อุรเสฏฐ นาวานุเคราะห์ อิสระทางความคิด...คือสิทธิของทีมงาน

25 มี.ค. 2559 | 04:00 น.

คนหนุ่มไฟแรงในวงการอสังหาริมทรัพย์อีกคนหนึ่ง ที่กำลังมาแรงพร้อมๆ กับอาคารสำนักงานรักษ์โลก "อุรเสฏฐ นาวานุเคราะห์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิเวนเจอร์ รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด

ผู้ทำหน้าที่ผู้จัดการกองทรัสต์ ทรัสต์ที่จัดตั้งมาเพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ คือ อาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ (ไม่รวมพื้นที่โรงแรมดิ โอกุระฯ) และอาคารของอาคารสาทรสแควร์ของโกลเด้นแลนด์
 

"อุรเสฏฐ" เล่าว่า เขาอยู่ในแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาตลอดกว่า 10 ปี ทำงานทั้งในธุรกิจการเงิน และอสังหาริมทรัพย์มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นที่ ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์ตเตอร์ บริษัท แปซิฟิค สตาร์ อินเตอร์เนชั่นแนลฯ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของสิงคโปร์ และบริษัทในกรุ๊ปของ ทีซีซี แลนด์ จนกระทั่งมีการจัดตั้งบริษัท ยูนิเวนเจอร์ รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด เขาก็ได้ขึ้นมาทำหน้าที่บริหารใหญ่ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า น่าจะเป็นเพราะประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ทำให้ได้รับความไว้วางใจ

 

"ความท้าทาย และความยากง่ายของการทำงานในธุรกิจนี้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท เพราะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีหลายเซ็กเมนต์ ซึ่งถ้าถามถึงเนื้องานส่วนใหญ่ไม่ต่างกัน แต่ถ้าพูดถึงกองทรัสต์ หรือ การบริหารอาคารสำนักงานที่ได้ LEED อาจจะเป็นเรื่องใหม่ เพิ่งมีมาปีกว่าๆ"
 

การบริหารดูแลธุรกิจลักษณะนี้ ผู้บริหารที่จะทำให้กองทรัสต์เติบโตได้ เบื้องต้นคือ การดูแลทรัพย์สินให้เกิดผลสูงสุด และทำให้มูลค่าของทรัพย์สินนั้นๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และอีกสิ่งที่สำคัญคือ ต้องพยายามมองหากทรัพย์สินใหม่ๆ เพราะฉะนั้น ผู้บริหารต้องศึกษาตลาดอยู่ตลอดเวลา เพื่อบริหารกอง หรือบริหารการลงทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยคีย์สำคัญที่จะทำให้การบริหารเดินหน้าไปได้ด้วยดีมี 3 มุม คือ
 

 

1. ต้องเข้าใจการบริหารอสังหาริมทรัพย์ ให้เกิดรายได้ที่ดี ดูแลทรัพย์สินอย่างไร ในฐานะคนกำกับดูแลต้องเข้าใจทั้งหมด 2. ต้องเข้าใจเรื่องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ดูยังไงอสังหาริมทรัพย์นี้ดีหรือไม่ดี จัดโครงสร้างอย่างไรให้เกิดผลดีที่สุด และ 3. ต้องอยู่ในกฎระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.


แน่นอนว่าการติดตามแนวโน้นการตลาดอสังหาริมทรัพย์ และการคาดคะเนอนาคตว่า อาคารนั้นๆ จะดีหรือไม่ดี จะเหมาะกับการลงทุนหรือไม่ ผู้บริหารต้องอาศัยข้อมูลอย่างมาก เพื่อนำมาพิจารณา ซึ่งไม่ง่ายนัก แต่ "อุรเสฏฐ" สามารถทำได้ เพราะมีทีมงานที่มีประสบการณ์ คณะกรรมการที่มีคุณวุฒิ รวมทั้งตัวเขาเองก็มีมุมมองที่กว้าง ตามติดข้อมูลใกล้ชิด

"การคาดคะเน เราต้องเข้าใจธุรกิจที่เราทำอยู่ อาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ เป็นอย่างไร เรามองว่าดี เพราะมีจำกัด ความต้องการก็แข็งแรง ภาพรวมเรามองว่าดี พอปล่อยเช่า เราต้องเข้าใจสภาพตึก อาคารแบบนี้เป็นอย่างไร ต้องทำการบ้าน ต้องใช้ข้อมูล ความรู้สึก เป็นหลักในการตัดสิน"
 

"อุรเสฏฐ" ยอมรับว่า การทำงาน Day to Day ย่อมเกิดข้อผิดพลาดได้เสมอ แต่การทำงานของเขาจะไม่ยอมให้เกิดการผิดพลาดร้ายแรง และเมื่อเกิดความผิดพลาด สิ่งที่ต้องทำ คือ ไม่ให้เกิดซ้ำ และนำความผิดพลาดนั้นมาแก้ไข เขาบอกว่า คนที่เป็นต้นแบบในการบริหารที่ชัดเจนไม่มี เพียงแต่ การที่ได้ทำงานกับเจ้านายหลายๆ คนที่ผ่านมา เขาได้เก็บข้อดีของเจ้านายเหล่านั้น มาพัฒนาให้เข้ากับการทำงานที่เขารับผิดชอบ โดยหัวใจสำคัญคือ การให้อิสระในการทำงานแก่ทีม
 

"เราชอบที่ได้ทำงานอย่างอิสระ ลูกน้องเราก็ควรได้สิทธิ์นั้น สไตล์การทำงานของผม จึงค่อนข้างให้อิสระกับทีมงานในระดับหนึ่ง เพื่อให้เขาได้คิดตามสไตล์ของเขา และในการทำงานที่สำคัญ ต้องมีกลไกการกำกับดูแล มีการเช็กพอยต์กับทีมงาน แต่ไม่ใช่เข้าไปคุม"
 

การทำงานของหนุ่มวัย 40 ปีคนนี้ ยังคงเดินหน้าอยู่ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเขาคิดว่ายังมีอะไรที่ให้เรียนรู้อีกเยอะ มีสิ่งที่ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ตอนนี้เป้าหมายตรงหน้า คือ การทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และบริหารกองทรัสต์นี้ให้ดีที่สุด นั่นคือ สิ่งที่ผู้บริหารหนุ่มคนนี้ต้องการ
 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,142 วันที่ 24 - 26 มีนาคม พ.ศ. 2559