ไทยถกอินโดฯส่งออกทุเรียน ถูกกีดกันอ้างกระทบในปท.

28 เม.ย. 2559 | 10:00 น.
ไทยเจรจาขยายช่วงเวลาส่งออกทุเรียนไปอินโดฯ เพิ่ม เหตุช่วงแรกปี 59 ส่งออกได้ในเดือน มิ.ย. เท่านั้น จากอินโดฯอ้างเหตุ หวั่นกระทบราคาทุเรียนในประเทศ ที่ปรึกษาเกษตรฯ กระทุ้งปีหน้าต้องเพิ่มเวลานำเข้าช่วงแรกให้ 2 เดือน ขณะ 2 เดือนแรกไทยส่งออกทุเรียนแล้วกว่า 400 ล้าน

นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า ทุเรียนเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ประเทศอินโดนีเซียอนุญาตให้นำเข้าจากไทยได้ ภายใต้กฎระเบียบการจำกัดปริมาณการนำเข้าของกระทรวงเกษตรอินโดนีเซีย ซึ่งปีที่ผ่านมา ไทยได้ส่งออกทุเรียนไปยังอินโดนีเซียรวมกว่า 6 พันตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 260 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในปี 2559 นี้ กระทรวงเกษตรของอินโดนีเซียแจ้งว่า การนำเข้าในช่วงแรกของปี (ม.ค.-มิ.ย.) ไทยสามารถส่งออกทุเรียนไปอินโดนีเซียได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น คือ ในเดือนมิถุนายน เนื่องจากช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2559 เป็นช่วงที่ผลผลิตทุเรียนของอินโดนีเซียออกสู่ตลาดจำนวนมาก หากมีการนำเข้าจากไทย อาจส่งผลกระทบทำให้ราคาทุเรียนในอินโดนีเซียตกต่ำ

จากกรณีดังกล่าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้นายชุมเจตน์ กาญจนเกสร ผู้อำนวยการสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงจาการ์ตา ได้เร่งประสานงานกับกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย ให้พิจารณาการนำเข้าทุเรียนจากไทยช่วงที่ 2 ในครึ่งปีหลัง โดยทางฝ่ายอินโดนีเซียรับที่จะพิจารณาข้อเสนอของไทย ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสทางการค้าและสามารถผลักดันส่งออกทุเรียนไทยได้เพิ่มสูงขึ้น และส่งผลดีต่อเกษตรกร

นอกจากนี้สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงจาการ์ตา ยังได้เจรจากับอินโดนีเซียเพื่อให้พิจารณาการนำเข้าทุเรียนจากไทยปี 2560 ในช่วงที่ 1 โดยขอเพิ่มระยะเวลาการนำเข้าจาก 1 เดือนเป็น 2 เดือน คือ ช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2560 เนื่องจากไทยจะมีผลผลิตทุเรียนคุณภาพดีออกสู่ตลาดมากในช่วงดังกล่าว ซึ่งต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของอินโดนีเซียอีกครั้ง

สำหรับในปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดการณ์ว่า ไทยจะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดรวม ประมาณ 5.95 แสนตัน ลดลงจากปี 2558 ที่มีผลผลิตกว่า 6 แสนตันโดยผลผลิตจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนเมษายน และคาดว่าจะออกมากในช่วงเดือนพฤษภาคม อีกทั้งยังคาดว่า การส่งออกทุเรียนปีนี้จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดต่างประเทศมีความต้องการสูง อาทิ ตลาดจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และเวียดนาม เป็นต้น โดยปีนี้ไทยได้มีการส่งออกทุเรียนสดไปต่างประเทศแล้วกว่า 8 พันตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

อนึ่ง ในปี 2558 ไทยมีการส่งออกทุเรียนสดไปต่างประเทศมูลค่า 1.32 หมื่นล้านบาท โดยตลาดส่งออก 5 อันดับแรกประกอบด้วย จีน ฮ่องกง เวียดนาม สหรัฐอเมริกา และซาอุดีอาระเบีย ตามลำดับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,151 วันที่ 24 - 27 เมษายน พ.ศ. 2559