เคล็ด(ไม่)ลับกับการดูแลผิวในช่วงซัมเมอร์ เพื่อพร้อมสวยสู้ "แดด"

09 มี.ค. 2559 | 11:35 น.
[caption id="attachment_36782" align="aligncenter" width="335"] DoctorTony 01 นายแพทย์ วรพล สุขีวัฒนา (หมอต้อง)[/caption]

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและลดปัญหาผิวเสียในช่วงซัมเมอร์นี้ นายแพทย์ วรพล สุขีวัฒนา (หมอต้อง) แห่งด๊อกเตอร์โทนี่ คลินิก จะมาแนะนำ และบอกเคล็ดลับ การดูแล ผิวพรรณในช่วงหน้าร้อน ซัมเมอร์นี้ แบบง่ายๆ เพื่อบำรุงดูแลผิวพรรณให้สวยสู้ “แดด” กันเลย

อันดับแรก คือการล้างทำความสะอาดผิว ด้วยเจลล้างหน้า หรือสบู่สูตรอ่อนโยนให้ผิวสะอาดเกลี้ยงเกลา สำหรับใครที่แต่งหน้าทุกวัน เมื่อกลับถึงบ้านควรรีบล้างทำความสะอาดด้วยเมคอัพรีมูฟเวอร์ แล้วใช้เจลล้างหน้าล้างอีกครั้ง เพื่อช่วยลดการอุดตันและสิ่งตกค้างบนผิว
2. บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์
จะเป็นตัวช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิว เพียงแต่เลือกใช้ครีมหรือโลชั่นที่เหมาะสำหรับหน้าร้อน โดยเลือกชนิดเนื้อบางเบาจะได้ซึมเข้าสู่ผิวได้เร็ว ขอแนะนำว่าควรทาบำรุงทุกครั้งหลังอาบน้ำ เพราะจะช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิว

3. ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด
แสงแดดในหน้าร้อนเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผิวพรรณ ไม่ว่าจะเป็นผิวหยาบกร้าน หมองคล้ำ เหี่ยวย่น ทำให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ดังนั้นการปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดดทุกวันเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดยเลือกครีมกันแดดที่มี SPF 15 ขึ้นไป ควรเลือกชนิดที่ป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB ควรทาก่อนออกกลางแจ้งอย่างน้อย 30 นาที และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมงถ้าอยู่กลางแจ้ง สวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด เพราะเดี๋ยวจะคล้ำเป็นสีแบบทูโทน และอาจจะหมวกปีกกว้าง แว่นตาอีกนิด งานนี้ช่วยลดปัญหาผิวคล้ำไหม้แดดได้

4. ลดการทำลายผิว
เสริมความแข็งแรงให้ผิวด้วยอาหาร ด้วยการรับประทานอาหารเป็นผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ บี1,2,3 ซี อี และแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย รวมถึง นม ไข่แดง โยเกิร์ต และธัญพืช ซึ่งมีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซ่อมแซมผิวให้ผิวดูเปล่งปลั่งดูดีอยู่เสมอ ผิวสวยดูดีอยู่เสมอ แค่ดื่ม ! นอกเหนือจากการทาครีมบำรุง และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณแล้ว น้ำเปล่า ยังถือเป็นอาหารผิวชั้นเยี่ยมที่ช่วยให้เซลล์ผิวหนังทำงานได้อย่างเป็นปกติ ลดการสูญเสียน้ำในร่างกายในช่วงหน้าร้อน และเปลี่ยนให้ผิวสวยนุ่มชุ่มชื่นขึ้นได้ ดังนั้นใครที่รู้ตัวดื่มน้ำน้อย หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และน้ำอัดลมมากกว่าน้ำเปล่า ควรหันมาดื่มน้ำสะอาดเพิ่มมากขึ้น ไม่ต่ำกว่าวันละ 6-8 แก้ว กันดีกว่าจ้า

เลี่ยงแดด คือ วิธีที่ดีที่สุด โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีรังสียูวีมาก ตั้งแต่ 10.00-16.00 น. พยายามหลบแดดด้วยการอยู่ในที่ร่มไว้จะช่วยป้องกันผิวเสียได้ดีที่สุด

5. นอนหลับวันละ 6-8 ชั่วโมง
เพราะช่วงเวลาที่นอนหลับนั้น เป็นช่วงเวลาที่ผิวทำการซ่อมแซมเซลล์ที่เสื่อมโทรม ดังนั้นหากเที่ยวเพลินจนนอนน้อย หรือไม่มีโอกาสพักผ่อนบ้าง ผิวหน้าเราก็จะแห้งกร้าน ไม่สดใสได้

เคล็ดลับการดูแลผิวที่แนะนำทั้งการปฏิบัติตน การดูแลผิวจากภายนอกและการดูแลผิวจากภายในโดยวิธีเลือกรับประทานสารอาหารที่มีประโยชน์นั้น สามารถนำมาปรับใช้ในการดูแลผิวได้ทุกช่วงฤดู เพื่อจะได้มีผิวที่สวยตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหนๆก็สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยไม่ต้องกังวลเรื่องผิวพรรณ