ไทย-จีนจับมือบูมสวนอุตสาหกรรม‘โคราช-เสฉวน’ ลงนามเมืองพี่เมืองน้อง ส่งเสริมการค้า-การลงทุน

17 เม.ย. 2559 | 03:00 น.
เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงในการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดนครราชสีมาแห่งราชอาณาจักรไทย และมณฑลเสฉวนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างนายสุรพันธ์ ดิสสะมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนายหวัง หนิง รองผู้ว่าราชการมณฑลเสฉวน ณ โรงแรมจิ่นเจียง ในนครเฉินตู มณฑลเสฉวน เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้ง2 ฝ่าย ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนในด้านต่าง ๆ โดยในโอกาสนี้ ร.ท.โกเมศ กมลนาวิน กงสุลใหญ่ ณ นครเฉินตู ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามครั้งนี้ด้วย

ภายใต้หนังสือแสดงเจตจำนงในการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องดังกล่าวระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะดำเนินการแลกเปลี่ยนความร่วมมือรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในด้านการค้า อุตสาหกรรม เกษตรกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วัฒนธรรม การศึกษา การกีฬา สาธารณสุข บุคลากรและด้านสวัสดิการสังคม รวมถึงสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของทั้ง 2 ฝ่ายสร้างความสัมพันธ์และมีการติดต่อกันอย่างใกล้ชิด เพื่อปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน จังหวัดประเทศไทยและมณฑลเสฉวน และเมืองต่าง ๆ ในมณฑลเสฉวน มีการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องแล้ว 3 คู่ ได้แก่ 1.จังหวัดสุพรรณบุรีกับมณฑลเสฉวน 2.จังหวัดเชียงใหม่และนครเฉินตู 3.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และเมืองเล่อซาน และกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องอีกจำนวน 1 คู่ คือจังหวัดกาญจนบุรีและเขตปกครองชนชาติอี๋เหลียงซาน

นอกเหนือจากการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงในการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดนครราชสีมาและมณฑลเสฉวนแล้ว ทางจังหวัดนครราชสีมา สมาคมหอการค้าเสฉวนในไทย และกรมพาณิชย์มณฑลเสฉวน ยังได้ร่วมกันจัดงานสัมมนาส่งเสริมการลงทุนในหัวข้อ "นโยบายการลงทุนในไทยและการแนะนำสวนอุตสาหกรรมไทย-เสฉวน" ซึ่งมีนักธุรกิจและนักลงทุนจากสาขาต่าง ๆ ของมณฑลเสฉวนเข้าร่วมรับฟังบรรยายกว่า 150 คน

นายสุรพันธ์ ดิสสะมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สวนอุตสาหกรรมไทย-เสฉวน ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมสุรนารีจังหวัดนครราชสีมา โดยจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดของไทย และมีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพมหานคร การสัมมนาส่งเสริมการลงทุนครั้งนี้ เป็นการแนะนำและชักชวนนักธุรกิจชาวเสฉวนให้มาลงทุนในสวนอุตสาหกรรมไทย-เสฉวน ซึ่งจะเป็นโครงการสำคัญในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับมณฑลเสฉวนในอนาคต โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน

ด้านร.ท.โกเมศ กมลนาวิน กงสุลใหญ่ ณ นครเฉินตู เปิดเผยว่า "มณฑลเสฉวน เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญภายใต้นโยบาย "1 แถบ 1 เส้นทาง" ของรัฐบาลกลางจีน ขณะเดียวกันรัฐบาลมณฑลเสฉวนก็มีนโยบายส่งเสริมให้วิสาหกิจ "ก้าวออกไป" แสวงหาโอกาสการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเปิดกว้างรับการลงทุนจากต่างประเทศของไทย ในลักษณะแบบเอื้อประโยชน์ให้กับทั้ง 2 ฝ่าย (win-win cooperation) ดังนั้นจึงหวังว่าการสัมมนาแนะนำ "สวนอุตสาหกรรมไทย-เสฉวน" ครั้งนี้ จะช่วยให้นักลงทุนชาวเสฉวนได้รับทราบข้อมูลต่าง ๆ ตลอดจนเล็งเห็นถึงศักยภาพและขีดความสามารถด้านการแข่งขันของไทย เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจและการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าไปลงทุนในประเทศไทยในอนาคต

โครงการ "สวนอุตสาหกรรมไทย-เสฉวน" นั้น ตั้งอยู่ภายในเขตอุตสาหกรรมสุรนารี จ.นครราชสีมา มีเนื้อที่โครงการประมาณ 1,000 ไร่ และจะแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 เฟส ซึ่งในปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงเตรียมการก่อสร้างเฟสที่ 1 บนเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่

ทั้งนี้ สมาคมหอการค้าเสฉวน-ฉงชิ่งแห่งประเทศไทยและสมาคมเสฉวน ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท "บริหารจัดการสวนอุตสาหกรรมไทย-เสฉวน จำกัด" ขึ้นในกรุงเทพมหานคร เพื่อช่วยในการบริหารจัดการและ อำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนชาวเสฉวน รวมถึงนักลงทุนชาวจีนที่มีความประสงค์จะไปลงทุนก่อสร้างโรงงานและจัดตั้งบริษัทในสวนอุตสาหกรรมไทย-เสฉวน

สำหรับอุตสาหกรรมหลักที่ได้รับการส่งเสริมในสวนอุตสาหกรรมไทย-เสฉวน ได้แก่ อุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา อุตสาหกรรมผลิตสิ่งก่อสร้าง อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารและเครื่องดื่ม และอุตสาหกรรมไอที

มณฑลเสฉวนถือเป็นหนึ่งในคู่ค้าสำคัญของประเทศไทยมาโดยตลอด โดยในปี 2558 การนำเข้าและส่งออกระหว่างเสฉวนกับไทยมีมูลค่ารวม 1,072 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 46.17% และในปีที่ผ่านมาชาวเสฉวนไปเที่ยวไทยจำนวน 434,700 คน เพิ่มขึ้น 47.85% ซึ่งกล่าวได้ว่า ไทยคือแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 1 ของชาวเสฉวน การสัมมนา"นโยบายการลงทุนในไทยและการแนะนำสวนอุตสาหกรรมไทย-เสฉวน"ในครั้งนี้ เป็นการสร้างโอกาสทางการลงทุนให้กับกลุ่มนักลงทุนชาวจีน โดยเฉพาะนักลงทุนชาวเสฉวน เพื่อการลงทุนในไทยอย่างอิสระ ตลอดจนเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพการเป็นแหล่งลงทุนของไทยที่มีความพร้อมและสามารถรองรับการลงทุนในรูปแบบที่หลากหลาย นอกจากนี้ การก่อตั้ง "สวนอุตสาหกรรมไทย-เสฉวน" ในจังหวัดนครราชสีมา เปรียบเสมือนเป็น "เวทีทางการลงทุน" ที่เชื่อมต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีนให้มีความต่อเนื่องและสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยให้เจริญเติบโต

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับลู่ทางการค้า-การลงทุนในจีน และอัพเดตความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนได้ที่เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน (BIC) http://www.thaibizchina.com และช่องทางใหม่เฟซบุ๊ก www.facebook.com/thaibizchina

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,147 วันที่ 10 - 13 เมษายน พ.ศ. 2559