"ส.การค้าวิสาหกิจจีน-ไทย" รุกหนุนนักลงทุนจีนทำธุรกิจในไทยถูกกฎหมาย

25 เม.ย. 2567 | 12:42 น.

"ส.การค้าวิสาหกิจจีน-ไทย" รุกหนุนนักลงทุนจีนทำธุรกิจในไทยถูกกฎหมาย เดินหน้าจัดจัดงานแสดงสินค้า และทรัพยากรของบริษัทจีนครังแรกในไทย มุ่งช่วยผู้ประกอบการได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนเพื่อพูดคุยกันถึงข้อมูล 

นายหาน จื้อเฉียง (H.E. Ambassador Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมการค้าวิสาหกิจจีน-ไทยได้ดำเนินการร่วมกับกำลังฝ่ายการผลิตและฝ่ายสื่อสารมวลชน เพื่อต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการ หรือนักลงทุนชาวจีน ได้มีโอกาสมาพบปะแลกเปลี่ยนเพื่อพูดคุยกันถึงข้อมูล 

และมุมองต่าง ๆ ในการทำธุรกิจของกันและกัน อีกทั้งจะเป็นเวทีที่จะเข้าช่วยเหลือนักลงทุนชาวจีนใหม่ๆ ที่พึ่งเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ว่าจะต้องศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับกฏระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมายของประเทศไทยอย่างไรบ้าง
 


ทั้งนี้ จะเป็นการดำเนินการผ่านจัดงานแสดงสินค้า และทรัพยากรของบริษัทจีน China Enterprise Product Resources Expo ครั้งแรกในประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมานักลงทุนชาวจีนที่เข้ามาเปิดบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ต่างฝ่ายต่างจะจัดงานแสดงสินค้าเป็นของตนเองขึ้นมา ยังไม่เคยมีการมาร่วมกลุ่มเพื่อจะจัดงานแสดงสินค้าด้วยกันมาก่อน 

ดังนั้น การจัดงานแสดงสินค้าดังกล่าวถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากมีบริษัทของคนจีนที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยกว่า 200 บูธ เข้ามาร่วมจัดงานแสดงสินค้า ฯ ดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมไปในทุก ๆ อุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมการผลิต บริการ ยานยนต์ สินค้าอุปโภค-บริโภค อาหาร ของใช้ประจำวัน อสังหาริมทรัพย์ โรงเรียน ทรัพยากรบุคคล สถาบันการเงิน เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ สำนักงานกฎหมาย โลจิสติกส์ และอื่น ๆ 
 


Li Xiaobo ประธานสมาคมการค้าวิสาหกิจจีน กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยกับประเทศจีน มีความผูกพันในฐานะของการเป็นมิตรภาพที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน มีความชื่นชอบในเรื่องของ อาหารการกิน ประเพณีวัฒนธรรมคล้ายกัน และคนจีนก็มักจะนึกถึงประเทศไทยเป็นประเทศแรกก่อนเสมอในการจะเลือกเข้ามาลงทุน เพราะเป็นประเทศที่อยู่แล้วรู้สึกปลอดภัย และสบายใจ เป็นประเทศที่เปิดกว้างให้กับคนจีนได้เข้ามาลงทุน ด้าน ระเบียบ กฎเกณฑ์ในการลงทุนที่หน่วยงานภาครัฐ อย่างสำนักงานส่งเสริมการลงทุน BOI ที่กำหนดวางไว้ก็ให้เอื้ออำนวยความสะดวกรวดเร็วในเรื่องของเอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นเรื่องเข้ามาลงทุนอย่างมาก 

นอกจากนี้ การที่ภูมิภาคอาเซียนกำลังกลายเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติจากหลากหลายประเทศให้มาลงทุน สำหรับนักลงทุนชาวจีนมองว่า ประเทศไทยคือ Hub หรือศูนย์กลางการลงทุนที่ดีสุดในภูมิภาคอาเซียน 

Zhang Jiasi นายกสมาคมวิสาหกิจด้านการผลิต กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 11 ปี ของโครงการหนึ่ง แถบหนึ่ง เส้นทาง ซึ่งเป็นโครงการที่ประเทศจีนต้องการผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยประเทศไทยและประเทศจีน ถือว่าเป็นประเทศที่มีมิตรภาพที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน 

รวมถึงปัจจุบันก็มีนักลงทุนชาวจีนที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เข้ามาขยายสาขาลงทุนอยู่ในตลาดประเทศไทยจำนวนมากหลากหลายแบรนด์ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าสินค้าของจีนมีคุณภาพ น่าเชื่อถือ และมีศักยภาพ อย่างแท้จริง 

"งานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2567 ที่ samanea plaza ถนน บางนา-ตราด จังหวัด สมุทรปราการ"