บุคลากรขาดกระทบหุ้น‘ไอพีโอ’ ตลท.รับน้องใหม่ SET-mai ได้แค่ปีละ 40 บริษัท

28 เม.ย. 2559 | 04:30 น.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยบุคคลกรตลาดทุนขาดแคลนหนัก ต้นเหตุทำหุ้นไอพีโอเข้าระดมทุนแต่ละปีน้อย เผยรับได้แค่ปีละ 40 บริษัท ระบุก.ล.ต.-ตลท. ผู้สอบบัญชี ที่ปรึกษาทางการเงิน ตำแหน่งซีเอฟโอ งานล้นมือ ตลาด mai เป้า 15-20 บริษัท มาร์เกตแคป 2 หมื่นล้านบาท เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ มี 4-5 ดีล เข้า SET "เอเอสเอ็น" เคาะราคาไอพีโอ 6 บาท ให้ส่วนลด 45%

นายประพันธ์เจริญประวัติ ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการพบว่ามีบริษัทที่ให้ความสนใจที่จะเข้าระดมทุนและจดทะเบียนทั้งใน SET และmai จำนวนมาก เพียงแต่ติดปัญหาเรื่องบุคลากรทั้งในส่วนของผู้สอบบัญชีที่มีจำนวนน้อย ผู้บริหารระดับสูงด้านบัญชีการเงินหรือซีเอฟโอ ตลอดจนที่ปรึกษาทางการเงินงานล้นมือ

นอกจากนี้พนักงานของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และตลท.เองก็มีจำนวนจำกัด เพราะฉะนั้นความสามารถที่จะรองรับหุ้นไอพีโอได้จะอยู่ที่ประมาณ 20 บริษัทในส่วนของ SET และ 20 บริษัทในส่วนของตลาด mai (รวม 40 บริษัท )ดังนั้นหากไม่มีการเพิ่มบุคลากรน่าจะเป็นปัญหาในอนาคต

สำหรับปี 2559 มีบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดmai ประมาณ15-20 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหรือมาร์เก็คแคปประมาณ 2 หมื่นบ้านบาท มากกว่าปีที่ผ่านมาที่มีบริษัทเข้าจดทะเบียนทั้งหมด 13 บริษัท และมีมาร์เก็ตแคป 1.7 หมื่นล้านบาท

โดยไตรมาสที่ 2 นี้ มีบริษัทที่กำหนดวันเข้าซื้อขายหรือเทรดวันแรกแล้ว 3 บริษัท บริษัทแรกจะเข้าสู่ตลาดวันที่ 12 พฤษภาคม59 ได้แก่ บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน)(บมจ.) ( ASN) เทรดวันแรก 12 พฤษภาคม ลำดับถัดมาจะเป็นวันที่ 17 พฤษภาคม ได้แก่ บมจ. บางกอกชีทเม็ททัล (BM ) และวันที่17 มิถุนายน ได้แก่ บมจ. เน็ตเบย์ (NETBAY ) ส่วนที่เหลือกำลังยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟล์ลิ่ง)

นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นไอพีโอ ASN ซึ่งเสนอขายจำนวน 30 ล้านหุ้นว่า ได้กำหนดราคาเสนอขายที่ 6.00 บาทต่อหุ้น มีส่วนลดประมาณ 45% จากพีอี เรโช เฉลี่ยของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ย้อนหลัง 12 เดือนอยู่ที่ 58.04 เท่า สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้พัฒนาระบบฐานข้อมูลและระบบอีคอมเมิร์ซ ใช้ลงทุนขยายจำนวนที่นั่งของพนักงานอีกจำนวน 100 ที่นั่ง และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.หลักทรัพย์(บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปีนี้บริษัทฯเตรียมนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในSET และmai ประมาณ 4-5 บริษัท เป็นกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี สุขภาพความงาม และไฟฟ้า

ล่าสุดได้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินบมจ.ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ ผู้ประกอบธุรกิจบริหารกิจการประปาครบวงจร ซึ่งจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ไม่เกิน 420 ล้านหุ้นหรือไม่เกิน และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในSET ช่วงไตรมาส 3 นี้ เช่นกัน

อนึ่งบมจ.บีซีพีจี ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.บางจากปิโตรเลียม ได้ยื่นแบบคำขอเสนอขายหุ้นไอพีโอ จำนวนไม่เกิน 600 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ผู้บริหารคาดว่าจะขายหุ้นไอพีโอได้ประมาณไตรมาสที่ 3-4 ของปี 2559 โดยมีบล.กสิกรไทย บล.ฟินันซ่า และธนาคาร ทิสโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2559