พลังงานสะอาด กังหันลมแบบใบพัดหมุนสวนทาง

28 ม.ค. 2559 | 14:00 น.
พลังงานลม เป็นพลังงานจากธรรมชาติ ที่ปัจจุบันถูกนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทน สร้างกระแสไฟฟ้า เนื่องจากพลังงานลมมีอยู่ทั่วไปไม่ต้องซื้อ จึงถือเป็นพลังงานสะอาด ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสภาพแวดล้อม และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ตลอด

[caption id="attachment_28554" align="aligncenter" width="500"] พลังงานสะอาด พลังงานสะอาด[/caption]

การผลิตกระแสไฟฟ้าโดยใช้พลังงานลมได้นั้น กังหันลมมีส่วนสำคัญไม่น้อยในการพัดกระแสลมเพื่อนำมาผลิตกระแสไฟฟ้า "ดร.นรินทร์ บุญตานนท์" จากศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คิดค้นนวัตกรรมสุดเริด "กังหันลมแบบใบพัดหมุนสวนทาง" ขึ้นมาเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม

[caption id="attachment_28555" align="aligncenter" width="500"] ดร.นรินทร์ บุญตานนท์ ดร.นรินทร์ บุญตานนท์[/caption]

"ดร.นรินทร์" เล่าถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้ลุกขึ้นมาประดิษฐ์นวัตกรรมตัวนี้ ว่า เริ่มจากเรื่องของพลังงานไฟฟ้าที่ทุกวันนี้มีความต้องการพลังงานสะอาดจากลมมากขึ้น แต่ประเทศไทยมีปริมาณลมค่อนข้างน้อย ดังนั้น การได้ไฟฟ้าจากพลังงานลมจึงยังเป็นเรื่องที่สังคมไทยไม่ค่อยพูดถึง ถ้าเทียบกับการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานส่วนอื่น

[caption id="attachment_28557" align="aligncenter" width="500"] กังหัน กังหัน[/caption]

หลังจากทีมงานใช้เวลาถึง 5 ปีในการศึกษากังหันลมที่ใช้อยู่ทั่วๆ ไป มีโครงสร้างการทำงานที่พบว่า กังหันลมจะมีการเคลื่อนที่แค่โรเตอร์ คือ ส่วนของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ติดกับใบพัดอย่างเดียว จึงทำให้เวลาใบพัดรับลม (ซึ่งโดยทั่วไปความเร็วลมเฉลี่ยในบ้านเราจะต่ำอยู่แล้ว) จะเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าได้ในปริมาณน้อย ทีมงานลองปรับกลไกการทำงานของกังหันลมใหม่ ด้วยการทำให้สเตเตอร์ คือ ส่วนของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เคยอยู่กับที่ เคลื่อนที่ไปพร้อมๆ กับโรเตอร์ แต่ให้ทั้ง 2 อย่างเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามกัน ทำให้ระยะทาง หรือระยะเวลาในการเคลื่อนที่ตัดกันของโรเตอร์กับสเตเตอร์สั้นลงเปรียบเสมือนกังหันลมตัวเดิมรับลมที่ความเร็วลมสูงขึ้น ก็จะส่งผลทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าตัวเดิม ที่ความเร็วลมเท่าเดิม สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัว และได้มีการนำกังหันลมแบบใบพัดสวนทาง นำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและภายในสถานประกอบการขนาดใหญ่แล้ว

[caption id="attachment_28559" align="aligncenter" width="500"] กังหัน กังหัน[/caption]

ปัจจุบันมีการพัฒนากังหัน 2 ขนาด คือ ไซซ์เล็ก นำไปใช้กับลมของคอมแอร์ตามบ้านเรือนทั่วไป สามารถผลิตไฟฟ้าใช้ภายในบ้านได้ถึง 200-300 วัตต์ และ ไซซ์ใหญ่ ใช้กับพัดลมในฟาร์มเกษตร ฟาร์มเกษตรเกือบทุกแห่ง เปิดพัดลมตัวใหญ่เยอะมากและจะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง จึงนำกังหันลมไปติดข้างนอกฟาร์ม ด้านที่เป่าลมทิ้งออกมา แล้วนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 600 - 1,000 วัตต์ต่อชั่วโมง

[caption id="attachment_28560" align="aligncenter" width="500"] กังหัน กังหัน[/caption]

"ดร.นรินทร์" ได้นำพาผลงานกังหันลมแบบใบพัดสวนทาง คว้ารางวัลเหรียญเงินด้านInventions ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รางวัล Special Awards จากประเทศจีนและกาตาร์มาแล้ว และรางวัล Semi Grand Prize รางวัล Special Award จากประเทศอียิปต์ ที่สาธารณรัฐเกาหลีใต้เมื่อปี 2014 และล่าสุด ผลงาน"กังหันลมแบบใบพัดหมุนสวนทาง" นี้ ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นผลงานประดิษฐ์คิดค้นประจำปี 2559 ระดับดี สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย จากสภาวิจัยแห่งชาติ อีกด้วย ซึ่งผลงานนี้ จะถูกจัดแสดงในงานวันนักประดิษฐ์ 2559 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ที่ฮอลล์ 102-103 ไบเทคบางนา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,126 วันที่ 28 - 30 มกราคม พ.ศ. 2559