ฝันกลางวันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

18 มี.ค. 2559 | 06:25 น.
ฝันกลางวันในที่ทำงาน เป็นการที่เราลองก้าวเข้าไปในอนาคตและจินตนาการถึงการผจญภัยในแบบที่ไม่เคยมาก่อน บางคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ อู้งาน เสียเวลาเปล่าด้วยซ้ำไป แต่คุณไม่ควรมองข้ามว่าการฝันกลางวันนั้นเป็นเรื่องที่เพ้อเจ้อ เพราะแท้จริงแล้ว "ฝันกลางวัน" มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

corporate-863694_1920 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการทำงานให้ทันเวลา
นิตยสารชื่อดังอย่าง The Smithsonian Magazine บอกไว้ว่า การฝันกลางวันเป็นการพักสมองหรือเพิ่มพลังงานประสิทธิภาพในการทำงานของคุณให้กลับมา หลังจากทำงานอยู่ภายใต้ความกดดันตลอดเวลา ต้องลองทำ รับรองว่าทำงานได้ลื่นไหลไม่ติดขัดแน่นอน
write-593333_1920 กระตุ้นพลังการคิดสร้างสรรค์ให้เพิ่มมากขึ้นได้จริงๆ
Dr. Seuss ยังบอกว่าจินตนาการเป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิต มันเป็นการมองชีวิตผ่านกล้องโทรทรรศน์ อะไรที่จะทำ และสามารถทำให้คุณหัวเราะกับความเป็นจริงได้ ซึ่งถ้าคุณสามารถทำได้แบบ Dr. Seuss คุณจะรู้สึกปล่อยใจ ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ มองปัญหาความขัดแย้งบางอย่างลดลงได้ และประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย โดย Eugenio M. Rothe นักจิตวิทยาของ Florida International University เป็นอีกหนึ่งคนที่สนับสนุนไอเดียนี้ว่า จิตนาการเป็นอาวุธลับของการฝันกลางวันในที่ทำงาน ช่วยบรรเทาความเบื่อหน่าย และที่สำคัญคือ กระตุ้นพลังการคิดสร้างสรรค์ให้เพิ่มมากขึ้นได้จริงๆ

winter-1001509_1920 ทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น
คุณเคยรู้สึกบ้างไหมว่า"งานที่ทำอยู่ทุกวันนี้ช่างน่าเบื่อจริงๆ"
"อยากออกไปท่องเที่ยวในที่สวยๆ เก๋ๆ ออกไปผจญภัยให้สุดขอบฟ้า"
"อยากบอกว่านี่ฉันก็รับผิดชอบทำงานตามหน้าที่อย่างเต็มกำลัง บางครั้งก็ทำงานเกินหน้าที่ แต่ทำไม่ไม่เคยเห็นคุณค่าความพยายามของฉันบ้างเลย" แต่สุดท้ายสิ่งที่ทำได้กลับเป็นการก้มหน้าก้มตาทำงานบนโต๊ะต่อไป

การมองโลกในแง่ดีในที่ทำงาน จะลบความคิดแบบลบในหัวคุณออกไป และการฝันกลางวัน จะไม่อนุญาตให้เพื่อนร่วมงานมาทำอารมณ์เสียใส่คุณได้ เพราะในหัวของคุณตอนนั้นอาจจะอยู่ที่ริมชายทะเล รู้สึกมีความสุขกับที่ไหนสักแห่งหนึ่งในจินตนาการของคุณ แค่นี้ก็ทำให้คุณทำงานร่วมกับเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานได้ง่ายขึ้น

man-734579_1280 เพิ่มความทรงจำดีๆ
มีรายงานจาก Psychology Today ว่า ยิ่งฝันกลางวันมาก สมองของเราสามารถจดจำสิ่งที่เรากำลังถูกกระหน่ำจากรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเสียง ข้อมูลและความขัดแย้งต่างๆ พูดง่ายๆ ก็คือ คุณจะจำได้เพียงสิ่งที่สำคัญเท่านั้น อะไรที่ไม่จำเป็นก็ทิ้งออกไป ซึ่งเป็นเรื่องดี เพราะมีโอกาสน้อยมากที่คุณจะลืมตารางการนัดประชุม

kitchen-731351_1920

เห็นอกเห็นใจ เข้าใจความรู้สึกของผู้ร่วมงาน
ช่วยให้คุณจินตนาการ ความรู้สึกของคนๆ หนึ่งว่าเป็นอย่างไร เมื่อนั้นคุณเองก็จะสามารถเอาตัวคุณเองเข้าไปพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานคนนั้นได้อย่างราบลื่น เมื่อคุณเข้าใจหัวอกคนอื่น คุณก็สามารถอ่านสถานการณ์ตรงนั้นได้ และคุณรู้ว่าควรจะตอบกลับลูกน้องคนนั้นๆ อย่างไร ซึ่งเป็นอะไรที่สำคัญของคนเป็นหัวหน้า ทำให้ลูกน้องรู้สึกถึงความเอาใจใส่ของหัวหน้างาน แถมยังช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน

เริ่มเห็นประโยชน์ของการฝันกลางวันกันรึยัง แต่เหนือสิ่งอื่นใด การฝันกลางวันนั้นก็ควรอยู่ในขอบเขต ไม่มากจนทำให้เสียงานเสียการ และก็อย่าปล่อยให้มันเป็นเพียงแค่ฝันกลางวัน จงลงมือทำซะ!

ที่มา elitedaily