ขีด11ล้านไร่ไม่เหมาะปลูกข้าว 2 สมาคมดิ้นช่วยสมาชิก / รุกนํ้าดื่ม-ชงช่วย 3 เรื่อง

28 เม.ย. 2559 | 07:00 น.
กรมการข้าว ระบุพื้นที่ 11.2 ล้านไร่ไม่เหมาะปลูกข้าว 2 สมาคมชาวนาดิ้นหาทางออกช่วยเหลือสมาชิกจากไม่อยู่ในเขตส่งเสริม พร้อมสู้ภัยแล้งก่อนเข้าสู่ฤดูการทำนาใหม่ นายกสมาพันธ์เครือข่ายชาวนาฯ ดีเดย์เปิดตัวน้ำดื่ม /น้ำแร่ธรรมชาติ 1 พ.ค.จับกลุ่มเป้าหมายคนสุขภาพ เผยใช้เงิน 5 หมื่นก็เป็นเจ้าของธุรกิจได้ อีกด้านนายกสมาคมข้าวและชาวนาไทยจับเข่าคุยปลัดเกษตรฯ ขอพักชำระหนี้ 5 ปี เป็นของขวัญวันชาวนาไทย

[caption id="attachment_48708" align="aligncenter" width="375"] น้ำแร่ธรรมชาติ น้ำแร่ธรรมชาติ[/caption]

แหล่งข่าวจากสำนักนโยบายยุทธศาสตร์ข้าว กรมการข้าว เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงแนวคิดโซนนิ่งปลูกข้าวของรัฐบาล หรือการดำเนินงานให้ชาวนาปลูกข้าวตามพื้นที่เหมาะสมตามที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ข้อมูลพื้นที่เป้าหมายส่งเสริมการปลูกข้าวทั้งประเทศในปีการผลิต 2559/2566 จำนวน 62.12 ล้านไร่ แบ่งเป็นนาปี 57.41 ล้านไร่ และนาปรัง 4.71 ล้านไร่ ภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร คาดได้ผลผลิตนาปี 24.01 ล้านตันข้าวเปลือก และฤดูนาปรัง 3.88 ล้านตันข้าวเปลือก ขณะพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมสำหรับปลูกข้าวมีจำนวน 11.2 ล้านไร่ จะเน้นการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชชนิดอื่นแทนที่มีความเหมาะสมมากกว่า

จากผลกระทบการจัดโซนนิ่งที่จะเกิดขึ้นดังกล่าว ผนวกกับปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น ณ เวลานี้ในเรื่องภัยแล้งมีผลให้สมาคมที่เกี่ยวข้องกับชาวนาได้เร่งหาทางช่วยบรรเทาความเดือดร้อนด้านรายได้ของสมาชิกโดยนายปัญญา จุลอำพันธ์ นายกสมาพันธ์เครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย เผยว่า ทางสมาพันธ์จะทำการเปิดตัวน้ำดื่ม ภายใต้แบรนด์ "สมาพันธ์" และมีน้ำแร่อีก 2 แบรนด์ได้แก่ "รวงข้าว" และ "ต้นกล้า" ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ โดยหวังจะเป็นทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ และเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกรและแรงงานไทย ปัจจุบันทางสมาพันธ์ได้เริ่มเปิดรับตัวแทนจำหน่ายแล้ว โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่สมาพันธ์ ซึ่งใช้เงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 5 หมื่นบาทเท่านั้น โดยจะมีโปรโมชันพิเศษระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม-30 มิถุนายน 2559 นี้

"การดำเนินการดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นการช่วยเหลือสำหรับสมาชิก ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มหรือในพื้นที่เป้าหมายการส่งเสริมการปลูกข้าวของกระทรวงเกษตรฯ ขณะนี้ทางสมาพันธ์ กำลังสำรวจอยู่ว่า มีสมาชิกที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการจัดโซนนิ่งปลูกข้าวจำนวนเท่าใด เพื่อที่จะหาแนวทางให้รัฐบาลช่วยเหลือต่อไป แต่วันนี้ทางสมาพันธ์ จะช่วยเหลือเบื้องต้นโดยสนับสนุนให้เกษตรกรมีธุรกิจน้ำดื่มเป็นของตัวเอง หวังจะเป็นการแก้ปัญหาโดยไม่ต้องรอให้รัฐบาลมาช่วยเหลืออย่างเดียว"

ขณะที่นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่าได้มีการหารือกับนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังการประชุมคณะกรรมการจัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2559 เพื่อให้มีมาตรการช่วยเหลือชาวนาเพิ่มเติมใน 3 เรื่องนอกเหนือจากมาตรการที่รัฐบาลดำเนินการอยู่แล้ว ได้แก่ 1. การพักชำระหนี้และงดการคิดดอกเบี้ยกับชาวนาทุกครัวเรือนที่เป็นลูกหนี้ของสถาบันการเงินของรัฐเป็นระยะเวลา 5-7 ปี 2.การสนับสนุนเงินทุนในการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพทำนา ให้กับครอบครัวชาวนาในระหว่างการพักชำระหนี้ตามข้อที่ 1 โดยให้จัดทำแผนพัฒนาครัวเรือนของชาวนาเป็นการเฉพาะ และเสนอรัฐบาลพิจารณาให้การรองรับต่อไป และ 3.การจัดตั้งกองทุนสวัสดิการให้ชาวนาโดยตรง เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคง ให้ครอบครัวชาวนาทุกครัวเรือน

"อย่างไรก็ดีข้อเรียกร้องดังกล่าวท่านปลัดเกษตรฯบอกว่าข้อเรียกร้องมากเกินไป แต่ผมในฐานะตัวแทนชาวนาทั่วประเทศเองก็ได้รับความกดดันเช่นเดียวกัน ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีนโยบายต่างๆ ออกมามากมายในการช่วยเหลือ แต่ชาวนาไม่สามารถที่จะเข้าร่วมกับโครงการต่างๆ ของรัฐบาลได้ครบทุกคน เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องต่างๆ ซึ่งข้อเรียกร้องต่างๆ ข้างต้นหวังจะส่งผ่านทางกระทรวงเกษตรฯ ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้บังเกิดผลและมีความคืบหน้าใน 2 เดือนนับจากนี้ เพื่อเป็นของขวัญครบรอบวันข้าวและชาวนาแห่งชาติในวันที่ 5 มิถุนายนที่จะถึงนี้"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2559