ASN ระดมทุนในตลาดหุ้น สร้างแบรนด์ใหม่รุก 'อี-คอมเมิร์ซ'

27 เม.ย. 2559 | 12:00 น.
ช่วงไตรมาส 2 นี้ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)จะมีหุ้นของบริษัทนายหน้าหรือโบรกเกอร์ประกันภัยและประกันชีวิต เข้าจดทะเบียนเป็นรายแรก นั่นคือ บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จํากัด (มหาชน) (ASN)

ASN ประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าประกันวินาศ มีรายได้หลักการขายประกันภัยรถยนต์ นอกจากนี้มีบริษัทย่อย คือ บริษัท เอเอสเอ็น ไลฟ์ โบรกเกอร์ จํากัด ประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าประกันชีวิต ปัจจุบันมีคู่ค้าที่เป็นบริษัทประกันวินาศ 16 ราย และบริษัทประกันชีวิต 2 ราย

ASN จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 30 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็น 23.1% ของทุนเรียกชำระแล้ว

สตอรี หรือประเด็นที่น่าสนใจของ ASN คือ การขยายช่องทางการขายผ่านอี-คอมเมิร์ซ (E-Commerce) ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มาแรง จากปัจจุบันที่ขายโดยพนักงานผ่านทางโทรศัพท์ (Telemarketing) เป็นหลัก โดยมีพนักงาน 200 คน

[caption id="attachment_47867" align="aligncenter" width="365"] ธวัชชัย ชีวานนท์ ธวัชชัย ชีวานนท์[/caption]

"ฐานเศรษฐกิจ" ได้สัมภาษณ์ "ธวัชชัย ชีวานนท์" กรรมการผู้จัดการ ASN โดยระบุว่า การเพิ่มช่องทางขายผ่านอี-คอมเมิร์ซ จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับลูกค้าและเป็นการให้บริการกับลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างครบวงจร โดยคาดว่าจะเปิดตัวบริการใหม่สําหรับระบบอี-คอมเมิร์ซ ปลายไตรมาส 2 ปี 2559 ภายใต้แบรนด์ใหม่ หลังจากที่ใช้เวลาในการพัฒนาระบบมาเป็นปี

"การเพิ่มช่องทางจําหน่ายผ่านออนไลน์ และอี-คอมเมิร์ซ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่บริษัทมีความตั้งใจในการลงทุนและพัฒนาเพื่อให้บริการกับลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างครบวงจรและเป็นการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจของบริษัทในการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในอนาคต"

ด้านผลิตภัณฑ์ที่ ASN จะนําเสนอลูกค้าประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มีความหลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่การประกันภัยรถยนต์ การประกันอุบัติเหตุ การประกันสุขภาพ และการประกันเดินทาง เป็นต้น เนื่องจากการจําหน่ายผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในปริมาณมาก และไม่จํากัด เวลา

"ธวัชชัย" กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการระดมทุน จะนำเงินที่ได้ไปใช้พัฒนาระบบฐานข้อมูล และระบบอี-คอมเมิร์ซ โดยจะเปิดระบบซื้อขายประกันผ่านช่องทางออนไลน์เต็มรูปแบบ และใช้ลงทุนในการเพิ่มพนักงานขายผ่านช่องทางโทรศัพท์อีก 100 คน จากปัจจุบันที่มี 200 คน และที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนกิจการ

สำหรับรายละเอียดการลงทุนดังนี้ 1. ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศระบบฐานข้อมูล 25 ล้านบาท 2. ระบบอี-คอมเมิร์ซ 50 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 75 ล้านบาท ซึ่ง "ธวัชชัย" บอกว่า เงินลงทุน 75 ล้านบาท ถือว่าเป็นเงินก้อนใหญ่และมีความหมายสำหรับ ASN

"ธวัชชัย" กล่าวว่า โครงการลงทุนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศระบบฐานข้อมูล และระบบอี-คอมเมิร์ซ จะช่วยอํานวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ ซึ่งสามารถเลือกและเปรียบเทียบได้ทั้งผลิตภัณฑ์และราคาได้ตรงตามความต้องการ รวมถึงความรวดเร็วในทุกขั้นตอนผ่านระบบอัตโนมัติของบริษัท ตั้งแต่การสั่งซื้อ การชําระเงิน และการรับกรมธรรม์

มาที่เรื่องของตัวเลข ASN ตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับปีนี้โต 20-25% หรือในแง่ของเบี้ยรับประมาณ 1.2 พันล้านบาท จากปี2558 ที่ปิดตัวเลข 950 ล้านบาท และคาดว่ารายได้จะเติบโต 20-25% หรือแตะ 200 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 161 ล้านบาท เช่นเดียวกับกำไรสุทธิจะมากกว่าปีก่อนที่ทำได้ 25 ล้านบาท

ขณะที่สัดส่วนรายได้ของ ASN แบ่งเป็นประกันวินาศภัย และประกันรถยนต์ 75% ประกันชีวิต 25% อย่างไรก็ตามคาดว่า 5-10 ปีข้างหน้าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ
ปิดท้ายที่เรื่องของหุ้น "ธวัชชัย"บอกว่า ASN เป็นหุ้นพื้นฐาน แต่มีGrowth Story เหมือนกัน คือ การขยายธุรกิจเทเลฯ และอี-คอมเมิร์ซ นอกจากนี้มีผลประกอบการมาซัพพอร์ตกับการเติบโต

ส่วนอีกจุดเด่น คือ เป็นบริษัทที่สถานะเป็นเงินสด คือ ไม่มีหนี้สิน โดยมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน 0.68 เท่า และไม่ได้เป็นหนี้ที่มีภาระผูกพัน แต่เป็นเงินที่รอส่งบริษัทประกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,151 วันที่ 24 - 27 เมษายน พ.ศ. 2559