เปิดห้องแฟลตดินแดงใหม่ อดุลย์ยิ้มคนหนุนสร้างใหม่ยันเช่า 1500 บาท/เดือน

14 มี.ค. 2559 | 01:00 น.
‘อดุลย์’ เปิดห้องตัวอย่างแฟลตดินแดงโฉมใหม่ ในชื่อโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ขนาด 33 ตร.ม. ยันค่าเช่าเท่าเดิมสูงสุด 1.5 พันบาทต่อเดือน ยิ้มแก้มปริผลสำรวจกว่า 80% เห็นด้วยก่อสร้างของใหม่ แย้มข่าวดีสำหรับครอบครัวใหญ่ขอเพิ่มห้องได้ ด้าน กคช.เผยเล็งปรับขึ้นค่าเช่าผู้เช่าใหม่อย่างน้อย 5% ต่อปี ตามอัตราเงินเฟ้อ ฝั่งผู้เช่าตั้งตาคอยอาคารใหม่ ยินดีจ่ายทุกบาท เหตุอัตราค่าเช่าย่านใกล้เคียงสูงกว่าหลายเท่าตัว

[caption id="attachment_37507" align="aligncenter" width="500"] แฟลตดินแดงโฉมใหม่ แฟลตดินแดงโฉมใหม่[/caption]

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจชุดปฏิบัติการสำรวจข้อมูลและมวลชนที่ลงภาคสนามพื้นที่แฟลตดินแดงว่า ทางกระทรวงได้สั่งคณะทำงานชุดดังกล่าวลงพื้นที่สำรวจตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559 โดยจากผลสำรวจล่าสุด ณ วันที่ 9 มีนาคม 2559 พบว่ามีการดำเนินการสำรวจไปแล้ว 5,420 หน่วย จากทั้งหมด 5,846 หน่วย หรือคิดเป็น 92.71% โดยในจำนวนนี้เห็นด้วยกับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงถึง 87.14% หรือ 4,723 หน่วย และเห็นด้วยกับขนาดห้องที่ 33 ตร.ม. 75.7% หรือ 4,103 หน่วย

"จากผลสำรวจถือว่าเป็นผลสำรวจที่ผู้พักอาศัยเห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่ แม้จะยังไม่ครบทุกหน่วย แต่ก็มีแนวโน้มที่ดี แสดงให้เห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นที่ต้องการของพี่น้องประชาชนชาวชุมชนดินแดง สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานขณะเรื่องอยู่ที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) คาดว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประมาณกลางเดือนเมษายนนี้ และสามารถดำเนินการก่อสร้างในเดือนตุลาคม คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 18 เดือน งบการก่อสร้างจะมาจากกคช.ประมาณ 600 ล้านบาท มีกระทรวงการคลังค้ำประกัน ซึ่งทั้งโครงการจะมีมูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท เงินลงทุนจะมีทั้งกู้ในประเทศและส่วนของกคช.ซึ่งคลังค้ำประกันทั้งหมด สำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีความประสงค์จะได้ห้องเพิ่ม ก็ได้มีการสั่งการให้คณะกรรมการกคช.พิจารณา หากเห็นว่าเหมาะก็สามารถเพิ่มห้อง" พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว

ด้าน นางสาวอุบลวรรณ สืบยุบล รักษาการแทนผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า กคช.ขอยืนยันว่าจะให้ผู้เช่าเดิม กรณีผู้ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ค่าเช่าปัจจุบันอยู่ที่ 300 บาทต่อเดือน ซึ่งมีอยู่เพียง 30% ของผู้เช่าทั้งหมดและสูงสุดที่ 3 พันบาทต่อเดือน แต่ต้องเพิ่มเติมในเรื่องของค่าส่วนกลาง เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการอาคาร 25 บาทต่อตร.ม. และค่าภาษีโรงเรือน ส่งผลให้อัตราค่าเช่าต่ำสุดจะอยู่ที่ 1 พันบาท เฉลี่ยที่ประมาณ 1.5 พันบาทต่อเดือน ทั้งนี้เพื่อให้โครงการมีศักยภาพสอดคล้องกับสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลงทุกปี จึงอาจจะมีการขึ้นอัตราค่าเช่าอย่างน้อย 5% ต่อปีตามภาวะเงินเฟ้อ สำหรับผู้เช่าใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพตลาด

ทั้งนี้ โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง มีระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างโครงการประมาณ 8-9 ปี งบประมาณการก่อสร้างเบื้องต้นที่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยพัฒนาเป็นอาคารชุดเพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเดิมจำนวน 6 พันหน่วย และอาคารชุดเพื่อผู้อยู่อาศัยใหม่ 1.4 หมื่นหน่วย รวมทั้งสิ้น 2 หมื่นหน่วย โดยจะเริ่มพัฒนาแปลง G จำนวน 1 อาคาร 344 หน่วยก่อน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งสำนักงานการเคหะชุมชนดินแดง เพื่อรองรับผู้พักอาศัยในอาคาร A1-A2 และ D1-D3 สำหรับขนาดห้องพักอาศัยจะอยู่ที่ประมาณ 33 ตร.ม.

ในส่วนของ นางสมปิติ มุขดารา ผู้เช่าในแฟลต 1 ชุมชนดินแดง กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการก่อสร้างอาคารใหม่ เนื่องจากห้องพักเดิมซึ่งมีอายุนานกว่า 50 ปี มีความเสื่อมสภาพอย่างมากไม่สามารถเจาะหรือตอกตะปูได้ เพราะปูนหมดสภาพมีการกะเทาะของเนื้อปูน เวลารถใหญ่วิ่งก็จะสั่นสะเทือนอย่างมาก ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะสภาพตัวอาคารชำรุดและทรุดโทรม ประกอบกับสภาพแวดล้อมรอบอาคารไม่สะอาด หากได้อาคารใหม่ก็จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

"ปัจจุบันตนจ่ายค่าเช่าอยู่ที่ 750 บาทต่อเดือน ในขนาดห้องประมาณ 40 ตร.ม. เนื่องจากเป็นการเซ้งต่อมาอีกทีหนึ่ง ซึ่งอยู่อาศัยมาเป็นระยะเวลานานตั้งแต่รุ่นคุณแม่ หากกคช.จะปรับอัตราค่าเช่าใหม่เป็น 1.5 พันบาทก็เห็นว่าสมควร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,139 วันที่ 13 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2559