เปิดโรงเรียนนักบินใหม่ แอร์บัสจับมือสิงคโปร์แอร์ไลน์สผลิต 10,000 คนต่อปี

29 เม.ย. 2559 | 03:00 น.
สิงคโปร์แอร์ไลน์ส จับมือแอร์บัสเปิดโรงเรียนสอนนักบินที่สิงคโปร์ รับมือกับความต้องการกัปตันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอาเซียน

หนังสือพิมพ์สเตรตไทม์ส รายงานว่าโรงเรียนสอนนักบินจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สิงคโปร์กลายเป็นศูนย์อุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคอาเซียน โดยโรงเรียนสอนนักบินแห่งใหม่นี้จะเปิดรับสมัครในปี 2562 มีพื้นที่ 9,250 ตารางเมตร อยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมการบินและอวกาศเซเลตาร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ฝึกอบรมแห่งที่ 4 และใหญ่ที่สุดของแอร์บัส โดยอีก 3 แห่งอยู่ที่เมืองตูลูส ฝรั่งเศส ไมอามีสหรัฐอเมริกาและกรุงปักกิ่ง

สเตรตไทม์ส ระบุว่า โรงเรียนสอนนักบินแห่งใหม่จะใช้เงินลงทุน 100 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3,600 ล้านบาท) มีห้องฝึกบินจำลองเต็มรูปแบบ 8 เครื่องและมีห้องนักบินจำลองพร้อมอุปกรณ์ครบครัน 6 ห้อง สามารถฝึกอบรมนักบินใหม่ได้ 10,000 คนต่อปี โดยขณะนี้สิงคโปร์มีโรงเรียนฝึกนักบินอยู่ 2 แห่งอยู่แล้ว

[caption id="attachment_48724" align="aligncenter" width="388"] โกะ ชุน พง (Goh Choon Phong) ประธานบริหารของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ส โกะ ชุน พง (Goh Choon Phong) ประธานบริหารของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ส[/caption]

ศูนย์ฝึกนักบินแอร์บัส แห่งนี้มีบริษัทแอร์บัสถือหุ้น 55% ที่เหลือถือหุ้นโดยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ส โดยนายโกะ ชุน พง (Goh Choon Phong) ประธานบริหารของสายการบินกล่าวว่า เป็นการลงทุนตามยุทธศาสตร์ขององค์กรที่ขยายธุรกิจออกจากธุรกิจหลักเข้าสู่ธุรกิจต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมการบินระบุว่า การที่สิงคโปร์แอร์ไลน์ส ลงทุนในโรงเรียนสอนนักบิน ทำให้สายการบินแห่งนี้ได้ประโยชน์จากการขยายตัวของธุรกิจการบินในภูมิภาคอาเซียน หลังจากที่สายการบินต่างๆ พากันสั่งซื้อเครื่องบินใหม่เป็นจำนวนมาก โดยแอร์บัส ทำนายว่า ฝูงเครื่องบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะขยายจาก 5,600 เครื่องในปัจจุบันเป็น 14,000 เครื่องในช่วง 20 ปีข้างหน้า

เครื่องบินใหม่จะทำให้สายการบินในแถบเอเชียต้องการนักบินและพนักงานประจำเครื่องบินเพิ่มขึ้นจาก 65,000 คนในปัจจุบันเป็น 170,000 คนในช่วงเวลาดังกล่าว

นายฟาบริซ เบรซิเยร์ ซีอีโอบริษัทแอร์บัส กล่าวว่า ศูนย์ฝึกอบรมแห่งใหม่เป็นการรวมประสบการณ์ของ 2 บริษัทเพื่อทำให้มีการฝึกอบรมที่มีมาตรฐานและคุณภาพสูงสำหรับนักบินและพนักงานบนเครื่องบินที่กำลังจะมีจำนวนสูงขึ้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

สเตรตไทม์ส ระบุว่าขณะนี้มีสายการบิน 17 สาย อาทิ กาตาร์แอร์เวย์ส เวียดนามแอร์ไลน์ส เจแปนแอร์ไลน์ส ซีบูแปซิก ฯลฯ ที่จองส่งคนเข้าเรียนที่ศูนย์ฝึกที่สิงคโปร์แล้ว โดยนายเอส อีสวารัน รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้าสิงคโปร์ กล่าวว่า การตั้งศูนย์ฝึกนักบินจะช่วยสร้างงานที่ใช้ทักษะสูง ทั้งผู้ฝึกสอนและวิศวกร และยังทำให้เกิดการยกระดับอุตสาหกรรมของสิงคโปร์

ศูนย์ฝึกนักบินได้ว่าจ้างผู้ฝึกสอนแล้ว 15 คนส่วนใหญ่เป็นอดีตนักบินของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ส และทางศูนย์มีแผนว่าจ้างเพิ่มเติมอีก 50 คนภายในปี 2562

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2559