตลอดทั้งวันไม่มีกำหนด

[caption id="attachment_49210" align="aligncenter" width="500"] Cafe Blanket Cafe Blanket[/caption]

พิพิธภัณฑ์เปิดตั้งแต่ 10.00 น. ถึง 20.00 น. ทุกวัน ตั๋วเข้าพิพิธภัณฑ์สามารถซื้อได้ที่ร้านค้าสะดวกซื้อ “ลอว์สัน” หรือเข้าไปซื้อออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ของลอว์สันในราคาใบละ 1.8 พันเยนสำหรับผู้ใหญ่ (เกือบๆ 600 บาท) แต่ถ้าไม่ได้เตรียมตัวล่วงหน้าจะเสี่ยงไปซื้อที่พิพิธภัณฑ์เลยก็ได้เช่นกัน แล้วแต่ว่าจะโชคดีมีตั๋วเหลือในรอบของวันนั้นหรือไม่ และต้องจ่ายแพงขึ้นเล็กน้อย (ใบละ 2 พันเยน)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,153 วันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559