ไปรษณีย์ไทย เปิด D-Packet หวังกินรวบทุกเซ็กเมนต์

20 ก.พ. 2559 | 08:00 น.
"ไปรษณีย์ไทย" เอาใจผู้ค้าออนไลน์ เปิดบริการ "ดี-แพ็กเกจ (D-Packet)" บริการรับ-ส่งสินค้า เก็บเงินหน้าบ้าน รับของภายใน 1-3 วัน หวังขี่กระแสตอบรับเทรนด์ อี-คอมเมิร์ซ ขยายตัว

นางวราภรณ์ ใช้เทียมวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ปณท เปิดบริการดี-แพ็กเกจ (D-Packet) บริการรับ-ส่งสินค้าสำหรับผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซ โดยทำข้อตกลงให้ไปรษณีย์ไทยส่งสินค้าและเก็บเงินปลายทาง หรือส่งสินค้าให้ลูกค้าเพียงอย่างเดียว โดยผู้ประกอบการสามารถเตรียมการฝากส่งล่วงหน้า ณ สำนักงานหรือที่อยู่ของตนเองผ่านระบบของไปรษณีย์ไทย ซึ่งจะเชื่อมโยงข้อมูลรายการสินค้าให้สามารถเตรียมการฝากสินค้าส่งล่วงหน้าได้ พร้อมบริการนัดหมายวันและเวลากับผู้รับปลายทางก่อนการนำจ่ายทุกครั้ง นอกจากนี้ยังสามารถติดตามตรวจสอบสถานะสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านระบบTrack&Trace ได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่เตรียมการฝากส่ง ขนส่ง ส่งมอบสินค้า และสามารถเรียกดูประวัติการจัดส่งสินค้าย้อนหลังได้อีกด้วย

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ไปรษณีย์ไทย จึงเปิดบริการดี-แพ็กเกจ (D-Packet) หรือบริการรับ-ส่งสินค้าสำหรับผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซที่มีความประสงค์ให้ไปรษณีย์ไทย ส่งสินค้าและเรียกเก็บเงิน ณ ที่อยู่ผู้รับ หรือส่งสินค้าให้ลูกค้าเพียงอย่างเดียว โดยการใช้บริการดังกล่าวผู้ประกอบการสามารถเตรียมการฝากส่ง ณ สำนักงานหรือที่อยู่ของตนเองผ่านระบบไปรษณีย์ไทย ซึ่งระบบจะเชื่อมโยงข้อมูลรายการสินค้าให้ผู้ประกอบการเตรียมการฝากส่งสินค้าล่วงหน้าได้ และเชื่อมั่นว่าบริการดังกล่าวนอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการไม่ต้องเดินทางไปส่งของ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ด้วยตนเองแล้ว ยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการอีกด้วย เนื่องจากบริการดังกล่าวส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อที่ง่ายขึ้นด้วยการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ที่สามารถชำระเงินเมื่อเจ้าหน้าที่นำของไปส่งถึงมือแล้ว อีกทั้งยังเป็นการลดขั้นตอนและเพิ่มความสะดวกรวดเร็วสำหรับผู้ประกอบการอีกด้วย

บริการดี-แพ็กเกจ (D-Packet) สามารถส่งสินค้าได้ไม่เกิน 20 กิโลกรัมต่อกล่อง โดยอัตราค่าบริการดี-แพ็กเกจ (D-Packet) คิดตามน้ำหนักและปริมาณงานตามที่ผู้ประกอบการทำข้อตกลงกับไปรษณีย์ไทย บวกกับอัตราค่าบริการเก็บเงิน ณ ที่อยู่ผู้รับ 40 บาทต่อชิ้น ผู้ประกอบการสามารถเลือกชำระค่าบริการได้ตามความสะดวก ทั้งชำระเป็นเงินสดหรือเช็คเงินสด หรือการชำระเป็นเงินเชื่อ (รายเดือน) ตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้ สำหรับมาตรฐานการนำส่งของบริการดี-แพ็กเกจ (D-Packet) นั้น ปลายทางกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะใช้เวลาภายใน 1-3 วันทำการ นับถัดจากวันที่ฝากส่ง และปลายทางภูมิภาคอื่นๆ ภายใน 3-5 วันทำการ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,132 วันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559