วัสดุสร้างง่ายลดพลังงาน เทรนด์นวัตกรรมใหม่ผู้ผลิตแห่เสนอ/ลดต้นทุนสร้าง

17 ม.ค. 2559 | 12:00 น.
นายกส.ไทยรับสร้างบ้านชี้เทรนด์วัสดุ ”ก่อสร้างง่าย ลดใช้พลังงาน” มาแรง ผู้ผลิตและบริษัทนำเข้าแห่เสนอสินค้านวัตกรรมหลากหลายขึ้น หนุนแฟรนไชส์พีดีเฮ้าส์ปรับใช้ ลดต้นทุนค่าแรง ด้านแม็กซ์ม่า สบช่องตลาดอสังหาฯ โงหัว ขยายไลน์เปิดตัวน้ำยาเคลือบกระจกประหยัดพลังงาน เจาะกลุ่มอาคารสูง/คนรุ่นใหม่

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน และประธานบริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารแฟรนไชส์ศูนย์รับสร้างบ้าน พีดีเฮ้าส์ เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างได้พัฒนานวัตกรรมให้งานก่อสร้างง่ายและรวดเร็ว ตอบโจทย์ปัญหาแรงงานขาดแคลน นอกจากนี้ยังเป็นสินค้าที่ประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวเริ่มปรากฏชัดในช่วง 1-2 ปีนี้ ทั้งจากที่บริษัทผู้ผลิตและนำเข้าวัสดุใหม่ๆ มานำเสนอภายในงานมหกรรมสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง หรือ THBF ซึ่งสมาคมไทยรับสร้างบ้านจัดขึ้นทุกปีจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นตลอด

ส่วนของศูนย์รับสร้างบ้านพีดี เฮ้าส์ ได้หันมาใช้วัสดุใหม่ๆ มากขึ้น โดยเน้นวัสดุที่ใช้งานยาวนานและก่อสร้างเร็ว เช่น บ้านโครงสร้างเหล็ก ซึ่งปีนี้จะรุกตลาดด้วยบ้านหลังเล็ก ชั้นเดียว ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 3 เดือน หรือเลือกใช้วัสดุทดแทนธรรมชาติ อาทิ หินเทียม แทนที่จะใช้หินจริง หรือไม้ก็จะใช้เศษไม้มาทำแทนที่จะเป็นไม้แท้ทั้งชิ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าเปรียบเทียบราคาต่อหน่วยของวัสดุใหม่กลุ่มนี้จะสูงกว่าวัสดุก่อสร้างแบบเดิมๆ ที่ใช้วัสดุธรรมชาติ แต่จะได้เรื่องเวลาการก่อสร้างที่รวดเร็วกว่า ซึ่งจุดนี้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านค่าแรงคนงานก่อสร้าง ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายการสร้างบ้านในภาพรวมใกล้เคียงหรือลดลงบ้างเมื่อเทียบกับการใช้วัสดุแบบเดิม

ส่วนวัสดุก่อสร้างที่มีการพัฒนานวัตกรรม ซึ่งจะนำเสนอในงาน THBF 2559 มี 1.แผ่นหลังคา ซึ่งมีฉนวนกันความร้อนอยู่ตรงกลาง น้ำหนักเบาติดตั้งโดยวางบนคาน ไม่ต้องมีโครงหลังคารับ เป็นเทคโนโลยีจากสวีเดน 2.ฉนวนผลิตจากหินภูเขาไฟ ใส่บนเพดานหรือบนผนัง เป็นเทคโนโลยีจากเดนมาร์ก ไม่ติดหรือลามไฟ 3.หลังคาผลิตด้วยไวนิล มีโฟมตรงกลาง น้ำหนักเบา ป้องกันเสียง เทคโนโลยีจากเยอรมนี 4.ประตู-หน้าต่างไวนิล รุ่นล่าสุดของเอสซีจี ติดตั้งได้ง่ายด้วยระบบคลิปล็อก ไม่ต้องเจาะผนัง 5.วัสดุตกแต่งผนังผลิตด้วยกระดาษและสารเคมี เลียนแบบลายก่ออิฐที่เป็นหินธรรมชาติ เทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา 6.เหล็กดัด จากประเทศญี่ปุ่น สามารถดัดหรือขึ้นรูปตามที่ดีไซน์เนอร์ออกแบบไว้ 7.รูกันซึมข้อต่อพีวีซี และ 8. บ้านโครงสร้างเหล็กของพีดี เฮ้าส์

ด้านนายชัยรัตน์ ชูประภาวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วงศ์บราเดอร์ อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟิล์มประหยัดพลังงาน “แม็กซ์ม่า” เผยว่า บริษัทได้ขยายไลน์สู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น จากเดิมที่เน้นทำตลาดฟิล์มประหยัดพลังงานสำหรับรถยนต์ และขยายสู่ฟิล์มประหยัดพลังงานสำหรับอาคารสูง ทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรม บ้านพักอาศัย เนื่องจากเห็นโอกาสในการสร้างตลาดใหม่ๆ อีกทั้งปัจจุบันผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้ความสำคัญการกับประหยัดพลังงาน และต้องการอยู่อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญยังช่วยลดค่าใช้จ่ายจากค่าไฟฟ้าด้วย

ล่าสุดเปิดตัวสินค้าใหม่ น้ำยาเคลือบกระจกประหยัดพลังงาน (MAXXMA ECO COATING) มีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการลดความร้อนได้มากกว่าเดิมแต่ไม่ลดแสงสว่าง ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าและลดการใช้พลังงานในการทำความเย็น เหมาะสำหรับเคลือบกระจกประตู หน้าต่าง ซึ่งช่วยลดอุณหภูมิได้ 2-5 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังสามารถประหยัดพลังงานได้มากถึง 20%

ปัจจุบันน้ำยาเคลือบกระจกเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปทาน้ำยาเคลือบกระจกให้กับหอบังคับการบินลำปาง และเรือเดินสมุทรหลายลำ เพราะภายในหอบังคับการบิน และเรือเดินสมุทรต้องการเห็นทัศนียภาพที่ชัดเจน แต่ต้องการลดความร้อนเข้าสู่ภายใน การใช้น้ำยาเคลือบกระจกจึงตอบโจทย์ลูกค้า เหมาะสำหรับหอบังคับการบิน เรือเดินสมุทร และอาคารต่างๆที่ต้องการลดความร้อนเจ้าสู่ภายในอาคาร แต่ยังสามารถมองเห็นภายนอกอย่างชัดเจน ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีจะใช้น้ำยาเคลือบกระจกกันอย่างแพร่หลายทั้งในอาคารสำนักงาน จนถึงบ้านพักอาศัย

สำหรับแผนการตลาดนั้นจะทำตลาดสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงการออกบูธงานเกี่ยวกับที่พักอาศัย เพื่อแนะนำสินค้าให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรู้จัก โดยจะโฟกัสไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการลดโลกร้อน ขณะเดียวกัน ก็เร่งสร้างการรับรู้กับกลุ่มผู้บริโภคผ่านตัวแทนจำหน่าย ทั้งร้านค้าผ้าม่าน และร้านขายกระจกรายใหม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,123 วันที่ 17 - 20 มกราคม พ.ศ. 2559