‘คน’ ในใจของ ‘สาระ ล่ำซำ’ เห็นภาพเดียวกันมุ่งเป้าหมายเดียวกัน

28 เม.ย. 2559 | 23:00 น.
‘คน’ ในใจของ ‘สาระ ล่ำซำ’ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) คือ พนักงานกว่า 2,000 คน และตัวแทนประกันชีวิตอีกกว่า 2.6 หมื่นคน ที่ "สาระ" ผู้นี้กำลังลงทั้งแรงกายและแรงใจเพื่อสื่อสารและผลักดันให้ทุกคนเห็นภาพและเข้าใจตรงกันถึงเป้าหมายแห่งความสำเร็จร่วมกันนั่นเอง"

"เมืองไทยประกันชีวิต มีอนุกรรมการ หรือ Forum เป็นเวทีของการสร้างคนและมอบอำนาจให้กับทีมทำงาน โดยจะเป็นเวทีเปิดให้ได้คิด พูด และแสดงความคิดเห็น ให้ได้เห็นถึงสิ่งสำคัญ คือพนักงานทุกคน ทุกตำแหน่งมีความสำคัญกับบริษัท และเหนือสิ่งอื่นใดคือความสำเร็จจากการร่วมทำงานเป็นทีม หรือ Team Work นั่นเอง"

[caption id="attachment_48710" align="aligncenter" width="503"] เมืองไทยประกันชีวิต เมืองไทยประกันชีวิต[/caption]

"สาระ" เล่าว่า เมืองไทยประกันชีวิตในฐานะผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจประกันชีวิตมากว่า 64 ปี นอกเหนือจากมุ่งมั่นตอบโจทย์ทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในทุกมิติแล้ว สิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ คือต้องขับเคลื่อนพนักงานทุกคนเข้าใจและเห็นภาพไปในทิศทางเดียวกัน

นั่นคือ ต้องเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า มีมุมมองในฐานะที่เป็นลูกค้า โดยเฉพาะในยุคดิจิตอลที่กำลังมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ณ ปัจจุบัน และความท้าทายของธุรกิจ คือต้องก้าวให้ทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าได้อย่างสูงสุด

ภายใต้นโยบาย “ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง” (Customer Centric) ที่เมืองไทยประกันชีวิตยึดถือเป็นหัวใจหลักของการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความมั่นคงแข็งแกร่งและยั่งยืน ควบคู่ไปกับการเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีสู่การเป็นบริษัทผู้นำในฐานะ “ดิจิตอล อินชัวเรอร์” (Digital Insurer) ตามวิสัยทัศน์สู่ความสำเร็จในอนาคตที่ว่า “มุ่งมั่นเป็นคู่คิดที่ลูกค้าวางใจ ผ่านนวัตกรรมเพื่อตอบสนองทุกความต้องการด้วยการทำงานที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง” จึงนับเป็นยุทธศาสตร์ที่ดำเนินมาอย่างถูกทาง

ทั้งนี้ อีก 1 กลไกที่ผู้นำบริษัทประกันชีวิตสีบานเย็น บอกว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงบุคลิกของครอบครัวเมืองไทยประกันชีวิต คือ ค่านิยมหลัก (Core Value) ที่เรียกว่า “The M Powered C” ซึ่งประกอบด้วย “Customer Centric” คือ เพื่อลูกค้าด้วยความเข้าใจ “Creativity” คือ กล้าคิด กล้าทำ “Commitment to Success” คือ รับผิดชอบสู่ความสำเร็จ “Collaboration” คือ ประสานเพื่อภาพรวม และ “Caring” คือการดูแล ใส่ใจด้วยใจจริง

“สาระ ล่ำซำ” ยอมรับว่า HR (Human Resource) สำหรับผู้นำเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถและยาก เพราะทำแล้วจะไม่มีวันจบ แต่!!! สำหรับผู้นำบริษัทของคนหัวคิดทันสมัย แล้วกลับคิดบวกว่าเป็นเรื่องท้าทาย

"เพื่อให้พนักงานเห็นภาพเดียวกัน โดยเฉพาะมุมมองในฐานะที่เป็นลูกค้า นอกจากจะมี Forum เป็นเวทีให้กับทีมทำงานแล้ว เมืองไทยประกันชีวิตยังมีแนวคิดเรื่องการปรับเปลี่ยนคนทำงานเพื่อความเหมาะสมจากหน่วยงานหนึ่งไปอีกหน่วยงานหนึ่งในสายงานที่ใกล้เคียงในเบื้องต้น หรือที่เรียกว่า Rotation ควบคู่ไปกับความพร้อมและความสุขของพนักงาน รวมถึงมีการบริหารค่าตอบแทนที่เหมาะสม ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว โดยสิ่งที่ได้จากการ Rotate คือได้เพิ่มเติมศักยภาพและทักษะที่รอบด้านแก่พนักงานคนเดิม และสร้างพลังความสามัคคีของความเป็น Team Work"

นอกจากวิสัยทัศน์อันเป็นเสมือนภาพที่บริษัทตั้งใจจะพัฒนาไปสู่เป้าหมายนั้นแล้ว การผลักดันให้บริษัท เดินหน้าสู่วิสัยทัศน์ดังที่ตั้งใจ "ผู้นำองค์กร" ถือเป็นบุคคลหนึ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งซีอีโอสาระ เชื่อว่า คุณลักษณะสำคัญของผู้นำองค์กรที่ดี ควรจะประกอบด้วย 3 สิ่ง คือ 1.) "วิสัยทัศน์" ที่ชัดเจน สามารถสื่อสารและถ่ายทอดให้ทุกภาคส่วนในองค์กรมองเห็นภาพของเป้าหมายเดียวกันได้

2.) มี "ความทุ่มเทและมุ่งมั่นเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคุณลักษณะสำคัญที่จะสะท้อนให้เห็นถึงความจริงจังและต่อเนื่องในการเดินหน้าธุรกิจให้ได้ตามแผนด้วยความเป็นมืออาชีพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ทุกคนในองค์กร และสามารถดูแลทุกคนได้อย่างเหมาะสม ด้วยการสร้างกิจกรรมให้พนักงานมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็น
สุดท้าย 3.) คือต้องมี "ความยืดหยุ่น" หมายถึง ความพร้อมที่จะปรับตัว ปรับวิธีการไปสู่เป้าหมายให้เข้ากับในปัจจุบัน เพราะปัจจัยแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ต้องประเมินและทบทวนแผนงานอยู่สม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถเดินหน้าไปสู่เป้าหมายได้ตามที่ตั้งใจ

ประกันชีวิตเป็นธุรกิจที่ต้องสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นคงแก่ผู้เอาประกัน การสร้างความยั่งยืนขององค์กรจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำคู่ขนาน เราจึงไม่หยุดที่จะมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพขององค์กร และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการเพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เพื่อยกระดับสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจประกันชีวิต และพร้อมที่จะยกระดับเป็น "บริษัทประกันชีวิตระดับภูมิภาค" หรือ "Regional Life Insurance Company" ไปพร้อมๆ กันทำให้เราสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าได้อย่างสูงสุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2559