Before Batman v Superman: Dawn of Justice เรื่องราวบนเเผ่นฟิล์มของ SUPERMAN

25 มี.ค. 2559 | 04:30 น.
สวัสดีครับ เหล่าบรรดาแฟนๆ ของซูเปอร์ฮีโร่ ในที่สุดเราก็จะได้มีโอกาสชมภาพยนต์  Batman v Superman: Dawn of Justice ปรากฎการณ์ที่นำสองตัวละครที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสำนักพิมพ์ DC Comics มาพบกันบนจอภาพยนต์ ในวันที่ 24 มีนาคม 2559 นี้แล้ว 9Slow ขอพาทุกท่านไปพบกับเรื่องราวบนเเผ่นฟิล์มของบุรุษเหล็กสวมผ้าคลุมสีแดง บินในท้องฟ้า ฮีโร่ที่เด็กๆ ทั่วโลกอยากจะเป็น ตลอดระยะเวลา 77 ปี ที่ผ่านมา




[caption id="attachment_37039" align="aligncenter" width="1000"] superman1 deadline.com[/caption]

ต้นกำเนิดของบุรุษเหล็กคนนี้ เราย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1938 ที่หนังสือการ์ตูน Action comics ฉบับแรกออกสู่สายตาประชาชน มีจำนวน 13 หน้า เรื่องราวของเด็กน้อยที่ถูกผู้เป็นพ่อนักวิทยาศาสตร์จากดาวดวงอื่นส่งมายังโลกเพื่อให้รอดพ้นเหตุดาวระเบิด เขามีพละกำลังและความสามารถเหนือมนุษย์ เขาวิ่งเร็วกว่ารถไฟ กระโดดสูงจนเหมือนกับว่าสามารถบินได้ เด็กคนนี้ถูกเลี้ยงดูโดยบ้านเลี้่ยงเด็กกำพร้าและมีชื่อว่า คลาร์ก เคนท์ เมื่อเติบโตเขาจึงตั้งใจใช้พลังที่มีช่วยเหลือคนอื่นในนามของ ซูเปอร์แมน เนื้อเรื่องข้างต้นคือครั้งแรกโดยการสร้างสรรค์ของนักวาดการ์ตูนอย่าง เจอร์รี่ ซีเกล และ โจ ชูสเตอร์ ที่วาดให้กับสำนักพิมพ์ เนชั่นแนล แอลลาย์ หรือ ดีซี คอมมิคส์ ในสมัยนั้น (เจอร์รี่ ซีเกล คนยืน และ โจ ชูสเตอร์ คนนั่ง)

[caption id="attachment_37079" align="aligncenter" width="1168"] few newyorker.com, comicsalliance.com[/caption]



SUPERMAN CHARACTERS แนะนำตัวละครสำคัญในเรื่องราวของบุรุษเหล็กทั้งพันธมิตรและศัตรู




[caption id="attachment_37155" align="aligncenter" width="330"] paper4pccom-sequartorg paper4pc.com/sequart.org[/caption]

Superman หรือ คลาร์ก เคนท์ ชาวดาวคริปตอนที่โดนลำเลียงมาในยานอพยพเพื่อรักษาชีวิตจากวิกฤตแกนดาวระเบิด เขาตกลงมายังพื้นโลกและได้รับการเลี้ยงดูจาก โจนาธาน และ มาร์ธา เคนท์ สองสามี-ภรรยาชาวไร่ในเมืองสมอลล์วิลล์ อันห่างไกล ที่นี่เอง คลาร์ก ได้รับการปลูกฝังให้เป็นคนใจอารีย์ ช่วยเหลือผู้อื่นและมีความรับผิดชอบ เมื่อเติบโตเขาจึงเดินทางมาทำงานในเมืองเมโทรโพลิส ในสำนักข่าวหนังสือพิมพ์ เดลี่ แพลนเน็ต คอยเป็นนักข่าวและเป็นซูเปอร์แมน สวมผ้าคลุมสีแดง มีสัญลักษณ์รูปตัว S บนอก ใช้พลังพิเศษที่มีคอยดูแลปกป้องชาวเมืองจากภัยต่างๆ ความสามารถของเขานอกจากจะเเข็งแกร่ง คงกระพัน กระสุนไม่มีทางระคายผิว ซูเปอร์แมนยังบินได้ ดวงตามีพลังในการเอ็กซ์-เรย์มองทะลุวัตถุ(ยกเว้นตะกั่ว) อีกทั้งยังสามารถยิงสำแสง HEAT VISION ผ่านดวงตาได้อีกด้วย




[caption id="attachment_37172" align="aligncenter" width="310"] classiccomic classiccomic.com[/caption]

โลอิส เลน เธอผู้เป็นหญิงสาวที่บุรุษเหล็กซูเปอร์แมนรัก โลอิสเป็นนักข่าวที่เดลี่ แพลนเน็ต เธอมีวิธีในการหาข่าวที่เป็นเอกลักษณ์แบบกัดไปยอมปล่อยหากเธออยากจะเปิดโปงเรื่องอะไรสักเรื่อง เรียกได้ว่าเรื่องราวโสมมในเมืองเมโทรโพลิสที่โดนแฉเป็นฝืมือของเธอทั้งนั้น (ศัตรูของเธอก็มากๆ พอกับซูเปอร์แมน) เมื่อ โลอิส ได้รู้ความจริงเรื่องที่ คลาร์ก เคนท์ เป็นซูเปอร์แมน ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ลงตัวอีกขึ้น

[caption id="attachment_37174" align="aligncenter" width="310"] comicvinegamespotcom comicvine.gamespot.com[/caption]

โจนาธานและมาร์ธา เคนท์ สองสามี-ภรรยาที่รับอุปการะเลี้ยงดูคลาร์กและคอยปกป้องความลับของเขามาตลอดหาก คลาร์ก ไม่ได้รับการสั่งสอนจากโจนาธานเรื่องหน้าที่และความรับผิดชอบ สิ่งที่เขาทำได้และการเลือกเป็นคนที่ดีกว่าเดิม และไม่ได้รับการปฏิบัติด้วยความรักความอบอุ่นอันอ่อนโยนจาก มาร์ธา แล้ว ก็คงจะมีบุรุษเหล็กที่เป็นดั่งความหวังของคนอื่นอย่าง ซูเปอร์แมน เป็นแน่แท้

[caption id="attachment_37177" align="aligncenter" width="310"] top-villain-12 wegotthiscovered.com[/caption]

เล็กซ์ ลูธอร์ นักธุรกิจผู้ร่ำรวย ความสนใจของเขายังรวมไปถึงการเมืองการปกครอง หากจะนับว่าใครคือศัตรูตลอดกาลของซูเปอร์แมน เขาคืออันดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่หากจะบอกว่า เล็กซ์ ลูธอร์ นั้น เป็นแค่ชายที่มีสมองอันปราดเปรื่องเพียงเท่านั้นก็ขอให้คิดซะใหม่ เพราะมันสมองของเขาฉลาดเกินกว่ามนุษย์ธรรมดาซะด้วยซ้ำ บ่อยครั้งที่ซูเปอร์แมนต้องลำบากเพราะเเผนการของผู้ชายคนนี้ หากจะถามถึงเหตุผลที่เขาเกลียด ซูเปอร์แมน คงจะเป็นความบาดหมางที่เกิดใน Adventure comics ฉบับที่ 271 ที่ซูเปอร์แมนทำให้ เล็กซ์ ลูธอร์ ต้องหัวล้านตลอดชีวิต เพราะอุบัติเหตุสารเคมี

[caption id="attachment_37178" align="aligncenter" width="310"] GeneralZod www.geekwithmak.com[/caption]

นายพล ซ๊อด เขาคือชาวดาวคริปตอนเช่นด้วยกันกับ คลาร์ก อีกทั้งยังเป็นถึงระดับนายพลอีกด้วย แต่ด้วยความที่ ซ๊อด ลุ่มหลงในอำนาจ เขาทำการยึดอำนาจในดาวคริปตอน เมื่อถูกจับได้ จอร์-เอล พ่อที่แท้จริงของ คลาร์ก ได้จับเขาขังไว้ใน เเฟนธอมโซน พร้อมกับลูกสมุนแต่เมื่อดาวคริปตอนระเบิด ซ๊อด ก็หลุดจากที่คุมขัง และออกตามหา คลาร์ก และต้องการจะเปลี่ยนโลกเป็นคริปตอนดวงต่อไป ความสามารถของ ซ๊อด เหมือนกับ ซูเปอร์แมน ทุกอย่าง ทำให้ทุกครั้งที่ทั้งสองปะทะกัน จะต้องเกิดการต่อสู้ที่ตื่นเต้นเร้าใจทุกครั้งไป

[caption id="attachment_37180" align="aligncenter" width="320"] Batman-V-Superman-Doomsday-Rumor www.comicbookmovie.com[/caption]

ดูมส์เดย์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากการทดลองของนักวิทยาศาสตร์ต่างดาวที่หมกหมุ่นอยากจะสร้างสิ่งมีชีวิตที่ทนทานได้ในทุกสภาพเเวดล้อม เขานำสิ่งมีชีวิตมาทดลองนับพันครั้ง มันตายครั้งแล้วครั้งเล่า และทุกครั้งที่โคลนมันขึ้นมาใหม่ มันถูกสร้างให้เเกร่งขึ้นจนเป็น ดูมส์เดย์ สิ่งมีชีวิตที่น่าเกลียดน่ากลัวที่สุด ดูมส์เดย์ เป็นตัวละครที่สามารถปลิดชีพของซูเปอร์แมนลงได้และตายไปตามกัน ความสามารถของมันคือพละกำลังที่น่ากลัว ความว่องไวพอๆ กับซูเปอร์แมน อีกทั้งทุกครั้งที่มันบาดเจ็บ มันสามารถรักษาตัวเองได้ และจะแกร่งกว่าเดิม




"ผม เจอร์รี่ ซีเกล ขอสาปแช่ง superman The Movie! หวังว่ามันจะไม่ประสบความสำเร็จ ผมหวังว่าแฟนซูเปอร์แมนทุกคนจะหนีห่างไกลจากมัน"

ข้อความอันร้อนแรงข้างต้น เป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งในจดหมายที่ เจอร์รี่ ซีเกล ส่งไปให้กับสำนักข่าวหนังสือพิมพ์ทุกที่ใน สหรัฐอเมริกาหลังจากมีการประกาศว่าจะสร้างภาพยนต์เรื่องราวของ Superman ซี่งเขาและ โจ ชูสเตอร์ ผู้ร่วมกันสร้างสรรค์ตัวละครอันโด่งดังอย่าง Superman ต้องเป็นไม้ซีกงัดกับไม้ซุง ในวังวนธรุกิจที่พวกเขาเห็นว่าไม่ได้รับผลตอบแทนอย่างที่ควรจะได้ การต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิตามสิ่งที่เขาทั้งสองได้ลงแรงไปประสบความสำเร็จหลังจากต่อสู้มาเป็นเวลาหลายสิบปี ในปี 1976 โดยวอร์เนอร์ได้แพ้คดีและจ่ายค่าเลี้ยงดูรายปีให้ทั้งคู่คนล่ะ 20,000 ไปจนตลอดชีวิต ผลที่ออกมาทำให้ทั้งคู่พึงพอใจเป็นอย่างมาก แต่ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะเสียชีวิตไปแล้วโดย โจ ชูสเตอร์ เสียชีวิตวันที่ 30 กรกฏาคม 1992 และ เจอร์รี่ ซีเกล เสียชีวิตวันที่ 28 มกราคม 1996 แต่ลิขสิทธิ์ของ Superman จากการสร้างสรรค์ของทั้งคู่ ก็ยังคงมีการต่อสู้แย่งชิงสิทธิกันอยู่จนทุกวันนี้

SUPERMAN บนเเผ่นฟิล์ม 



บทบาทที่เรียกได้ว่านักแสดงหนุ่มใฝ่ฝันอยากจะแสดง กับบทของบุรุษเหล็ก Superman ซึ่งในประวัติศาสตร์อันยาวนานของตัวละครตัวนี้ก็ได้มีนักแสดงหลากหลายหน้าตาได้เข้ามาถ่ายทอดความเป็น ฮีโร่ คนนี้แต่ทว่าสิ่งหนึ่งซึ่งเเฟนซูเปอร์แมนจะรู้กันดีก็คือ บทของซูเปอร์แมนมักจะมีอาถรรพ์ ที่ไม่ว่าใครจะได้มารับเล่นก็ต้องพบกับความโชคร้ายไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงานที่ตกต่ำ เกิดอุบัติเหตุ หรือป่วยไข้จนถึงขั้นเสียชีวิตแบบไม่ปกติ แต่ไม่ว่าเรื่องเหล่านั้นจะมีจริงหรือไม่ ซูเปอร์แมนก็ยังคงเป็นบทบาทที่ทุกๆ คนต้องการจะเป็นและชื่นชอบอยู่เสมอ


เคิร์ก เอลีน ซูปเปอร์แมนคนแรกบนจอภาพยนต์ (1948-1950)




[caption id="attachment_37183" align="aligncenter" width="612"] derekwinnert-com derekwinnert.com[/caption]

เคิร์ก เอลีน นักแสดงที่เริ่มต้นด้วยการเป็นตัวประกอบในคณะละครเร่ จนเมื่อเขาได้รับการทาบทามจาก เเซม เเคมซ์แมน โปรดิวเซอร์ที่ต้องการสร้างโปรเจคซูเปอร์แมนฉบับคนแสดง แม้ว่าการทำงานจะยากลำบากเพียงใด แต่เคิร์กก็ยังคงตั้งใจทำหน้าที่ในบทบาทของ ซูเปอร์แมน ให้ดีที่สุดจนเมื่อภาพยนต์ชุด Superman (1948) ฉายจำนวนทั้งสิ้น 15 ตอน เรื่องราวของ คลาร์ก เคนท์ นักข่าวของเดลี่ เเพลนเนตพบกับ โลอิส เลน และการต่อสู้กับศัตรูอย่าง เดอะ สไปเดอร์ เลดี้ กำกับการแสดงโดย กอร์ดอน เบนเน็ท ตัวหนังเองได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำรายได้แบบที่ไม่คาดคิดส่งผลให้ เคิร์ก เอลีน กลายเป็นดาราดาวรุ่งในทันทีโดยคนที่มารับบท โลอิส เลน คือ โนเอล นีลล์ ก็ถือว่าเป็นดาราคู่ขวัญที่ทำงานร่วมกัน เคิร์ก ได้แสดงบทเดิมอีกในหนัง Atom man Vs. Superman (1950) แต่ผลตอบรับก็ไม่ได้ดังอย่างภาคแรก จากนั้นเขาเองก็ไม่มีบทบาทไหนที่เป็นที่จดจำอีก หากนับว่าเขาเป็นคนแรกที่ได้รับคำสาปของบทบาทซูเปอร์แมนก็ว่าได้ แต่อย่างน้อยเขาจะได้รับการจดจำว่าคือ ซูเปอร์แมนคนแรกบนจอภาพยนต์






จอร์จ รีฟส์ การตายปริศนาของซูเปอร์เเมน (1952-1958)




[caption id="attachment_37184" align="aligncenter" width="767"] Adventures of Superman www.flickr.com[/caption]

จอร์จ รีฟส์ เริ่มต้นการแสดงของเขาตั้งแต่มัธยม ความใฝ่ฝันของเขาคือการหวังที่จะเป็นดาราแสดงนำในภาพยนต์ แต่เส้นทางฝันของ จอร์จ ก็ขรุขระอยู่บ่อยครั้งซึ่งมันก็ทำให้สภาพจิตใจของเขาย่ำแย่ หลังจากสงครามสงบลงการสร้างภาพยนต์ทางโทรทัศน์อย่าง Adventures of Superman (1952-1958) ได้เกิดขึ้นและ จอร์จ ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าแสดงเพราะ เคิร์ก เอลีน ปฎิเสธบทนี้เพราะเขาเห็นว่าตนเองแก่เกินไปแล้ว Adventures of Superman ดังแบบถล่มทลาย ทำให้ จอร์จ มีชื่อเสียงมากขึ้นครอบครองฐานความนิยมมาได้ถึงหกปี ถึงแม้ว่าเขาจะเลิกบุหรี่เพราะอยากเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็กๆ แต่ทุกคนก็รู้ว่าเขาคือนักดื่มตัวยง อีกทั้งยังชอบหว่านเสน่ห์ให้แก่สาวไปทั่ว หนึ่่งในนั้นคือ โทนี่ แมนนิกซ์ ภรรยาของผู้จัดการทั่วไปของสตูดิโอ MGM อย่าง เอ็ดดี้ แมนนิกซ์ ซึ่งทั้งคู่อยู่ในระหว่างการเลิกรา จอร์จ จบชีวิตลงแบบปริศนาด้วยเสียงปืนหนึ่งนัดในคืนวันที่ 15 มิถุนายน 1959 ในบ้านพักในสภาพเปลือยเปล่า พร้อมปืนที่ตกอยู่ แม้ทุกคนจะเชื่อว่ามันคือการฆ่าตัวตายจากสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ แต่สภาพที่เกิดเหตุก็ทำให้บางคนตั้งทฤษฎีว่าเขาอาจจะถูกฆาตรกรรรม ทั้งการที่ไม่มีรอยเขม่าปืนที่ขมับและปืนที่ชโลมด้วยน้ำมัน เขาคืออีกคนที่โดนอาถรรพ์ของซูเปอร์แมน แต่ก็ไม่ได้ทำให้เรื่องราวตลอดระยะเวลาที่ จอร์จ รีฟส์ เฉิดฉายบทจอทีวีได้หมดเสน่ห์ลงไป




คริสโตเฟอร์ รีฟ ซูเปอร์แมนในชีวิตจริง (1978-1987)




[caption id="attachment_37181" align="aligncenter" width="1200"] nS0rEXPbkHI449SF6R4WUQvTVxE movies.film.cine.com[/caption]

คริสโตเฟอร์ รีฟ เริ่มต้นการแสดงของเขาในปี 1974 ในบทตัวประกอบในละครโทรทัศน์ ก่อนที่จะได้มารับบท ซูเปอร์แมน โดยการกำกับของ ริชาร์ด ดอนเนอร์ เมื่อคริสได้ลองสวมแว่นตา ริชาร์ด ก็มั่นใจว่าเขานี่แหละคือตัวเลือกที่ดีที่สุด รีฟต้องเพิ่มน้ำหนักและออกกำลังกายมาขึ้นเพื่อให้ดูบึกบีนสมกับบทบาทบุรุษเหล็ก จากที่เคยหนัก 86 กิโลกรัม เป็น 100 กิโลกรัม ทางด้านการแสดง รีฟ ไม่เคยอ่านการ์ตูนซูเปอร์แมนมาก่อน เขาอาศัยการศึกษาบทตัวละครจากละครที่ จอร์จ รีฟฟ์ เคยเเสดงไว้ใน Adventures of Superman ซึ่งหลังจากที่ Superman (1978) ภาคแรกออกฉายเขาได้รับคำชื่นชมมากมายและหนังก็ทำรายได้เกิดความคาดหมายเป็นอย่างมา หลังจากนั้นเขายังได้กลับมาเล่นเป็นซูเปอร์แมนอีกถึงสามครั้ง ด้านชีวิตส่วนตัว คริส แต่งงานกับ ดาน่า โมโรซีนี ในปี 1992 ทั้งสองมีลูกชาย และครอบครัวที่อบอุ่น เรียกได้ว่าชีวิตนั้นเกือบจะสมบูรณ์แบบ จนเมื่อปี 1995 คริส ประสบอุบัติเหตุตกจากหลังม้าในการแข่งขันขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง ด้วยน้ำหนักที่มากของเขา ทำให้แรงกระแทกสร้างความเสียหายแก่กระดูกสันหลังและหยุดหายใจไป 3 นาที ก่อนจะฟื้นขึ้นมาแล้วพบว่าตัวเองเป็นอัมพาตตั้งแต่คอลงไป

[caption id="attachment_37533" align="aligncenter" width="748"] 20080402140937_jez_superman6 www.alvintoy.com[/caption]

"หมอมาอธิบายอาการให้ผมฟัง ผมไม่สามารถเดินหรือทำอะไรได้อีกต่อไป ผมอยากตาย ผมเป็นห่วงเธอ ไม่อยากให้ต้องมารับผิดชอบผม เธอควรจะมีชีวีตที่ดี มันไม่ยุติธรรมกับเธอ ผมพยายามบอกดาน่าว่า บางทีควรจะปล่อยผมไปนะ ดาน่าร้องไห้ น้ำตาของเธอทำให้ผมเจ็บปวด เธอบอกว่า เธอจะพูดครั้งนี้ครั้งเดียว เธอจะสนับสนุนผมทุกอย่าง เพราะนี่คือชีวีตผม แต่เธออยากให้รู้ว่า เธอจะอยู่กับผมไปตราบนานเท่านาน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นและจะรักผมเสมอ ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง กำลังใจจากเธอทำให้ผมรักที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป แม้มันจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้วก็ตาม"

นี่คือเรื่องราวในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในชีวิตของคริส หลังจากอาการดีขึ้นคริสก็ฝึกใช้เก้าอี้รถเข็นไฟฟ้า และปรากฏตัวอีกครั้งในงานประกาศรางวัลออสการ์ ปี 1996 ซึ่งเขาได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง คริสก่อตั้งมูลนิธิคริสโตเฟอร์ รีฟ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอาการเดียวอย่างเขา เขายังโลดเเล่นอยู่ในวงการบันเทิงอยู่บ้างในผลงานซีรีส์เรื่อง Smallville  คริส จากไปด้วยอาการหัวใจวายโดยเขามีอายุ 52 ปี คนทั่วโลกเสียใจกับข่าวนี้ ทุกครั้งที่มีการพูดถึงซูเปอร์แมนผู้คนจะยังจดจำเขา คริสโตเฟอร์ รีฟ ซูเปอร์แมนในชีวิตจริง




MV5BMTI1MjA5MzM0OF5BMl5BanBnXkFtZTYwNTc0MTQ5._V1_UY268_CR5,0,182,268_AL_ Superman (1978)

กำกับการแสดงโดย ริชาร์ด ดอนเนอร์ นำแสดงโดย คริสโตเฟอร์ รีฟ, มาร์ก็อต คิดเดอร์ และ ยีนส์ แฮ็คแมน เรื่องราวของเด็กน้อยชาวดาวคริปตอน ที่ลี้ภัยมาจากภัยการเมืองที่พ่อของเขา จอร์-เอล กักขังนายพลซ็อดไว้ใน เเฟนธอมโซน และพยายามบอกทางสภาาดาวคริปตอนว่าดาวดวงนี้ใกล้ระเบิดและตัดสินใจส่งลูกตัวเองมายังโลก เมื่อเติบใหญ่ลูกของเขาใช้ชื่อว่า คลาร์ก เคนท์จากพ่อแม่บุญธรรม เขามีพลังกำลังมหาศาล และบินได้ เขาใช้ชีวิตเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์เดลี่เเพลนเน็ต และยังออกมาช่วยเหลือผู้คนในชื่อของ ซูเปอร์แมน โดยต้องต่อกรกับนักธุรกิจเจ้าเล่ห์อย่าง เล็กซ์ ลูธอร์ อีกทั้งยังมีเรื่องรักกุ๊กกิ๊กกับเพื่อนนักข่าว โลอิส เลน อีกด้วย




 

MV5BMTY5MTk3MjcyNl5BMl5BanBnXkFtZTYwNjY3NTU5._V1_UY268_CR4,0,182,268_AL_ Superman II (1980)

กำกับการแสดงโดย ริชาร์ด เลสเตอร์ นำแสดงโดย คริสโตเฟอร์ รีฟ, มาร์ก็อต คิดเดอร์, เทอเรนซ์ แสตมป์ และ ยีนส์ แฮ็คแมน เปิดฉากเรื่องราวที่ซูเปอร์แมนขัดขวางแผนก่อการร้ายในปารีส เขาผลักระเบิดไปนอกโลก และไปทำลาย เเฟนธอมโซน ที่กักขังนายพลซ็อดและสมุน ลงมายังโลกและหวังครองโลก คลาร์ก เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงกับโลอิส เลน หญิงที่เขาหลงและเดินทางไปยังป้อมปราการแห่งความโดดเดี่ยว สถานที่เก่าแก่บนโลกของชาวคริปตอน และยอมสละพลังวิเศษทั้งหมดเพื่อจะได้ครองรักกับโลอิสเหมือนคนธรรมดา แต่เมื่อนายพลซ็อดรุกรานอเมริกา คลาร์กจำเป็นต้องกลับไปเป็นซูเปอร์แมนอีกครั้งเพื่อช่วยคนที่รักและโลกไม่ใช่โดนทำลายซึ่งศัตรูคือคนที่มีพลังเช่นเดียวกับเขา มันจึงเป็นศึกหนักที่ ซูเปอร์แมน ต้องเจอ




MV5BMTU2MDA2OTY2NV5BMl5BanBnXkFtZTcwMDA5MzMyMQ@@._V1_UX182_CR0,0,182,268_AL_

Superman III (1983)

กำกับการแสดงโดย ริชาร์ด เลสเตอร์ นำแสดงโดย คริสโตเฟอร์ รีฟ, มาร์ก็อต คิดเดอร์, ริชาร์ด ไพรเออร์ และแอนเน็ตต์ โอ'ทูล การเดินทางของซูเปอร์แมนดำเนินมาถึงภาคสาม เมื่อคลาร์ก เคนท์ เดินทางกลับบ้านเกิดอย่าง สมอลล์ วิลล์ เขาพบกับ ลาน่า แลง เพื่อนร่วมรุ่นที่เป็นรักแรกของเขา ในขณะที่ กัส กอร์แมน โปรแกรมเมอร์ที่สามารถเขียนโปรแกรมที่สามารถเเทรกแซงดาวเทียมควบคุมสภาพอากาศของอเมริกาที่บงการโดย รอสส์ เว็บสเตอร์ มหาเศรษฐีขี้โกงที่ต้องการความสามารถของ กอร์แมน เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง เมื่อซูเปอร์แมนรู้จึงเข้าขัดขวาง กอร์แมน สร้างเครื่องคริปโตไนท์เทียมเพื่อจัดการกับเขา แต่มันกลับส่งผลให้เขาเกิดด้านมืดครอบงำ และเกิดเป็นการต่อสู้ภายในจิตใจระหว่าง คลาร์ก เคนท์ และ ซูเปอร์แมน ดาร์คไซด์




 

MV5BMTQyMjI0ODcyNV5BMl5BanBnXkFtZTcwNDQ1OTMyMQ@@._V1_UX182_CR0,0,182,268_AL_

Superman IV: The Quest for Peace (1987)

กำกับการแสดงโดย ซิดนีย์ เจ. ฟิวรี่ นำแสดงโดย คริสโตเฟอร์ รีฟ, มาร์ก็อต คิดเดอร์ และ ยีนส์ แฮ็คแมน เมื่อโลกเข้าสู่ภาวะตึงเครียดเนื่องจากข่าวการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ ซูเปอร์แมน ออกมาประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยที่โลกจะมีการสะสมอาวุธที่น่ากลัวอย่างระเบิดนิวเคลียร์ เขานำอาวุธเหล่านั้นไปนอกโลก ในขณะที่วายร้ายอย่าง เล็กซ์ ลูธอร์ ได้สร้างมนุษย์สังหารจากเส้นผมของซูเปอร์แมน กลายเป็น มนุษย์นิวเคลียร์ เมื่อทั้งสองปะทะกันตั้งแต่พื้นโลกยันถึงอวกาศ ซูเปอร์แมนพลาดท่าได้รับบาดเจ็บและไปฟื้นฟูพลังอีกครั้งจากดาวคริปตอน และออกไปจัดการกับ มนุษย์นิวเคลียร์ อีกครั้ง จนปราบมันได้สำเร็จ และจับ เล็กซ์ ลูธอร์กลับไปยังคุกเหมือนเดิม โลกกลับมาสงบสุขอีกครั้งเพราะ ซูเปอร์แมน




[caption id="attachment_37543" align="aligncenter" width="704"] Superman78 www.comicbookmovie.com[/caption]

[caption id="attachment_37542" align="aligncenter" width="632"] still-of-christopher-reeve-and-margot-kidder-in-superman-ii-(1980)-large-picture www.theapricity.com[/caption]

[caption id="attachment_37539" align="aligncenter" width="628"] 6a00d83451c49869e200e54f2546388834-800wi filmovi.infopult.net[/caption]



ดีน เคน เรื่องรักของซูเปอร์แมน (1993-1997)




[caption id="attachment_37550" align="aligncenter" width="850"] jaygruska-com jaygruska.com[/caption]

ดีน เคน นักแสดงอเมริกัน-ญึ่ปุ่นที่เริ่มต้นบทบาทการแสดงจากบทบาทเล็กๆ ในภาพยนต์และซีรีส์ จนเมื่อเขาได้รับโอกาสในการแสดงเป็น ซูเปอร์แมน ในซีรีส์ Lois & Clark: The New Adventures of Superman (1993-1997) เป็นจำนวนทั้งหมด 87 ตอน ซึ่งเรื่องราวนั้นจะเน้นไปที่ความสัมพันธ์ของ คลาร์ก เคนท์ หรือ ซูเปอร์แมน กับนักข่าวสาวอย่าง โลอิส เลน รับบทโดย เทรี่ แฮทเชอร์ หลังจากที่ โลอิสได้รู้ความลับของบุรุษเหล็กและตัวตนที่แท้จริงของคลาร์ก เคนท์ ทั้งคู่ตั้งใจใช้ชีวิตร่วมกัน และนั้นคือต้นกำเนิดของเรื่องราวทั้งหมด ซีรีส์จะไม่เน้นไปที่ฉากแอ็คชั่นมากนัก แต่จะเน้นที่เรื่องราวความรักกุ๊กกิ๊กของทั้งคู่มากกว่า ในช่วงแรกของซีซั่น มันได้รับความนิยมอย่างมหาศาลโดยมีคนดูในแต่ล่ะตอนเฉลี่ยประมาณ 15 ล้านคน จนเมื่อดำเนินมาถึงซซีซั่นที่ 4 มันก็ค่อยๆ ลดความนิยมลงจนผู้สร้างไม่คิดว่ามันจะไปต่อได้อีกจึงยุติการสร้าง จะว่าไป ดีน เคน ก็เหมือนเป็นซูเปอร์แมนที่ถูกลืมว่าเคยมีอยู่ ถึงแม้เรื่องราวที่เขาได้ถ่ายทอดจะทำให้เราเห็นอีกด้านนึงของความรักของ ซูเปอร์แมนต่อ โลอิส เลน

[caption id="attachment_37553" align="aligncenter" width="1200"] georgespigotwordpress-com georgespigotwordpress.com[/caption]



ทอม เวลลิง ก่อนจะเป็นซูปเปอร์แมน (2001-2011)




[caption id="attachment_37555" align="aligncenter" width="1024"] smallville www.pookan.com[/caption]

ทอม เวลลิง นักแสดงที่เริ่มต้นมาจากอาชีพนายแบบอยู่หลายปี จนเขาย้ายมาอยู่ที่ ลอสแองเจลิส และเริ่มต้นกับการแสดงอย่างจริงจังจนกระทั่งได้รับการคัดเลือกให้แสดงเป็น คลาร์ก เคนท์ หรือซูเปอร์แมนใน ซีรีส์  Smallville (2001-2011) เรื่องราวของหนุ่มน้อย คลาร์ก เคนท์ ที่อาศัยอยู่ในเมืองสมอลวิลล์ เขาอยู่กับพ่อและแม่ โจนาธานและมาร์ธา เคนท์ และมีพลังพิเศษ คลาร์ก วิ่งเร็วกว่ารถไฟ, กระโดดได้สูงหลายเมตร และเเข็งแกร่งมีพละกำลังที่มหาศาลแต่หากว่าเส้นทางการเป็นฮีโร่นั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด เขาต้องเจอเรื่องราวมากมายก่อนที่จะกลายเป็นบุรุษเหล็กที่เป็นความหวังของผู้คน ซีรีส์ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น มันสามารถต่อยอดเรื่องราวต่างๆ ได้มากมายอีกทั้งยังสร้างทั้งหมด 10 ซีซั่นอีกด้วย Smallville  มีเนื้อหาที่ค่อนข้างแตกต่าง อย่างเราจะไม่ได้เห็น โลอิส เลน เลยในช่วงแรกของซีรีส์ แต่หน้าที่นางเอกจะเป็นของ ลาน่า แลง หญิงสาวที่ คลาร์ก หลงรักตอนมัธยม ซึ่งรับบทโดย คริสติน เคริท์ อีกทั้ง คลาร์ก ในวัยหนุ่มยังกลายเป็นเพื่อนรักกับ เล็กซ์ ลูธอร์ รับบทโดย ไมเคิล โรสันเบล อีกด้วย !! ซึ่งการรับบทเป็นชายหนุ่มก่อนจะเป็นซูเปอร์แมนของ ทอม ถึง 10 ปี ทำให้ชีวิตของเขาได้รับสิ่งที่ดีมากมาย เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของเขาจริงๆ



แบรนดอน เราธ์ ซูปเปอร์แมนคนใหม่  (2006)




[caption id="attachment_37597" align="aligncenter" width="1200"] www.independent.co.uk www.independent.co.uk[/caption]

หลังจากที่สตูดิโอวอเนอร์ได้รับสิทธิในการสร้างภาพยนต์เรื่องSupermanกลับมาพวกเขาก็อยากจะสร้างมันในทันทีมีไอเดียมากมายและผู้กำกับมากหน้าเข้ามาหารือเกี่ยวกับโปรเจคในครั้งนี้และก็ตกมาอยู่ในความรับผิดชอบของ ไบรอัน ซิงเกอร์ ผู้กำกับที่กำลังโด่งดังจากภาพยนต์ชุด X-MEN ซิงเกอร์ มีความชื่นชอบและผูกพันกับบุรุษเหล็กผู้นี้เป็นการส่วนตัวมันจึงเป็นสิ่งที่เขาอยากจะทำ และการคัดเลือกนักแสดงก็ได้ แบรนดอน เราธ์ มาบทบุรุษเหล็ก ด้วยรูปลักษณ์หน้าตาที่ละม้ายคล้ายคลึงกับ คริสโตเฟอร์ รีฟ เราธ์ เองก็ต้องศึกษาบทและออกกำลังกายเพื่อให้สมกับบทบาท การที่เขาได้รับบทซูเปอร์แมนทำให้เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น แม้ว่ากระแสต่อต้านจะมีบ้างจากแฟนหนังแต่นั้นก็ไม่ทำให้ เราธ์ ท้อแท้เขาตั้งใจทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด โดยชื่อหนังคือ Superman Returns เนื้อเรื่องจะเรื่องราวเป็นการต่อจากภาคสองของ ริชาร์ด ดอนเนอร์ กลายๆ ซึ่งเรื่องราวเกิดหลังจาก ซูเปอร์แมน ออกเดินทางเพื่อตามหาดาวบ้านเกิดของตนเอง หนังได้รับรายได้พอประมาณ ส่วนคำวิจารณ์ก็กึ่งดีกึ่งร้ายทำให้ไม่สามารถที่จะมีผลักดันให้มีภาคต่อไปได้ แบรนดอน เราธ์ จึงเหมือนเป็นอีกคนที่ถูกลืมว่าเคยเหินฟ้าในชุดรัดรูปและมีผ้าคลุมสีแดง




 

MV5BMTU3NzA5MjI0Nl5BMl5BanBnXkFtZTcwMTEwNzMzMQ@@._V1_UX182_CR0,0,182,268_AL_

Superman Returns (2006) 

กำกับการแสดงโดย นำแสดงโดย แบรนดอน เราธ์, เคต บอสเวิร์ท และ เควิน สเปซีย์ เล็กซ์ ลูธอร์ มีแผนการร้ายด้วยการนำคริปโตไนท์ มาสร้างความวุ่นวายให้แก่ เมืองเมโทรโพรลิส และโลก ซูเปอร์กลับมาหลังจากหายตัวไป 5 ปี เขาพบว่า โลอิส เลน มีครอบครัวและลูกชายไปแล้วในขณะที่ต้องรับกับความเปลี่ยนแปลงชีวิตของ คลาร์ก เคนท์ ดูจะเรียบง่ายกว่า จนเมื่อแผนการร้ายของเล็กซ์ใกล้สำเร็จ ซูเปอร์แมน ต้องช่วยโลกและชาวเมืองอีกทั้งยังรู้ถึงความจริงที่ว่าแท้จริงแล้วเขามีบุตรชายกับ โลอิส เลน อีกด้วย เหตุผลที่หนังไม่ได้ไปต่อ อาจจะเป็นเพราะการตีความตัวละครซูเปอร์แมนยังไม่ได้เข้มข้นพอ กลายเป็นว่า ไบรอัน ซิงเกอร์ เหมาะกับการกำกับ X-MEN มากกว่า



เฮนรี คาวิลล์ MAN OF STEEL (2013)




[caption id="attachment_37660" align="aligncenter" width="1200"] comicsbook.com comicsbook.com[/caption]

เฮนรี คาวิลล์ นักแสดงหนุ่มอายุ 33 ปี คนนี้ เคยมารับการคัดเลือกเป็นบุรุษแล้วก่อนหน้านี้แต่ว่าบทบาทในครั้งนั้นได้ตกเป็นของ แบรนดอน เราธ์ ไปใน Superman Returns (2006) ซึ่งจะถือว่าเป็นโชคดีหรือโชคร้ายก็ไม่อาจจะว่าไป แต่เมื่อข่าวการสร้างใหม่อีกครั้งของบุรุษเหล็กในเวอร์ชั่นภาพยนต์ โดยการกำกับของ แซค ชไนเดอร์ จาก 300 (2006) ที่คิดจะปลุกชีพของบุรุษเหล็กมาตีความใหม่ ให้ดูจริงจังมาขึ้น ไม่สดใสเหมือนเวอร์ชั่นของ คริสโตเฟอร์ รีฟ ซึ่งก็ทำออกมาได้เป็นอย่างดี และปูเรื่องไปสู่จักรวาลของซูเปอร์ฮีโร่คนอื่นๆ ใน DC Comics อีกด้วย ซึ่งถือเป็นศักราชใหม่ของบุรุษเหล็กอย่าง ซูเปอร์แมน จริงๆ




MV5BMjI5OTYzNjI0Ml5BMl5BanBnXkFtZTcwMzM1NDA1OQ@@._V1_UY268_CR1,0,182,268_AL_

MAN OF STEEL (2013)

กำกับภาพยนต์โดย เเซค ชไนเดอร์ 

นำแสดงโดย เฮนรี คาวิลล์, เอมี่ อดัมส์, ไมเคิล แชนนอน, เควิน คอสต์เนอร์, ไดแอน เลน, ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น, รัสเซล โครว์, อเยเลต ซูเรอร์

เรื่องราวบนดาวคริปตอนเมื่อ จอร์-เอล (รัสเซล โครว์) นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ ได้เตือนเหล่าสภาของดาวว่า ดาวของพวกเขานั้นหมดอายุและมันใกล้ที่จะระเบิดแล้วจากการใช้ทรัพยากรอย่างไม่รู้คุณค่า แต่เหล่าสภาไม่สนใจคำเตือนของ จอร์-เอล พวกเขาเห็นว่ามันไม่มีทางเกิดขึ้นได้ ขณะนั้นเองก็เกิดการปฏิวัติเข้ายึดอำนาจของ นายพลซ็อด (ไมเคิล แชนนอน) จอร์-เอล กับ ซ็อด ต่างมีความเคารพในหน้าที่ของแต่ล่ะกัน ทั้งสองทำงานเพื่อคนของตน แต่คราวนี้ทั้งคู่ต้องมาสวนทางกัน ด้วยความขัดเเย้งบนวิกฤตดาวที่กำลังจะระเบิด จอร์-เอล อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีไปยังห้องสร้างชีวิตที่เก็บรหัสพันธุกรรมทั้งหมดของชาวดาวคริปตอนเอาไว้ การขยายเผ่าพันธุ์ในดาวคริปตอนเกิดจากการดัดแปลงพันธุกรรม เด็กทุกคนที่เกิดมาถูกสร้างมาเพื่อเป็นบางอย่าง แรงงาน นักการเมือง ผู้ทรงปัญหา และ ทหาร จอร์-เอลได้ขโมย โครเด็กซ์ ที่เก็บรหัสพันธุกรรมนั้นมา และหลบหนีไปยังบ้านของตน ที่นั้นเขาพบ ลาร่า (อเยเลต ซูเรอร์) เธอกำลังจะคลอดลูก และแล้วก็สำเร็จ ลูกชายของทั้งคู่คือชาวคริปตอนคนแรกที่เกิดด้วยวิธีธรรมชาติ จอร์-เอล โหลด โครเด็กซ์ เข้าไปยังตัวของลูกชายและส่งเขาเดินทางออกไปนอกดาวคริปตอน นายพลซ็อดตามมาและเข้าต่อสู้กับเขา ผลการต่อสู้ จอร์-เอล เสียชีิวิต ซ็อดและพรรคพวกถูกกักขังใน เเฟนธอมโซน เขาสาปส่ง ลาร่า และบอกว่าจะหาลูกของทั้งคู่ในเจอและฆ่าเสีย หลังจากนั้นดาวคริปตอนก็ระเบิด เด็กน้อยคริปตอนก็เดินทางไปในอวกาศ

[caption id="attachment_37673" align="aligncenter" width="616"] scifi-stackexchange-com scifi.stackexchange.com[/caption]

[caption id="attachment_37667" align="aligncenter" width="620"] Man-of-Steel-Official-Trailer Man of Steel Official Trailer[/caption]

ที่โลกเด็กหนุ่มเติบโตในนาม คลาร์ก เคนท์ ได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีจาก โจนาธาน และ มาร์ธา เคนท์ (เควิน คอสต์เนอร์, ไดแอน เลน) สองสามี-ภรรยา ชาวไร่ที่บังเอิญเจอเขาและยานอพยพ คลาร์ก มีพลังพิเศษ ในตอนแรกเขาคิดว่ามันเป็นความผิดปกติ เขามักจะได้ยินเสียงจากที่ไกลแสนไกลหรือแม้แต่เสียงกระซิบกันของเพื่อนที่อยู่อีกห้องหนึ่ง มองเห็นทะลุวัตถุต่างๆ และยังมีพลังพิเศษแข็งแรงเกินกว่าคนทั่วไป โจนาธาน สอน คาล์ก ด้วยความรักฝึกให้มีความรับผิดชอบและจิตใจที่อารีย์ ทำให้เขาเติบโตและเลือกที่จะเป็นคนดีและคอยช่วยเหลือคนอื่น

[caption id="attachment_37669" align="aligncenter" width="620"] comic.vinegame.spot.com comic.vinegame.spot.com[/caption]

เมื่อโตเป็นหนุ่มเต็มตัว คลาร์ก ออกเดินทางเพื่อค้นหาว่าแท้จริงแล้วเขาเป็นใครกันแน่? มาจากที่ใด ทำไมเขาถึงแตกต่างจากคนอื่น? เขาเดินทางไปจนพบกับซากยานอวกาศเก่าแก่ซึ่งเชื่อว่าเป็นของพรรคพวกของตนเองที่นี่เองเขาพบร่างจิตของ จอร์-เอล ผู้เป็นพ่อที่แท้จริงและได้รู้ถึงความเป็นมาของตนเอง และได้ตัดสินใจแบกรับชะตากรรมเป็นความหวังของผู้คนเอาที่หน้าอกของตน ในชุดสูทของชาวคริปตอน ฝึกฝนจนเขาสามารถบินได้

[caption id="attachment_37670" align="aligncenter" width="620"] collider-com collider.com[/caption]

คลาร์ก ได้เปิดเผยตัวตนของเขากับ นักข่าวสาว โลอิส เลน(เอมี่ อดัมส์) ที่ติดตามข่าวที่มาของบุรุษลึกลับที่มีพลังเหนืือมนุษย์ แต่แล้วอันตรายจากนายพลซ็อดก็มาเยือนโลก เมื่อ นายพลซ็อด ลงสัญญาณให้ คลาร์ก มอบตัวภายใน 24 ชั่วโมง ไม่งั้นโลกอาจจะตกอยู่ในอันตราย คลาร์ก ตัดสินใจปรากฏตัวต่อมนุษย์โลก โดยมีโลอิส อยู่ข้างๆ เมื่อจุดประสงค์ของ นายพลซ็อด คือการทำลายโลกและสร้างเป็นดาวคริปตอนดวงใหม่ คลาร์ก จึงต้องตัดสินใจเลือกข้าง เข้าต่อสู้กับชาวดาวเดียวกันเพื่อปกป้องบ้านอย่างโลก ในนามที่ใครๆ ก็เรียกเขาว่า...

"SUPERMAN"




[caption id="attachment_37672" align="aligncenter" width="621"] io9-gizmodo-com io9.gizmodo.com[/caption]

[caption id="attachment_37675" align="aligncenter" width="620"] superman_lois_lane_kiss_man_of_steel Man of Steel (2013)[/caption]

เป็นยังไงครับเรื่องราวของ คลาร์ก เคนท์ หรือ ซูเปอร์แมน บทจอภาพยนต์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันหวังว่าจะทำให้ทุกท่านพอเข้าใจถึงประวัติและคุณลักษณะ ของฮีโร่ที่เป็นขวัญใจของผู้คนทั้งโลกได้นะครับ อย่าลืมติดตามเรื่องราวที่ทั้งสองจะมาปะทะกันใน
Batman v Superman: Dawn of Justice

https://youtu.be/Y5wFb00f3HU




ขอบคุณที่มาของข้อมูลจาก หนังสือ All About Superman

ขอบคุณที่มารูปภาพจาก www.imdb.com