Before Batman v Superman: Dawn of Justice เรื่องราวบนเเผ่นฟิล์มของ BATMAN

24 มี.ค. 2559 | 04:30 น.
สวัสดีครับ เหล่าบรรดาแฟนๆ ของซุปเปอร์ฮีโร่ในที่สุดเราก็จะได้มีโอกาสได้ชมภาพยนต์ที่น่าสนใจอย่างเรื่อง Batman v Superman: Dawn of Justice  เป็นปรากฎการณ์ที่นำสองตัวละครที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสำนักพิมพ์ DC Comics มาเจอกันบนจอภาพยนต์ ในวันที่ 24 มีนาคม นี้แล้ว 9Slow ขอพาทุกท่านไปพบกับเรื่องราวบนเเผ่นฟิล์มของอัศวินรัตติกาลแห่งเมืองเมืองก็อธแธม ชายที่ได้ชื่อว่าเป็นนักสืบของโลก ผู้เป็นเพียงคนธรรมดาที่ใช้ทุกสิ่งที่มีต่อสู้กับอาชญกรรมเพื่อหวังที่จะให้เมืองที่เขาอยู่ดีขึ้น เขาคือ BATMAN 




[caption id="attachment_37037" align="aligncenter" width="700"] jim-lee-cci-souvenir-croppe robot6.comicbookresources.com[/caption]

แบทแมนเป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ บ๊อบ เคน นักวาดการ์ตูนที่ต้องการสร้างฮีโร่ที่มีปูมหลังเป็นของตนเองเขากับทีมงาน บิล ฟิงเกอร์ ร่วมกันออกแบบตัวละครอย่าง แบทแมน และตีพิมพ์ครั้งแรกใน Detective comics #1 ในปี 1939 แบทแมนคือผู้ปรายอธรรมอันลึกลับ เขาเข้าต่อสู้กับวายร้ายมากมาย ในช่วงแรกแบทแมนนั้นใช้ปืนเพื่อหยุดยั้งเหล่าร้าย แต่เเนวทางนี้ก็ต้องปรับเปลี่ยนเนื่องจากเพื่อเข้าถึงกลุ่มเด็กและเยาวชน เเบทแมนจึงไม่ควรที่จะมืดมนเกินไป เรื่องราวของชายสวใชุดค้างคาวออกปฏิบัติภารกิจยามค่ำคืนในก็อธแธม มหานครที่เต็มไปด้วยแสงสีและอาชญากร แบทแมนเป็นเพียงคนธรรมดาไม่ได้มีพลังพิเศษอะไร เขาใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆ และจิตใจที่แน่วแน่เท่านั้นในการปราบคนเลวและที่เรียกได้ว่าเขาคือ ฮีโร่ที่ดีที่สุดเพราะเขาจะไม่ฆ่าใครอย่างเด็ดขาดแม้จะเป็นศัตรูจะให้โดนจับกุมหรือบาดเจ็บเพียงเท่านั้น (ในภาพ บ๊อบ เคน และหน้าปก Detective comics)

[caption id="attachment_38423" align="aligncenter" width="965"] d_2 newsarama.com[/caption]

แนะนำตัวละครสำคัญแห่งเมืองก็อธแธม


cats

บรูซ เวย์น / แบทแมน เขาคือมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจของตระกูลเวนย์ที่ครอบคลุมทั้งเมืองก็อธเเธม แต่ใครจะรู้ว่าเวลากลางคืนเขาได้สวมหน้ากากออกปราบเหล่าร้ายที่ บรูซ ตัดสินใจทำแบบนี้เพราะในวัยเด็ก เขาได้เห็นพ่อและแม่ ถูกยิงตายไปต่อหน้าต่อตาในตรอกเเห่งหนึ่งจากเหตุปล้นชิงทรัพย์หลังจากเพิ่งดูละครโอเปร่ากันเสร็จ บรูซ เฝ้าโทษตัวเองที่หวาดกลัวและไม่สามารถทำอะไรได้ นับจากวันที่เขากำพร้าเมื่อเติบโต เขาออกเดินทางไปทั่วโลกเรียนรู้วิธีต่อสู้กับอาชญากร เขาใช้เวลา 12 ปี ในการฝึกฝนตัวเองและกลับมาก็อธแธมเพื่อจัดการความชั่วร้ายที่เกาะกินเมือง เริ่มแรก บรูซ ใช้การปลอมตัวแต่มันไม่ได้ผลนัก อาชญากรไม่กลัวเขา แต่เมื่อเขาเห็นค้างคาวที่บินหลงมาในคฤหาส์นของตน บรูซ ก็เข้าใจเรื่องความกลัวในใจคน เรื่องสัญลักษณ์ เขาเลือกแต่งตัวเป็นค้างคาว มันได้ผลเกิดคาด ด้วยทรัพย์สิน เทคโนโลยี การฝึกฝนที่ผ่านมา อาชญากรทุกคนต้องหวาดกลัวเขาในนาม แบทแมน

[caption id="attachment_38435" align="aligncenter" width="888"] BMROB_12_16_600+900_558a035a943f45.66920474 www.dccomics.com[/caption]

โรบิน คือคู่หูของเเบทแมน เขาคือผู้ช่วยที่สำคัญที่ทำให้เรื่องราวของแบทแมนนั้นมีสีสันมากขึ้น มีผู้ที่มารับหน้าที่โรบินหลายคนตามแต่ยุคสมัย ดังต่อไปนี้ ดิ๊ก เกรย์สัน, เจสัน ท็อดด์, ทิม เดรค, ดาเมี่ยน เวย์น ซึ่งแต่ล่ะคนก็มีที่มาแตกต่างกัน แต่หน้าที่คือการช่วยเหลือแบทแมนปราบเหล่าร้ายทั้งนั้น

[caption id="attachment_38438" align="aligncenter" width="659"] superman727.rssing.com superman727.rssing.com[/caption]

อัลเฟรด เพนนีเวิร์ท พ่อบ้านประจำตระกูลเวย์น เขาเพื่อนผู้ซื่่อสัตย์และคนรับใช้ผู้ภักดีที่คอยดูแล บรูซ เวย์น มาตั้งแต่ที่เขายังเด็กและต้องเผชิญชะตากรรมต้องกำพร้า เมื่อ บรูซ ตั้งใจจะเป็นฮีโร่ที่จะทำให้เมืองก็อธแธมเป็นเมืองที่ปลอดภัย อัลเฟรด ก็คอยสนับสนุนเขาเป็นทั้งผู้ดูแล พ่อบ้าน ช่างเทคนิค และพยาบาลให้กับบรูซ เรียกได้ว่าหากไม่มีเขา บรูซ ต้องแย่แน่ๆ

GalleryChar_1900x900_CommissionerGordon_52ab670e4ca924.85964323

เจมส์ กอร์ดอน นายตำรวจของก็อธแธม ผู้ทุ่มเทให้กับงาน เขาและเเบทแมนมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน แล้วเขาก็เป็นผู้ที่ใช้สัญญาณไฟเรียกเพื่อให้แบทแมนมาช่วยคลี่คลายคดี



แนะนำเหล่าวายร้ายในเมืองก็อธแธม 


หากจะถามว่าจุดเด่นอีกอย่างของเรื่อง BATMAN คือสิ่งใด เหล่าวายร้ายคงจะเป็นหนึ่งในเหตุผลนั้นอย่างแน่นอนเราจะขอยกตัวอย่างวายร้ายตัวเด่นๆ ที่มาสร้างความวุ่นวายให้กับเเบทแมนกัน


Joker00-630x420


โจ๊กเกอร์ ประวัติความเป็นมาของโจ๊กเกอร์ไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เท่าที่ข้อมูลเปิดเผยก็คือ เขาเป็นนักแสดงตกอับที่หันมาเป็นโจร แล้วถูกแบทแมนขัดขวาง จากการไล่ล่าเขาตกลงไปที่ถังสารเคมี ที่ส่งผลให้เขามีผิวสีขาวซีดและเส้นผมกลายเป็นสีเขียว และใบหน้าเกร็งแข็งเป็นรอยยิ้มถาวร เขาเป็นศัตรูตัวฉกาจที่สุดของแบทแมน แถมโจ๊กเกอร์ยังชอบที่จะต่อสู้กับ แบทแมน อีกด้วย ซึ่งแบทแมนต้องลำบากอยู่หลายครั้ง ด้วยเเผนการและความเจ้าเล่ห์ของโจ๊กเกอร์




[caption id="attachment_38608" align="aligncenter" width="600"] popmythology.com popmythology.com[/caption]

ทู เฟซ หรือ ฮาร์วี่ เด้นท์ อัยการหนุ่มของเมืองก็อธแธม เขาเปรียบเหมือนความหวังของเมืองที่จะทำใหเมืองนี้ดีขึ้น แต่ทว่าเมื่อเขาถูกน้ำกรดสาดใส่หน้าจากพวกเเก๊งอันธพาลซึ่งแบทแมนช่วยเขาไว้ไม่ทันทำให้หน้าตาของ เด้นท์ เสียโฉมไปครึ่งนึงสภาพจิตใจของเด้นท์ก็แตกเป็นเสี่ยงๆ เขากลายเป็นวายร้ายเสียเองเพราะไม่เชื่อในระบบอีกต่อไป จุดเด่นของ ทู เฟซ คือการให้อำนาจในการตัดสินใจเป็นของโชคชะตา เขาจะโยนเหรียญหัวก้อยเพื่อเป็นเครื่องยืนยันการตัดสินใจ หากออกหัวคือ Yes ออกก้อยคือ No

[caption id="attachment_38637" align="aligncenter" width="1200"] www.dccomics.com www.dccomics.com[/caption]

ราส อัง กูล บุรุษอมตะที่มีชีวิตมาอย่างยาวนานเพราะความมหัศจรรย์ของ บ่อลาซารัส บ่อน้ำวิเศษที่จะยืนชีวิตอันเยาว์วัยให้แก่ผู้ที่ได้ลงไปแช่ ราส อัง กูล เป็นประมุขของสมาพันธ์นักฆ่า เขามีความคิดที่จะคืนความบริสุทธิ์ให้แก่โลกนี้ นั้นก็คือการจำกัดมนุษย์ให้สิ้น เพราะมองว่ามนุษย์เป็นเชื้อโรคร้าย เขาเริ่มต้นแผนการที่ก็อธแธมและนั้นคือการพบกันระหว่างเขาและเเบทแมน

[caption id="attachment_38662" align="aligncenter" width="575"] comicvine.gamespot.com comicvine.gamespot.com[/caption]

เพนกวิน หรือ ออสวอลด์ เชสเตอร์ฟิลด์  คอบเบิ้ลพ็อต หรือที่ใครๆ ก็เรียกว่า เพนกวิน จากการที่เขามีหน้าตาไม่เหมือนคนธรรมดาจากจมูกที่ยาวผิดปกติและรูปร่างที่อ้วนเตี้ย เพนกวินเป็นอาชญากรที่แต่งตัวดี ใส่สูทและหมวกทรงสูงคอยหารายได้จากการขายของผิดกฎหมายและตั้งไนท์คลับบังหน้าพรางตการประกอบกิจการตลาดมืดใต้ดินและจัดหาความบันเทิงในรูปแบบการพนัน เพนกวืนจะพกร่มติดตัวอยู่ตลอดเวลา และในร่มของเขาก็มีลูกเล่นอาวุธมากมาย

[caption id="attachment_38669" align="aligncenter" width="600"] bane-batman-comics whatculture.com[/caption]

เบน วายร้ายสุดเเข็งแกร่ง เขาเป็นคนที่สามารถหักหลังของแบทแมนทำให้เขาพิการ (หักหลังจริงๆ) โดยวางแผนปั่นหัวให้ แบทแมน หมดแรงเสียก่อนแล้วจัดการ พลังของเขาได้มาจากสารพิษที่กระตุ้นสมรรถนะของร่างกาย เขาคือชายที่มีความชิงชังทุกสิ่งบนโลกระอุอยู่ในจิตใจ

[caption id="attachment_38673" align="aligncenter" width="607"] nerdist.com nerdist.com[/caption]

เซลีน่า ไคล์ หรือ แคท วูแมน เธอเป็นทั้งคู่รักและคู่กัดของเเบทแมน ในวัยเด็ก เซลีน่า มีพ่อแม่ที่ชอบทะเลาะกัน และพ่อก็มักจะตบตีแม่อยู่เสมอๆ หลังจากที่แม่ของเธอฆ่าตัวตายเพราะทนกับความรุนแรงไม่ไหว พ่อของเธอก็กินเหล้าเมามายจนเสียชีวิตไปตามกัน เซลีน่า เป็นเด็กกำพร้าและเริ่มต้นชีิวิตนอกกฎหมายของเธอ เธอมีความสามารถในด้านยิมนาสติกเป็นเลิศและฝึกฝนการต่อสู้จากเพื่อนที่เป็นเเชมป์มวย ทำให้เธอกลายเป็นแมวขโมยทักษะสูง หลังจากที่เธอเห็นแบทแมนออกทำหน้าที่ เธอก็เอาอย่างบ้างและเลือกแมวเป็นสัญลักษณ์
BATMAN บนแผ่นฟิล์ม 

d

" ผมมองหาเครื่องมือที่ใช้ต่อสู้กับความอยุติธรรม เพื่อจะไปเอาคืนกับพวกที่ล่าเหยื่อที่หวาดกลัว"



ประโยคข้างต้นเกิดขึ้นในภาพยนต์ชุด Batman Begins (2005) ของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนเเลนด์ เป็นคำพูดของ บรูซ เวย์น มหาเศรษฐีที่เดินทางไปทั่วโลกเพื่อจะฝึกฝนและหาคำตอบวิธีการจัดการกับคนเลว เขาทุ่มเททั้งร่างกายและจิตใจเพื่อสิ่งที่ถูกต้อง เขามีความหวังว่าจะทำให้เมืองก็อธแธมดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ เรื่องราวของอัศวินรัตติกาลถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์มาแล้วมากมายตลอดระยะเวลา 76 ปี แหละนี่คือเรื่องราวของชายที่สวมหน้ากากค้างคาวผ่านวิสัยทัศน์ของผู้กำกับเเห่งยุคมากมาย


THE BATMAN (1943) 




[caption id="attachment_38799" align="aligncenter" width="576"] www.thagomizer.net www.thagomizer.net[/caption]

ในปี ค.ศ. 1943 เป็นครั้งแรกที่ แบทแมน ได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ฉายในโรง โดยในสมัยนั้นจะเป็นหนังแบบ Serial ในชื่อ THE BATMAN กำกับโดย แลมเบิร์ก ฮิลเยอร์ เป็นหนังชุดที่ฉายตามโรงภาพยนต์ สัปดาห์ล่ะตอนและจะวางรูปแบบการดำเนินเรื่องในตอนจบให้ผู้ชมต้องลุ้นถึงเหตุการณ์ที่ตัวแบทแมนต้องเจอ เพื่อให้น่าติดตามคนจะได้กลับมาดูอีกในอาทิตย์ต่อไป ซึ่งในตอนนั้นคนที่ได้รับบทบาท แบทแมนคือนักแสดง ลิวอิส วิลสัน และ ดักลาส ครอฟท์ ในบทโรบิน ซึ่งเรื่องราวเกิดขึ้นในช่วงวงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งตัวร้ายหวังที่จะชิงธาตุอันล้ำค่าไปสร้างเป็นอาวุธมหาประลัย หนังสร้างด้วยทุนสร้างที่ค่อนข้างน้อย แต่ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมีความยาวทั้งหมด 15 ตอน



BATMAN AND ROBIN (1949)




[caption id="attachment_38822" align="aligncenter" width="1200"] experiencecinematic-blogspot experiencecinematic.blogspot.com[/caption]

ในปี 1949 บทบาทของแบทแมนและโรบินก็ได้เวลาเปลี่ยนอีกครั้งคราวนี้ เป็นการสร้างเนื้อเรื่องแนวเดิมนำแสดงโดย โรเบิร์ต โลเวอรี่ ในบท แบทแมน และ จอห์น ดันแคน ในบทโรบิน กำกับโดย สเปนเซอร์ กอร์ดอน เบนเน็ท เรื่องราววายร้ายนาม วิซาร์ด ที่วางแผนจะครองโลกและแน่นอน แบทแมนจะต้องเข้าไปขัดขวาง



BATMAN TV SERIES (1966-1968)




[caption id="attachment_38823" align="aligncenter" width="1200"] theredlist.com theredlist.com[/caption]

หนัง แบทแมน ในเวอร์ชั่นฉายในทีวีในปี 1966 ฉายทางเครือข่ายช่อง ABC โดยออกอากาศเป็นสีออกฉายอาทิตย์ละสองตอน เวลาแต่ละตอนคือครึ่งชั่วโมงในคืนวันพุธและพฤหัส และรูปแบบหนังซีเรียลที่พระเอกจะตกอยู่ในสถานการณ์คาบลูกคาบดอกและต้องติดตามให้คืนวันถัดมาว่าจะเป็นอย่างไร หนังนำแสดงโดย อดัม เวสท์ ในบท บรูซ เวย์น/แบทแมน และ เบิร์ท วอร์ด ในบท ดิ๊ก เกรย์ส้น/โรบิน ร่วมด้วยดาราดังๆ ในช่วงนั้นอย่าง ซีซาร์ โรเมโร ในบท โจ๊กเกอร์ เบอร์เจส เมียร์ดิธ ในบท เพนกวิน และจูลี่ นิวมาร์ ในบทแคท วูแมน หนังประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วจนสามารถสร้างปีสองได้ไม่ยาก แต่พอเริ่มขึ้นปีสาม ความนิยมก็เริ่มลดลงหนังจึงปิดตัวลงที่ สามซีซั่น รวมจำนวนตอนแล้ว 120 ตอน ถือเป็นการเข้าสุ่ยุคทีวีสีและได้มีการปรับเปลี่ยนโลโก้ตรงหน้าอกของเเบทแมนให้กลายเป็น รูปค้างคาวบทพื้นสีเหลืองตามคอมมิคส์

[caption id="attachment_38824" align="aligncenter" width="1075"] pop-critica.com pop-critica.com[/caption]

[caption id="attachment_38825" align="aligncenter" width="1200"] pop-critica.com pop-critica.com[/caption]



BATMAN THE MOVIE (1989)




[caption id="attachment_38826" align="aligncenter" width="1200"] www.movpins.com www.movpins.com[/caption]

การสร้างภาพยนต์ แบทแมน เกิดขึ้นอีกครั้ง ภายใต้การกำกับของ ทิม เบอร์ต้น ที่เพิ่งประสบความสำเร็จจากหนังฮิตอย่าง Beetlejuice (1988) และได้เลือก ไมเคิล คีตัน ดาราที่ไม่มีมาดเป็นฮีโร่อยู่เลย และเขาก็ติดภาพการแสดงในบทตลกอีกด้วย แต่ด้วยความเชื่อมั่นของ เบอร์ตัน ที่มองว่า คีตัน มีอะไรบางอย่างที่สามารถแสดงได้เมื่อสวมชุดค้างคาว




[caption id="attachment_39539" align="aligncenter" width="620"] www.denofgeek.us www.denofgeek.us[/caption]

แต่หลังจากที่ออกสู้สายตาคนดูหนัง หนังก็ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล ทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า $405 ล้าน ด้วยทุนสร้างเพียง $40 ล้าน ด้วยการถ่ายทอดเรื่องของแบทแมนในยึดกับต้นฉบับที่ออกโทนมืดมน และยังได้นักแสดงอย่าง แจ็ค นิโคสัน มารับบท โจ๊กเกอร์ และ คิม เบซิงเกอร์ มารับบท เว็กกี้ เวลส์ ก็สร้างสีสันให้กับภาพยนต์ได้อย่างงดงาม




[caption id="attachment_38827" align="aligncenter" width="1200"] fathersonholygore.com fathersonholygore.com[/caption]

[caption id="attachment_38828" align="aligncenter" width="1200"] www.digitalspy.com www.digitalspy.com[/caption]



BATMAN RETURNS (1992)




[caption id="attachment_39429" align="aligncenter" width="1024"] ohthatfilmblog.com ohthatfilmblog.com[/caption]

จากความสำเร็จอย่างมากของภาคแรกแน่นอนภาคต่ออย่าง แบทแมน รีเทิร์น จึงออกตามมาและให้ภาคนี้ยังได้ผู้กำกับ ทิม เบอร์ตัน มาสานต่อเรื่องราวและได้นักแสดง ไมเคิล คีตัน คนเดิมมาร่วมแสดงนำในบท แบทแมน หรือ บรูซ เวย์น อีกครั้งซึ่งคราวนี้ แบทแมน ต้องเจอกับศัตรูอย่าง เพนกวิน (เดนนี่ เดวีโต้) เรื่องราวในภาคนี้คือการที่นักธุรกิจอย่างแม็ก เชร็ค หวังจะครอบครองก๊อธแฮมโดยใช้อาชญากรผู้อัปลักษณ์อย่างเพนกวินเป็นเครื่องมือ ก่อความวุ่นวายไม่หยุดหย่อน เขาทั้งมีความชั่วร้ายและเล่ห์เหลี่ยมอีกทั้ง แบทแมน ยังต้องเจอกับของ แคทวูแมน หรือ  เซลีน่า ไคล์ (มิเชลล์ ไฟฟ์เฟอร์) แมวขโมยสาวสวยเซ็กซี่ที่มาพร้อมกับความเเค้นต่อแม็ก เชร็ค อีกด้วย หนังผสมผสานเรื่องราวของฮีโร่และดราม่าไว้ได้อย่างดีออกมืดมนจริงจังและหดหู่ และมีการกล่าวถึงความรักของ บรูซ เวย์น และ เซลีน่า ไคล์

[caption id="attachment_39430" align="aligncenter" width="1200"] themindreels.com themindreels.com[/caption]



Batman forever (1995)


batman-forever-1995-movie-hd-wallpaper


หลังจากที่ ทิม เบอร์ตัน วางมือจากการกำกับหนังของอัศวินรัตติกาล แบทแมน ผู้กำกับที่มาสานต่อก็คือผู้กำกับ โจเอล ชูมาร์กเกอร์ ซึ่งเขาตั้งใจทำให้เนื้อเรื่องนั้นมีโทนที่เบาลงและใส่ความเป็นหนังครอบครัวเข้าไปด้วยการเพิ่มตัวละครอย่าง โรบิน นำแสดงโดย คริส โอดอนเนลล์ และเปลี่ยนผู้รับบท แบทแมน เป็น วาล คิลเมอร์ นักแสดงที่กำลังรุ่งในสมัยนั้น และ นิโคล คิดส์แมน รับบท ดร. เชสส์ เมอริเดียน

[caption id="attachment_39535" align="aligncenter" width="1200"] www.batman-on-film.com www.batman-on-film.com[/caption]

หนังยังคงตามรอยภาคก่อนด้วยการปูเนื้อเรื่องให้มีตัวร้ายสองตัวอย่าง ทู เฟซ และ ริด เดอร์ หรือมนุษย์เจ้าปัญหานำแสดงโดย ทอมมี่ ลีโจนส์และ จิม เเครี่ แต่ด้วยความดังของ จิม แครี่ ทำให้ขโมยซีนของ ทูเฟซ ที่ควรจะเป็นวายร้ายตัวหลักหนังสร้างความผิดหวังให้แก่เหล่าเเฟนๆคอมมิคส์แต่ก็เก็บรายได้มากพอจะมีภาคต่อ

[caption id="attachment_39441" align="aligncenter" width="1200"] imgur-com imgur.com[/caption]



BATMAN & ROBIN (1997)




[caption id="attachment_39450" align="aligncenter" width="1200"] fanart.tv fanart.tv[/caption]

คราวนี้ผู้กำกับ โจเอล ชูมาร์กเกอร์ ไม่เหลือสไตล์ของ แบทแมน แบบ ทิม เบอร์ตัน อีกแล้ว เขาปรับเนื้อเรื่องให้เหมือนกับ BATMAN TV SERIES (1966-1968) และเปลี่ยนตัวนักแสดงบท แบทแมน อีกครั้งเป็น จอร์จ คูลนี่ย์ แถมยังเพิ่มบทบาทของ เเบทเกิร์ล ที่นำแสดงโดย อลิเซีย ซิลเวอร์สโตน ภาคนี้มีวายร้ายถึงสามคนด้วยกัน โดยมี มิสเตอร์ฟรีซ รับบทโดย (อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์) และ พ็อยซั่น ไอวี่ (อูมา เธอร์แมน) และ เบน

[caption id="attachment_39447" align="aligncenter" width="1200"] www.geekyfreaky.com www.geekyfreaky.com[/caption]

[caption id="attachment_39448" align="aligncenter" width="1200"] www.theverge.com www.theverge.com[/caption]

ถือเป็นความผิดพลาดที่ทำให้หนังไม่สามารถสร้างความพอใจแก่คนดู เพราะตัวละครและมุมมองที่ถ่ายทอดออกมาอย่างไม่มีเสน่ห์ ไม่ว่าจะเป็นการให้ เบน เป็นเพียงแค่ข้ารับใช้ของ พ็อยซั่น ไอวี่ เพียงเท่านั้นหรือให้ชุดเกราะของแบทแมนมีหัวนม แม้บทของ เเบทเกิร์ล ที่ไม่รู้ว่าจะมีทำไมทุกอย่างทำให้หนังดูตลกเกินไป อนาคตของหนังชุดจึงไม่แตกต่างกับเวอร์ชั่นทีวี ถึงเป็นการจบเเฟรนไชส์ แบทแมน ไปในทันทีและหลังจากนั้น ภาพยนต์ แบทแมน ก็ไม่ปรากฎออกมาอีกเลย จนกระทั่ง...

[caption id="attachment_39533" align="aligncenter" width="665"] www.ew.com www.ew.com[/caption]

ผู้กำกับหนังฟอร์มเล็กแต่ได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกอย่าง Memento (2000) ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ได้ก้าวเข้ามารับหน้าที่ฝื้นคืนชีพเเฟรนไชส์นี้ร่วมกับนักเขียนบทและผู้กำกับ เดวิด เอส โกเยอร์ ที่ต้องการเล่าถึงภูมิหลังความเป็นมาของช่วงเวลา 7 ปี หลังจากที่ บรูซ เวย์น หนีออกจากบ้านและเดินทางท่องไปทั่วโลกเพื่อหาวิธีต่อสู้กับความกลัวและพวกคนเลวจนกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งรัตติกาลอย่าง แบทแมน ใน

BATMAN BEGINS (2005)




[caption id="attachment_39550" align="aligncenter" width="1200"] www.youtube.com www.youtube.com[/caption]

ในคืนๆ หนึ่งหลังจากที่หนุ่มน้อย บรูซ เวย์น และครอบครัวเลิกจากการดูละครโอเปร่า และได้เดินออกมาที่ตรอกเล็กๆ เพราะไม่อยากเจอผู้คนเบียดเสียด พวกเขาพบกับเหตุปล้นชิงทรัพย์และด้วยโชคร้าย พ่อและแม่ของ บรูซ ได้เสียชีวิตลงจากการปล้นครั้งนี้ นั้นคือจุดเริ่มต้นทั้งหมดของเรื่องราว หลังจากนั้นหนังก็บอกเล่าเรื่องราวเส้นทางการเดินทางของ บรูซ เวย์น มากกว่าการใส่ชุดออกปฎิบัติการ ผู้ชมจะไม่เห็นชุดค้างคาวเลยในช่วงแรกของหนัง แต่จะให้ บรูซ เดินทางไปพบกับ พันธมิตรแห่งเงา ที่เป็นองค์กรลับที่เฝ้าจับตาและมีเป้าหมายในการชำระล้างโลกใบนี้ ซึ่งที่นี้เอง บรูซ เวยน์ ได้เรียนรู้ถึงความกลัวและวิธีต่อสู้กับมันและได้ฝึกฝนจนเก่งกาจพร้อมที่จะกับมายัง ก็อธแธม อีกครั้ง

[caption id="attachment_39556" align="aligncenter" width="1200"] maxresdefault (1) www.youtube.com[/caption]

บรูซ เวยน์ (คริสเตียน เบล) กลับมาอีกที่ ก็อธแธม อีกครั้งและเริ่มสืบหาความเน่าเเฟะของเมืองที่อาศํย อิทธิพลมืดหรือเเก๊งใดที่กำลังคุกคามเมืองของเขาอยู่ สุดท้ายบรูซก็ได้ใช้ชุดค้างคาวในนาม แบทแมน โดยได้รับการช่วยเหลือจาก อัลเฟรด (ไม่เคิล เคนน์) และใช้อุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ จากฝ่ายวิทยาการอาวุธและยุปโธปกรณ์ในบริษัทของเขาเอง ซึ่งทำให้เขากลายเป็นที่หวาดกลัวของเหล่าอาชญากร โดยศัตรูที่ โนเเลน เลือกมาต่อกรในครั้งคือคือ ราส อัง กูล (เลียม นีลสัน) และ สแกรโคว์ (คอลิน มอร์ฟี่) ซึ่งเป็นสองตัวละครที่ตอบสนองถึงเรื่องความกลัวและอำนาจได้เป็นอย่างดี หนังได้รับคำวิจารณ์ในแง่ดีมากและเป็นการคืนชีพให้กับ แบทแมน อย่างยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง

[caption id="attachment_39559" align="aligncenter" width="716"] tableworkblog.com tableworkblog.com[/caption]



THE DARK KNIGHT (2008)




[caption id="attachment_39567" align="aligncenter" width="1200"] 876360-batman-the-dark-knight hdw.eweb4.com[/caption]

หลังจากนั้นในปี 2008 แบทแมนก็กลับมาอีกครั้งใน THE DARK KNIGHT (2008) ซึ่งเรื่องราวก็เข้มข้นขึ้นเหมือน แบทแมน (คริสเตียน เบล) ต้องต่อกรกับวายร้ายที่ผู้ชมตั้งตาอย่าง โจ๊กเกอร์ (ฮีด เลดเจอร์) ที่เมื่อการทำงานของ แบทแมน นั้นถึงลูกถึงคนมากขึ้น เหล่าแก๊งอาชญกร ก็รวมตัวกันจ้างโจ๊กเกอร์มาจัดการ แผนการของโจ๊กเกอร์นั้นสร้างความโกลาหลแก่ เมืองก็อธแธม และทุกคนก็ถูกทดสอบจริยธรรมในจิตใจ ไม่ใช่แค่ตัวของ บรูซ เวย์น ที่เป็น แบทแมน เท่านั้นหนังยังเสริมด้วยประเด็นความเชื่อมั่นในกฎหมายอย่างในตัวละครของ ฮาร์วี่ เดนท์ (แอรอน เอ็คฮาร์ด) ที่ตอนท้ายได้กลายเป็นวายร้ายอย่าง ทูเฟซ สิ่งที่ THE DARK KNIGHT ทำคือการสร้างปรากฎการณ์กลายเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ทำรายได้มากที่สุดทั่วโลกเป็นเงิน $1000 ล้านเหรียญ

[caption id="attachment_39568" align="aligncenter" width="1200"] Dark_knight19 rifftrax.wikia.com[/caption]



THE DARK KNIGHT RISES (2012)




[caption id="attachment_39570" align="aligncenter" width="1200"] 1477284 www.wallconvert.com[/caption]

การเดินทางของ แบทแมน ไตรภาคของ โนแลน ที่สร้างความโด่งดังก็มาถึงบทสรุปใน THE DARK KNIGHT RISES (2012) เรื่องราวหลังเหตุการณ์ใน THE DARK KNIGHT (2008) ในเนื้อเรื่องเป็นเวลา 8 ปี หลังจากการเสียชีวิตของ ฮาร์วี่ เดนท์ (แอรอน เอ็คฮาร์ด) แบทแมนยอมรับความผิดไว้และไม่ให้ เจมส์ กอร์ดอน (แกรี่ โอล์แมน) บอกใครถึงสิ่งที่ เดนท์ทำให้ฐานะ ทูเฟซ ให้ทุกคนในก็อธแธมยังคงเชื่อว่าความยุติธรรมและความดีของ เดนท์ คือของจริง ซึ่งศัตรูในภาคนี้คือ เบน (ทอม ฮาร์ดี้)  ที่เคยเป็นสมาชิกของ พันธมิตรแห่งเงาของ ราส อัง กูล ที่ต้องการมาแก้แค้น แบทแมน หรือ บรูซ เวย์น (คริสเตียน เบลล์) และการปรากฎตัวอีกครั้งของตัวละครสุดคลาสิกอย่าง เซลิน่า ไคล์ (แอนน์ แฮททาเวย์) ในบท แคทวูแมน

[caption id="attachment_39572" align="aligncenter" width="633"] cbstampa.files.wordpress.com cbstampa.files.wordpress.com[/caption]

[caption id="attachment_39573" align="aligncenter" width="678"] lashorasperdidas.com lashorasperdidas.com[/caption]

ซึ่งหากจะกล่าวเรื่องราวไตรภาคของโนเเลนอาจจะกล่าวได้ว่าสิ่งที่แบทแมน / บรูซ เวย์น ต้องเจอในแต่ล่ะภาคเป็นความท้าทายต่อความกลัวของจิตใจใน BATMAN BEGINS  ความท้าทายต่อศีลธรรมใน THE DARK KNIGHT ส่วนในภาคสุดท้ายเป็นความท้าทายเรื่องความแข็งแกร่งของร่างกาย ที่ใช้ เบน เป็นศัตรู เขาเเข็งแกร่งกว่า ดุดันกว่า บรูซ ในสภาพที่กร่ำศึกและอย่างที่ทราบ เบน คือคนที่หักหลังของเขาทำให้เขาพิการไปช่วงหนึ่ง แต่หนังก็ย้อนกลับไปในครั้งแรกว่าทำไมคนเราถึงต้องล้ม เพื่อเรียนรู้ที่จะลุกขึ้นสู้อีกครั้ง หนังได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากมายและคงไม่มีหนังเรื่องไหนทำได้แบบนี้อีกแล้ว ถึงเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่ว่าคนดูจะเป็นแฟนหนังฮีโร่หรือไม่? ก็ต้องรับชมสักครั้ง เพราะโนแลนกล่าวไว้แล้วว่า หนังแบทแมนที่เขาทำ เขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับแบทแมน แต่ให้ความสำคัญกับตัวละครอย่าง บรูซ เวย์น ต่างหาก



BATMAN V SUPERMAN: DAWN OF JUSTICE (2016)




[caption id="attachment_39575" align="aligncenter" width="1200"] celebitchy.com celebitchy.com[/caption]

หลังจากความสำเร็จของ MAN OF STEEL (2013) ที่เปิดจักรวาลภาพยนต์ของฮีโร่ฝั่ง Dc Comics โดย ผู้กำกับอย่าง เเซ็ค ชไนเดอร์ หลังจากนั้นก็มีการประกาศถึงการปะทะกันของสองตัวละครที่ยิ่งใหญ่ในภาพยนต์ BATMAN V SUPERMAN: DAWN OF JUSTICE (2016) ที่ครั้งนี้ แบทแมน ถูกปรับให้อายุมากขึ้นและมีความช่ำชองในทักษะมาอย่างยาวนอนในฐานะเเบทแมน หลังจากเหตุการณ์ใน MAN OF STEEL (2013) เขาคือคนเดียวที่มีความแคลงใจในตัวตนของซูเปอร์แมน และนั้นคือจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งกัน ครั้งนี้บทบาทของ บรูซ เวย์น หรือ แบทแมน ได้นักแสดง เบน เอฟเฟล็ก มารับหน้าที คงต้องรอชมเพื่อพิสูจ์นว่าเขาจะแตกต่างอย่างไรกับเวอร์ชั่นก่อนๆ แต่ที่ผู้ชมจะได้รับคือความดุดันที่มากกว่าในทุกเวอร์ชั่นของ เเบทแมน แน่นอน

[caption id="attachment_39577" align="aligncenter" width="1200"] maxresdefault i.ytimg.com[/caption]

เป็นยังไงครับเรื่องราวของ บรูซ เวย์น หรือ แบทแมน บทจอภาพยนต์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันหวังว่าจะทำให้ทุกท่านพอเข้าใจถึงประวัติและคุณลักษณะ ของฮีโร่รัตติกาลที่เป็นขวัญใจของผู้คนทั่วโลกได้นะครับ อย่าลืมติดตามเรื่องราวของทั้งสองจะมาปะทะกันใน
BATMAN V SUPERMAN: DAWN OF JUSTICE

https://youtu.be/QXSs14veLo4