ศึกชิงแชร์ตลาดแอร์เดือดตลาดแอร์ซัมเมอร์เดือด อัดซีรีส์ใหม่/โรดโชว์กิจกรรม/แคมเปญโปรจูงใจ

06 มี.ค. 2559 | 02:00 น.
จีน/เกาหลี/ญี่ปุ่น เปิดศึกชิงแชร์ตลาดแอร์หน้าร้อน“ไฮเออร์” ชง 4 โมเดลประกบแคมเปญ “HAIER HOT SUMMER HOT SALE” ฟาก “มิตซูบิชิ” ใจถึงอัดโปรแรงผ่อน 0% นาน 10 เดือน พร้อม 2 อีเวนต์เจาะตลาดกรุงเทพฯ-ภูธร “พานาโซนิค” ลอนช์ 5 ซีรีส์ 19 รุ่น ตามติดด้วย “SKY Cooling up Summer” กระทุ้งยอด ขณะที่ “แอลจี” เทกว่า 300 ล้าน จัดหนักตลาด 360 องศาคาราวานโรดโชว์ทั่วประเทศ หลังพบแนวโน้มกำลังซื้อปีนี้คึกคักรับโครงการเมกะโปรเจ็กต์

[caption id="attachment_35779" align="aligncenter" width="503"] aaaMP17-3137-A แคมเปญหน้าร้อนตลาดแอร์ปี2559[/caption]

เครื่องประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท ไฮเออร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ “ไฮเอร์” ประเทศจีน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการทำตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศในเมืองไทยเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากอัตราการเติบโตและความต้องการในกลุ่มแอร์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลยุทธ์การทำตลาด คือเปิดตัวซีรีส์ใหม่ อาทิ BNQ ใน 4 โมเดลออกมากระตุ้นตลาด โดยเริ่มทำตลาดตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป ภายใต้คอนเซ็ปต์การออกแบบนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนำเทคโนโลยีรักษ์สิ่งแวดล้อมเข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญ ถือเป็นนโยบายระยะยาวของบริษัท นับตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2561 สำหรับการดำเนินธุรกิจในกลุ่มเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์และรุ่นธรรมดา และจะเปลี่ยนมาใช้น้ำยาแอร์ที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม R32 ทั้งหมดในอนาคตด้วย

นอกจากนี้เตรียมใช้งบการตลาดราว 4-5% ของยอดขายทั้งหมด ในการเปิดตัวแคมเปญใหญ่ออกมากระตุ้นตลาดในชื่อ “HAIER HOT SUMMER HOT SALE” โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม-31 พฤษภาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ด้านนายอนันต์ บรรเจิดธรรม กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขาย บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศแบรนด์ “มิตซูบิชิ” กล่าวว่า ซัมเมอร์ปีนี้ เตรียมเปิดตัวแคมเปญ Mitsubishi Electric Summer Day Sale 2016 โดยเน้นกระจายคาราวานสินค้าไปตามร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ พร้อมโรดโชว์ไปตามชุมชนในละแวกใกล้เคียงเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นยอดขายในต่างจังหวัด โดยจะเริ่มตั้งแต่ 9 มีนาคม–31 พฤษภาคมนี้ และจัดงาน Mitsubishi Electric Super Fair 2016 ที่จะจัดขึ้นที่ศูนย์การค้าเมกา บางนา ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม– 10 เมษายนนี้

ซึ่งนอกจากจะได้พบกับสินค้าราคาพิเศษแล้ว ยังมีกิจกรรมความบันเทิงเพื่อสร้างสีสันและความน่าสนุกสนานให้กับผู้ที่มาเลือกซื้อสินค้าภายในงานอีกด้วย การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่หลากหลายรูปแบบเพื่อกระตุ้นยอดขาย เช่น จัดงานแฟร์ต่างๆ ควบคู่กับการจัดคาราวาน โรด์โชว์ ร่วมกับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่ต่างจังหวัดกว่า 44 จังหวัด พร้อมเน้นสร้างการรับรู้แบรนด์กับกลุ่มคนรุ่นใหม่และตอกย้ำผู้นำเทคโนโลยีความเย็น “The Cooling Master” อย่างต่อเนื่องผ่าน พรีเซ็นเตอร์ โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ เป็นปีที่ 2 พร้อมกับการจัดโปรโมชั่นผ่อน 0% 10 เดือน เพื่อเพิ่มอำนาจการซื้อ และเป็นการกระตุ้นยอดขายอีกทางหนึ่งด้วย อย่างไรก็ตามภาพรวมของตลาดเครื่องปรับอากาศในช่วงซัมเมอร์ปีนี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา จากปัจจัยบวกในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น การอนุมัติโครงการเมกะโปรเจ็กต์และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ทำให้คาดการณ์ได้ว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

“ตลาดเครื่องปรับอากาศเมืองไทยแข่งขันรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของเทคโนโลยีและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น ผ่อน 0% ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่ยังคงได้รับการตอบรับจากผู้บริโภค และสร้างแรงจูงใจในการซื้อได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในสภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนพิถีพิถันในการเลือกซื้อมากกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความน่าเชื่อถือของแบรนด์ คุณภาพความทนทาน ความคุ้มค่าคุ้มราคาในการใช้งาน”

นายฉัตรชัย เตชะพานิช ผู้จัดการแผนกการตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศแบรนด์ “พานาโซนิค” กล่าวว่า บริษัทเปิดตัวเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่สำหรับทำตลาดในช่วงซัมเมอร์นี้ 5 ซีรี่ย์รวม 19 รุ่น ประกอบด้วยกลุ่มอินเวอร์เตอร์ 11 รุ่น และนอนอินเวอร์เตอร์ 8 รุ่นโดยไฮไลท์จะอยู่ที่รุ่น Sky Series ที่สามารถปล่อยลมเย็นได้หลายทิศทางและสามารถปรับทิศทางลมได้ เพื่อให้ความเย็นกระจายทั่วถึง

ล่าสุดบริษัทเปิดตัวแคมเปญ"SKY Cooling up Summer” เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม -พฤกษาคมนี้ เพื่อรองรับการแข่งขันในช่วงหน้าร้อน ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการรับรู้ในตัวแบรนด์ และเน้นทำตลาดโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ หรือ อะโบฟ เดอะ ไลน์และกิจกรรมต่างๆหรือ บีโลว์ เดอะ ไลน์ ทั้งการจัดคาราวานเดโม้ ทรักซ์ เดินสาย 30 จังหวัดทั่วประเทศในช่วงซัมเมอร์ ก่อนจะทยอยให้ครบทุกจังหวัดในปีนี้

“บริษัทใช้งบประมาณสำหรับการจัดกิจกรรมทางการตลาดในกลุ่มแอร์ปีนี้รวมทั้งสิ้น 100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.5 เท่าตัว โดยมุ่งเน้นการต่อยอดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ ตอกย้ำความเป็นแบรนด์พานาโซนิค เพื่อให้คนระลึกถึงเสมอเมื่อตัดสินใจเลือกซื้อแอร์”

นอกจากการเปิดตัวนวัตกรรมแอร์ในซัมเมอร์นี้แล้วบริษัทยังขยายช่องทางการจำหน่ายให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อผลักดันให้ยอดขายโดยรวมเติบโต 20% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และรักษาส่วนแบ่งตลาดซึ่งปัจจุบันพานาโซนิค ครองแชร์ราว 15% เป็นอันดับ 5 ในตลาดรวมเครื่องปรับอากาศที่มีมูลค่าราว 2.2 หมื่นล้านบาท

ขณะที่นายสินเมธ อิ่มเอม หัวหน้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ “แอลจี” กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการทำตลาดในช่วงหน้าร้อนนี้อย่างมาก โดยใช้งบการตลาดราว 80-90% จากงบประมาณทั้งปีที่ตั้งไว้ 300 ล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงที่สามารถทำยอดขายได้สูงและมีสัดส่วนราว 65%จากยอดขายทั้งหมด ล่าสุดบริษัทเปิดตัวเครื่องปรับอากาศในกลุ่มดูโอ คูล มาพร้อมฟีเจอร์ Active Energy Control และ Jet Cool ขนาดตั้งแต่ 1.8 -2.4 หมื่นบีทียู ราคา 3.55 หมื่นบาท - 8.9 หมื่นบาท โดยเน้นการจัดโรดโชว์ไปทั่วประเทศ รวมถึงการจัดหน้าร้าน กิจกรรมส่งเสริมการขาย การประชาสัมพันธ์ การอบรมพนักงานให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องสินค้าอย่างแท้จริง และขยายตัวแทนจำหน่ายเพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่จาก 300 รายเป็น 400 ราย เพื่อขยายตลาดต่างจังหวัดที่ยังเข้าไม่ถึงมากขึ้น

ขณะที่ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในปีนี้เชื่อว่าจะเติบโตขึ้น 5% คิดเป็นจำนวน 1.5 ล้านเครื่อง และมีมูลค่าเพิ่มเป็น 2.3 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนตลาดทรงตัวอยู่ที่ 1.4 ล้านเครื่อง มูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท ส่วนสำคัญมาจากการผลักดันของภาครัฐ เช่น ภาคอสังหาริมทรัพย์ มีนโยบายลดภาษีบ้านหลังแรก ลดค่าโอน ภาคอินฟราสตรัคเจอร์มีการลงทุน ทำให้เกิดการเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศในหลายภาคส่วน ปีนี้จะเป็นปีที่คาดการณ์ว่าอากาศจะร้อนและแล้งนาน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แอร์ขายดีขึ้น โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนน่าจะโตได้ถึง10% และทำให้ทั้งปีตลาดโตได้5% ตามที่คาดการณ์ไว้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,137 วันที่ 6 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2559