ราคาที่ดินกทม.พุ่งไม่หยุด คอนโดฯกลางเมืองแพงตาม

04 ก.พ. 2559 | 10:00 น.
ฮาริสัน ชี้แนวโน้มราคาที่ดินในกรุงเทพฯยังขยับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลราคาขายคอนโดฯพุ่งตาม ฟันธงปี 59 ได้เห็นโครงการใหม่ใจกลางเมืองเฉลี่ยสูงถึง 4แสนต่อตร.ม.

นายหลิน กว่าง จุงอลัน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฮาริสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงราคาที่ดินในกรุงเทพฯ ว่า ปีนี้บางทำเลราคายังมีโอกาสขยับเพิ่มได้อีก จากการวิเคราะห์พบว่าทำเลที่มีระดับราคาที่ดินสูงสุด 3 อันดับแรก มี 1. ที่ดินในย่านราชดำริ สุขุมวิทตอนต้น หลังสวน ปี 2558 ที่ผ่านมาราคาซื้อขายในตลาดเพิ่มขึ้นประมาณ 20% เช่น ราคาที่ดินในซอยซื้อขายประมาณอย่างต่ำที่ 5-6 แสนบาทต่อตร.ว. ส่วนที่ดินติดถนนใหญ่อยู่ที่ 1.2 ล้านบาทขึ้นไปต่อตร.ว. อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมาเกิดสถิติใหม่ขึ้นคือราคาซื้อขาย 1.8 ล้านบาทต่อตร.ว. อันดับ 2 มี พระราม 3 ริมแม่น้ำ และอารีย์ โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 30% ทั้งนี้ ราคาที่ดินที่ซื้อขายเฉลี่ยประมาณ 5-6 แสนบาทต่อตร.ว.

ส่วนอันดับ 3 แนวรถไฟฟ้าสายใหม่ (สีน้ำเงิน สีเขียว สีแดง) เช่น เส้นพหลโยธิน สะพานใหม่ ในแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ปัจจุบันราคาที่ดิน 1.5 -2 แสนบาทต่อตร.ว. แต่เมื่อ 2 ปีก่อนราคาซื้อขายอยู่ที่ 8-9 หมื่นบาทต่อตร.ว. สำหรับรถไฟฟ้าเส้นนี้ถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพ ราคาที่ดินยังมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นได้อีก 10-20% เพราะอยู่ในกรุงเทพฯ หรือสายสีแดง บางซื่อ-รังสิตมีโครงการที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นแนวราบ โดยแถวดอนเมือง เป็นทำเลที่ผู้ประกอบการสนใจขึ้นโครงการแนวราบ ราคาที่ดินอยู่ที่ประมาณ 2.5-3 หมื่นบาทต่อตร.ว.

ขณะที่ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เติบโตสูง จากราคา 7-8 หมื่นบาทต่อตร.ว. พุ่งขึ้นเป็น 2 แสนบาทต่อตร.ว.ในปัจจุบัน หลังมีโครงการรถไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ราคาค่อนข้างชะลอตัวลง เพราะก่อนที่รถไฟฟ้าจะมา ดีเวลลอปเปอร์ซื้อที่ดินในราคา 7-8 หมื่นบาทต่อตร.ว. มาพัฒนาคอนโดมิเนียม ทำให้คอนโดมิเนียมเต็มแนวรถไฟฟ้า และซัพพลายที่มีจำนวนมากจะถูกดูดซับไปหลังรถไฟฟ้าเปิดบริการ

นายหลิน กล่าวอีกว่า ผลจากราคาที่ดินที่แพงขึ้นส่งผลต่อราคาขายคอนโดมิเนียมด้วย โดยในย่านราชดำริ สุขุมวิทตอนต้น หลังสวน ราคาปรับขึ้นประมาณ 10% โดยราคาขายเฉลี่ย 2.5 แสนบาทขึ้นไปต่อตร.ม. และปีนี้จะเห็นโครงการเปิดใหม่เปิดขายในราคาเฉลี่ยสูงถึง 4 แสนบาทต่อตร.ม. แพงกว่าปี 2558 ประมาณ 10% ส่วนพระราม 3 เพิ่มขึ้นประมาณ 8% ราคาขายเฉลี่ย 1.5 แสนบาทต่อตร.ม. และตามแนวรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณ 12% ราคาขายเฉลี่ยประมาณ 8 หมื่นบาทต่อตร.ม. และในปีนี้จะเห็นโครงการเปิดใหม่ในกลุ่มที่ 1 เปิดขายในราคาเฉลี่ยเกิน 3 แสนบาท- 4 แสนบาทต่อตร.ม. แพงกว่าปี 2558 ประมาณ 10%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,128 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559