‘ทรูมันนี่’ ชี้สังคมไร้เงินสดไทยโตวันโตคืน

18 มี.ค. 2559 | 01:00 น.
ทรูมันนี่เผยแนวคิดสังคม Cashless Society กำลังเป็นกระแสหลัก เผยทั่วโลกกำลังก้าวสู่สังคมไร้สายเงินสดเต็มรูปแบบ หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมอวดเทคโนโลยีทางการเงิน "FinTech" ของไทยให้บริการทางการเงินครบวงจร เชื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในเรื่องการใช้จ่ายเงิน ให้เปลี่ยนมาใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์กันอย่างแพร่หลายและเป็นรูปธรรมมากขึ้น ชี้เดือนก.พ. มีผู้ใช้กว่า 8 แสนราย

นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท แอสเซนด์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า แนวคิดเรื่องสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) กำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก ด้วยเทคโนโลยีของอุปกรณ์โมบาย แอพพลิเคชัน รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินหรือ Financial Technology (FinTech) ที่พัฒนานวัตกรรมต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง จนเชื่อว่าในปี 2559 หลายประเทศทั่วโลกจะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงประเทศไทยที่เห็นแนวโน้มเรื่องสังคมไร้เงินสดอย่างเด่นชัด แม้สัดส่วนการใช้เงินสดจะยังสูงอยู่มาก แต่เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน ที่เปิดรับบริการการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) โดยเฉพาะการชำระค่าสาธารณูปโภค การชำระบิลต่างๆ เช่น บัตรเครดิต ประกันภัย ประกันชีวิต ค่าบริการด้านโทรคมนาคม และเชื่อมั่นว่าในปีนี้จะมีการเริ่มใช้ e-Payment ในการซื้อขายสินค้าและบริการมากขึ้น

โดยในต่างประเทศ มีหลายประเทศที่รัฐบาลมีนโยบายอย่างชัดเจนในการใช้ Cashless Society และ e-Payment เช่น ประเทศสวีเดน เป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศยุโรปที่ประกาศเปลี่ยนรูปแบบการใช้จ่ายให้กลายเป็นเงินแบบดิจิตอลทั้งหมด โดยจะค่อยๆ ลดการใช้เงินสดลง จนกระทั่งไม่มีการใช้อีกเลยภายใน 15 ปีนี้, ประเทศจีนมีตัวเลขผู้ใช้ Alipay ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์กว่า 270 ล้านราย โดยใช้เป็นช่องทางชำระเงินของ Taobao และ Tmall ตลาดสินค้าออนไลน์ขนาดใหญ่ของจีน ซึ่งหากชำระเงินผ่านช่องทางนี้จะมีโอกาสได้รับสิทธิ์รีวิวการซื้อสินค้า และประเทศอินเดีย ประเทศที่มีการใช้เงินสดมากที่สุดในโลก มีบริการ Paytm มีผู้ใช้ประมาณ 30 ล้านราย ซึ่งมีพัฒนาการมาจากบริการเติมเงินมือถือและเติมเงินช่องทีวี ก่อนจะพัฒนาเป็น e-Wallet และ e-Commerce

นายปุณณมาศ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทรูมันนี่ ซึ่งถือเป็น FinTech ที่ให้บริการด้าน e-Payment ครบวงจรที่สุดในประเทศไทย ซึ่งหนึ่งในบริการที่ได้รับความนิยม คือ TrueMoney Wallet มียอดดาวน์โหลดสูงถึงกว่า 25,000 ดาวน์โหลด ทำให้ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม Finance Application บนแอพสโตร์ ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์การใช้บริการ TrueMoney Wallet ในประเทศไทย พบว่า ตัวเลขล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานสูง สุดกว่า 8 แสนราย เพิ่มขึ้น 2 แสนรายจากปลายปี 2558 ที่มียอดการใช้งาน 6 แสนราย อีกทั้งยังมีบริการ TrueMoney Kiosk ตู้บริการการเงินอิเล็กทรอนิกส์มากกว่า 700 ตู้ในทรูช็อปและรถไฟฟ้าใต้ดิน TrueMoney Express จุดรับชำระเงินในร้านค้าต่างๆ ในร้านซีพีเฟรชมาร์ทและร้านค้าพันธมิตรรวมกว่า 5,000 แห่ง และ TrueMoney Payment Gateway บริการรับชำระเงินสำหรับร้านค้าออนไลน์ และธุรกิจ e-Commerce

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,140 วันที่ 17 - 19 มีนาคม พ.ศ. 2559