เบียร์ดำผสมซอสพริกศรีราชากำลังดังในอเมริกา l วิชัย สุวรรณบรรณ

20 เม.ย. 2559 | 03:02 น.
แบรนด์สินค้าที่มีต้นกำเนิดจากประเทศไทย และไปดังในตลาดโลกนอกจาก กระทิงแดง หรือ เรดบูลแล้ว ‘น้ำพริกศรีราชา’ เป็นแบรนด์ที่มาแรงในประเทศสหรัฐอเมริกาและเชื่อว่าจะเป็นแบรนด์ที่มีต้นกำเนิดในประเทศไทยที่ดังระดับโลก

คนที่ทำให้แบรนด์ น้ำพริกศรีราชา ดังในต่างแดนเป็นชาวต่างประเทศเช่นเดียวกับแบรนด์กระทิงแดง ซึ่งคนที่ทำให้แบรนด์กระทิงแดงดังระดับโลกคือชาว ออสเตรีย โดยคนที่ทำให้แบรนด์ น้ำพริกศรีราชา ดังระเบิดในสหรัฐอเมริกา คือนาย เดวิด ทราน (David Tran) ชาวเวียดนามเชื้อสายจีนที่อพยพไปอยู่สหรัฐอเมริกาและเริ่มทำซอสพริกศรีราชาขายที่ลอสแองเจลิสในปีพ.ศ. 2523

น้ำพริกศรีราชา กำลังดังเพราะว่า น้ำพริกที่มีต้นกำเนิดในประเทศไทยแบรนด์นี้ได้รับการยอมรับจากวงการอาหารสหรัฐอเมริกาแล้ว มีการนำไปประกอบอาหาร เป็นซอสจิ้มและผสมกับสิ่งต่าง ๆ ตั้งแต่แซนวิชของ ซับเวย์ เบอร์เกอร์คิง พิซซ่าฮัท ลิปบาร์ม ไปจนถึงเบียร์ดำรสเผ็ดศรีราชา (Sriracha Hot Stout Beer) สินค้าใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

สื่อในสหรัฐอเมริการ รายงานว่าซ้อสพริกศรีราชาที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา มาจากโรงงาน หูย ฟง ฟูดส์ (Huy Fong Foods) ซึ่งใช้ขวดสีแดงและมีโลโก้ตราไก่ ซึ่งเป็นปีเกิด ของนายทราน อยู่บนขวด มียอดขายในปี 2558 มากกว่า 20 ล้านขวดมูลค่ารวม 80 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2,880 ล้านบาท) มีอัตราขยายตัว 33 % ใน 2 ปี ไม่นับรวมยอดขายเบียร์ดำรสเผ็ดศรีราชา ซึ่งเริ่มเปิดตัวปีพ.ศ. 2559 นี้ในงานเทศกาล ‘ศรีราชา เฟลติวัส’ ที่ไชน่าทาวน์ ในแอลเอขายในราคาขวด 750 มิลลิลิตร ราคา 13.99 ดอลลาร์ (ประมาณ 503 บาท)

ผู้สื่อข่าว หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีตเจอร์นัล ได้นำเบียร์ดำรสเผ็ดศรีราชา มารายงานในคลิปข่าว วอลล์สตรีต ไลฟ์ซึ่งเผยแพร่ผ่านแอพโทรศัพท์มือถือและแสดงความชื่นชอบรสชาดเบียร์ดำซ้อสศรีราชา และเชื่อว่าเบียร์ตัวใหม่นี้จะมีโอกาสดีในตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจับคู่กับอาหารเอเชีย ซึ่งกำลังมาแรงในสหรัฐอเมริกา หรือถ้าใช้เยาะเนื้อย่างจะได้รสชาติอร่อย เหมาะกับลิ้นฝรั่งที่กำลังติดอาหารเอเชียอยู่แล้ว

นักวิเคราะห์ตลาดอาหารระบุว่าน้ำพริกศรีราชา มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีเนื่องจาก หมวดสินค้าซ๊อสพริก ติดอันดับ 1 ใน 10 สินค้าที่มีอัตราขยายตัวเร็วที่สุดในตลาดโลกมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 36,000 ล้านบาท)

นายทราน ผู้ก่อตั้งบริษัทหูย ฟง ฟูดส์ ซึ่งปัจจุบันอายุปาเข้า 71 ปีแล้วให้สัมภาษณ์สื่อในสหรัฐอเมริกาว่า ‘มีรายงานว่า ซอสศรีราชา ตอนนี้ ครองตลาดบ้านอยู่ 9 % และเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ ซึ่งพร้อมจะรับรสชาดใหม่ ๆ ผมหวังว่า ซอสพริกศรีราชา กำลังรุกเข้าสู่ครัวอเมริกันมากขึ้นเรื่อย ๆ’