เปลี่ยน Chat เป็นโชค ความรวย สร้างได้!

08 ก.พ. 2559 | 11:00 น.
ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ สุขสันต์วันตรุษจีนนะคะ ยินดีต้อนรับอีกครั้งสำหรับเรื่องราวในธุรกิจโซเชียลคอมเมิร์ช ในปีที่ผ่านมา OHO ถือว่าได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสสร้างอาชีพให้กับใครหลายๆ คน รวมถึงพัฒนาคุณภาพสินค้าและการบริการมากขึ้น พร้อมกับความท้าทายที่ยากยิ่งขึ้น เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ OHO เติบโตและแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เพราะว่า เราไม่เคยยอมแพ้และมองเห็นโอกาสในทุกก้าวที่เราเดินนะคะ

วันนี้ใครก็อยากรวยใครๆก็หันมาทำธุรกิจออนไลน์การเปลี่ยนโลกออนไลน์ให้เป็นหน้าร้านของการซื้อ – ขาย ที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงได้ต้องทำยังไง แล้วอะไรคือแก่นที่ทำให้หน้าร้านออนไลน์ของเราเคลื่อนตลอดเวลา คำตอบของข้อนี้ก็คือ การ Chat นั่นเอง ก่อนหน้านี้เราอาจยังไม่เคยชินกับวัฒนธรรม Head Down หรือวัฒนธรรมการก้มหัวอยู่กับหน้าจอในมือของตัวเอง แต่สำหรับปี 2015 ศักราชใหม่ของธุรกิจ Social Commerce เป็นต้นมา การ Head Down กลายเป็นเรื่องปกติของคนยุคนี้ไม่แต่เฉพาะในเขตเมือง แต่ยังก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทุกบ้าน พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ซึ่งเป็นคนละเจนเนอเรชั่นกับพวกเราก็ให้ความสนใจกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในมือและเชื่อมต่อบ้านหลังเล็กกับโลกออนไลน์มากขึ้น

เมื่อเทรนด์ออนไลน์กำลังได้รับความนิยมและเติบโตอย่างรวดเร็วเราจะปล่อยโอกาสเหล่านั้นทิ้งไปได้อย่างไรลักษณะเฉพาะของธุรกิจใน Social Commerce คือการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในโลกออนไลน์ที่เราไม่เคยรู้จักแต่มีความสนใจในเรื่องหรือสินค้าเดียวกัน เมื่อสนใจแต่ไม่เคยทดลองหรือเห็นตัวผลิตภัณฑ์มาก่อนสิ่งที่เกิดตามมาก็คือ “คำถาม” นับร้อยนับพันที่เกิดขึ้นมาไม่มีที่สิ้นสุด และการบริหารธุรกิจบนโลกออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จก็คือการจัดการกับคำถามเหล่านี้ให้ได้

เริ่มต้นเราลองสมมุติตัวเองให้เป็น “ผู้ซื้อ” ว่าหากเรากำลังจะตัดสินใจจ่ายเงินให้กับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ เราต้องการรู้อะไรบ้าง ปูนิ่มก็จดออกมาเป็นข้อๆ แล้วตอบคำถาม พร้อมๆ กับการขายจริงซึ่งจะทำให้เราได้รู้จักกลุ่มลูกค้าที่มีลักษณะเฉพาะมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น น้ำหนักที่ต่างกัน พฤติกรรมการทานอาหารและการทานระหว่างวันที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงเป้าหมายของการซื้อผลิตภัณฑ์ที่ต้องการผลความสำเร็จตามระยะเวลาที่ต้องการ ขั้นตอนนี้ก็คือเรากำลังใช้ลูกค้าที่สนใจในการศึกษาและการเตรียมคำตอบสำหรับตลาดที่ขยายตัวแบบนาทีต่อนาที

จากนั้นปูนิ่มก็จัดความถี่ของคำถามซึ่งมักจะเป็นเรื่องของผลิตภัณฑ์สรรพคุณราคาการใช้งานปูนิ่มก็จะจัดกลุ่มคำตอบแยกตามตัวผลิตภัณฑ์และจัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบไม่ใช่เพื่อความสะดวกของตัวเราเองแต่เพื่อทีมงานของเราที่กระจายตัว Chat และสร้างธุรกิจเงินล้านในมืออยู่ทั่วทุกมุมโลกที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต การเริ่มทำในจุดนี้นอกจากสร้างความเข้าใจในทางที่ถูกต้องสำหรับสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายผ่านหน้าร้านออนไลน์ของเราแล้ว ยังสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเริ่มให้กับตัวลูกค้าด้วยความรวดเร็วในการตอบคำถามอีกด้วย

การขายสินค้าบนโลกออนไลน์ในยุคนี้มีความกดดันสำคัญอยู่ประการหนึ่งก็คือ “ความเร็ว” เพราะฉะนั้นการวางแผนงานให้ตอบโจทย์และทันกับความต้องการและความรู้สึกของลูกค้าให้ได้มากที่จุดก็คือสุดเริ่มต้นของ “ความรวย”
ที่ไม่ไกลเกินฝันอย่างแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,129 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559