ขุมทองที่ดินสถานีรถไฟ 70 บริษัทต่างชาติ-ท้องถิ่นแห่เข้าย่างกุ้งแย่งสัมปทาน

10 ก.พ. 2559 | 05:30 น.
นักลงทุนในประเทศ-ต่างประเทศ กว่า 70 รายรุมประมูลแย่งที่ดินรอบ ๆ สถานีรถไฟกลางย่างกุ้ง 160 ไร่ เพื่อนำไปพัฒนาทำคอมเพล็กซ์อาคารสำนักงานคอนโดมิเนียมโรงแรมและศูนย์การค้า

หนังสือพิมพ์ออนไลน์เมียนมา อีเลฟเว่นอ้างแหล่งข่าวในการรถไฟเมียนมาว่า ขณะนี้คณะกรรมการกลางคัดเลือกผู้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินรอบ ๆ สถานีรถไฟกลางย่างกุ้งกำลัง คัดเลือกผู้ที่ผ่านการตรวจสอบโดยจะมีการประกาศรายชื่อภายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนนี้โดยมีนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เสนอตัวเข้ามาถึง 70 ราย

รายงานข่าวระบุว่า การรถไฟเมียนมา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ขึ้นอยู่กับกระทรวงคมนาคมทางราง ได้เปิดให้มีการประมูลทำประโยชน์ที่ดินซึ่งมีพื้นที่รวม 63.622 เอเคอร์ (ประมาณ 160 ไร่) โดยกำหนดให้สร้างเป็นอาคารสำนักงานโรงแรมและพื้นที่เพื่อการพาณิชย์

ที่ดินดังกล่าวมีการเปิดประมูลไปแล้วครั้งหนึ่งในช่วงต้นปี 2558 แต่ได้ยกเลิกการประมูลและเปิดประมูลอีกครั้งในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

บริษัทที่เข้าร่วมประมูลในครั้งแรกมีบริษัทจากต่างชาติเข้าร่วมประมูลจำนวนมาก อาทิ บริษัท มาเลเซียนรีสอร์สเซสคอร์ป ของมาเลเซีย บริษัท ล็อตเต้แอสเซทของเกาหลีใต้ บริษัท ออเรดูเมียนมา จากตะวันออกกลาง บริษัท ยูนนานคอนสตรัคชันฯ และ บริษัท ไชน่าฮาร์เบอร์เอ็นจิเนียริ่งจากจีน บริษัทมิตชูบิชิคอร์ปและฟอร์จูนอินเตอร์เนชั่นแนลจากญี่ปุ่น

นอกจากบริษัทต่างชาติแล้ว มีบริษัทในประเทศที่เข้าร่วมในการเปิดประมูลครั้งแรกด้วยอาทิ บริษัท อเยยาร์ฮินทาคอนสตรัคชันฯ และบริษัท ฉ่วยทานวินกรุ๊ปฯ โดยบางรายเป็นบริษัทร่วมทุนกับบริษัทต่างประเทศ

เมียนมาอีเลฟเว่นระบุว่าผู้เข้าร่วมประมูลในรอบแรกเป็นบริษัทต่างชาติและท้องถิ่นรวม 34 บริษัท โดยบริษัทต่างชาติมาจากประเทศมาเลเซีย อิตาลี เกาหลีใต้ กาตาร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ แคนาดา และเวียดนาม โดยคาดว่าบริษัทเหล่านี้จะเข้าร่วมประมูลในรอบที่ 2 ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,130 วันที่ 11 - 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559